Bão số 3 là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ

Dự báo, chiều và đêm ngày 7/9, bão số 3 sẽ di chuyển vào đất liền. Đến 1h ngày 08/9, đạt cấp 8, giật cấp 10 trên đất liền khu vực Đông Bắc Bộ. 

Đây là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt, đặc biệt đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước rất quan tâm chỉ đạo. Thủ tướng Chính phủ liên tiếp ban hành 3 Công điện chỉ đạo các bộ, ban, ngành, địa phương triển khai ứng phó với bão.

Cơ quan chuyên môn cảnh báo thêm vùng ven biển, khi bão vào, các khu vực neo đậu tàu thuyền, khu nuôi trồng thuỷ sản, các tuyến đê, kè biển trong vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và nước dâng. Các khu vực trũng, thấp ở ven biển, cửa sông đề phòng nguy cơ ngập do nước dâng và sóng lớn. Các khu vực neo đậu của tàu thuyền sẽ có khả năng va đập khiến các tàu bị chìm.

Đợt mưa này sẽ chấm dứt nhanh ở Đông Bắc Bộ (Hà Nội). Tuy nhiên có khả năng kéo dài ở khu vực phía Tây. Miền núi và Trung du mưa lớn, thời gian mưa còn kéo dài đến ngày 9/9-10/9 mới kết thúc.

Hà Nội di dời hơn 200 người dân khu vực nguy hiểm tránh bão

Theo Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội, các địa phương trên địa bàn đã tổ chức di dời người dân đến nơi an toàn. Ngay trong đêm 6/9, 160 người dân sống tại chung cư xuống cấp A7 Tân Mai, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai (được xây dựng cách đây từ năm 1964, nay đã xuống cấp, thuộc nhóm nguy hiểm cấp C) đã được chính quyền quận Hoàng Mai di dời đến Trường Tiểu học Tân Mai cách đó 300m để đảm bảo an toàn trước khi bão Yagi đổ bộ.

Toàn thể người dân được di chuyển đều đồng thuận; tại nơi ở tạm, chính quyền đã chuẩn bị nhu yếu phẩm thiết yếu như mì tôm, nước uống, chăn chiếu cho người dân. Phường Tân Mai đã thành lập các tổ công tác gồm các ban ngành, đoàn thể để hỗ trợ dân di dời.

Quận cũng tổ chức di dời 25 hộ dân (75 nhân khẩu) tại Tập thể 3 tầng khu nhà liên cơ, phường Hoàng Liệt đến Nhà văn hóa Liên Cơ và khách sạn An Vinh (Pháp Vân, xã Tứ Hiệp).

Tại phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, đã vận động 46 hộ dân (162 nhân khẩu) khu vực gần bờ sông Hồng đã chủ động sơ tán về nhà họ hàng, người quen, trong đó có 65 công dân đưa về nơi sơ tán an toàn trong trường học; di chuyển 5 công dân (nhà gỗ số 17) về trường học; di chuyển 16 người trên thuyền neo đậu đi tránh trú bão tại nhà người thân.

Tại quận Ba Đình, đã di dời 3 hộ (11 nhân khẩu) tại tòa nhà G6A Thành Công (tòa nhà trong diện xây dựng lại, các hộ dân đã di dời, còn lại 3 hộ kiên quyết không di dời) đến Nhà văn hóa phường và Trường Mầm non Họa Mi.

Ngoài ra, trên địa bàn thị xã Sơn Tây di dời tránh bão 2 hộ dân.

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội, tính đến 15 giờ 30 ngày 7/9, có 484 cây đổ, cành gãy, trong đó có 198 cây đổ.  Cây đổ đã làm 2 người chết và 7 người bị thương (tại quận Nam Từ Liêm và Hoàng Mai). 

Theo báo cáo mới nhất về của Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) về tình hình thiệt hại do bão số 3 gây ra, tính đến 17 giờ ngày 7/9, có 4 người chết (Quảng Ninh có 3 người, Hải Dương có 1 người) và 78 người bị thương (Quảng Ninh có 58 người, Hải Phòng có 20 người).

Các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình và Hải Dương mất điện diện rộng.

Bên cạnh đó, nhiều nhà ở bị hư hỏng, tốc mái và hàng nghìn cây xanh bị ngã đổ tại các tỉnh, thành phố như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hà Nội, Bắc Ninh và Bắc Giang.


PV (tổng hợp)