Đây là hoạt động nhằm triển khai thực hiện Chỉ thị 24/CT-BYT ngày 24/11/2020 của Bộ Y tế về tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Chương trình có sự có mặt của ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế; bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cùng các lãnh đạo, cán bộ thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Giang, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Hà Giang và các đơn vị thuộc và trực thuộc Sở, Hội Phụ nữ các cấp.

Phát biểu tại Chương trình, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, cuộc thi là một trong những kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Y tế cùng với các đơn vị trong và ngoài ngành thực hiện Chương trình phối hợp vì sức khoẻ cộng đồng.

Thông qua sự hỗ trợ này, Bộ Y tế đề nghị ngành y tế và hội phụ nữ các cấp tại Hà Giang tích cực phối hợp triển khai có hiệu quả các gói hỗ trợ. Đồng thời, tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động trong thời gian tới sau khi thụ hưởng các gói hỗ trợ để thật nhiều bà con, đặc biệt là các tiểu thương dân tộc thiểu số tại Hà Giang được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cung cấp kiến thức y tế để vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế bền vững nhằm góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân, dịch COVID-19 của tỉnh Hà Giang.

Cuộc thi “Tuyên truyền viên phòng, chống dịch bệnh” là hoạt động ý nghĩa thiết thực, tạo sân chơi bổ ích và là nơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm của các tuyên truyền viên tiêu biểu của các cấp nhằm thực hiện tốt công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là phòng, chống dịch COVID-19.
leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu khai mạc Cuộc thi. Ảnh: BYT

Tham gia cuộc thi gồm các đội là những tuyên truyền viên tiêu biểu của Hội Phụ nữ các cấp đến từ thành phố Hà Giang và 4 huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Quản Bạ và Yên Minh. Các tuyên truyền viên đã phô diễn vẻ đẹp, tài năng của những cán bộ tuyên truyền viên tại tuyến cơ sở phải đi “rà từng ngõ, gõ từng nhà” để phổ biến, vận động bà con, đặc biệt là các bà con vùng cao, các tiểu thương đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện phòng, chống dịch bệnh.

Kết quả, giải Nhất thuộc về Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mèo Vạc; giải Nhì thuộc về đội thành phố Hà Giang và giải Ba thuộc về các đội của huyện Yên Minh, Quản Bạ, Đồng Văn.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Y tế trao tặng khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn cho các đơn vị tại Hà Giang. Ảnh: BYT 

Hà Giang có nhiều địa bàn tại các huyện vùng cao núi đá... điều kiện sinh hoạt còn khó khăn, thiếu nước về mùa khô; có nhiều nguy cơ tiềm ẩn các dịch bệnh truyền nhiễm như sởi, viêm não mô cầu và các bệnh lý về đường hô hấp, ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy… bùng phát vào mùa đông. Do đó, Bộ Y tế đề nghị ngành Y tế Hà Giang triển khai công tác truyền thông giáo dục sức khỏe tới từng người dân về cách phòng bệnh như tiêm vắc xin, ăn uống đủ dinh dưỡng, giữ ấm, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, đảm bảo nguồn nước sạch… Thực hiện tốt công tác giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các ổ dịch ngay tại cộng đồng và tổ chức việc chăm sóc, điều trị cho người bệnh.

Nhằm nâng cao nhận thức và kêu gọi cộng đồng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đồng thời hỗ trợ những tiểu thương dân tộc thiểu số tại Hà Giang vừa phát triển kinh tế bền vững, vừa chống dịch hiệu quả, Bộ Y tế phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh năm 2020 tại Hà Giang, bao gồm: Xây dựng gói sản phẩm truyền thông phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức với nội dung phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là phòng, chống dịch bệnh COVID-19 qua các hình thức Infographic, TV Spot, Audio Spot với thông điệp “Chung sống an toàn với dịch COVID-19”.

Nhân dịp này, Bộ Y tế trao tặng cho tỉnh Hà Giang các gói hỗ trợ vật tư y tế phòng dịch: Tặng Sở Y tế Hà Giang 10.000 khẩu trang y tế và 900 chai nước rửa tay, tặng Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Hà Giang 60.000 khẩu trang y tế và 1.200 chai nước rửa tay.

Đồng thời triển khai thực hiện gói hỗ trợ nâng cao năng lực, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức truyền thông phòng, chống dịch bệnh tại tuyến y tế cơ sở, xây dựng mạng lưới truyền thông vận động trực tiếp, gián tiếp tại cộng đồng, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng thông qua tập huấn, cuộc thi tài năng, triển lãm ảnh, phát tờ rơi, tờ gấp, truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh, báo đài, mạng xã hội…

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cảm ơn sự quan tâm của Bộ Y tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các nhà tài trợ đã tạo mọi điều kiện và trách nhiệm với bà con nhân dân tỉnh Hà Giang trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Kế thừa và phát huy kết quả đã đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đề nghị Sở Y tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tiếp tục chủ động tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp, hình thức tổ chức có hiệu quả các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh đặc biệt là dịch COVID-19 để duy trì vững chắc thành quả đã đạt được, tạo cơ sở thúc đẩy các hoạt động phục hồi, phát triển nền kinh tế, chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân tỉnh Hà Giang.

Phương Anh