Theo báo cáo của Bộ TTTT, chiến lược phát triển kinh tế số và xã hội số đặt ra mục tiêu tỷ trọng kinh tế số trong GDP năm 2025 tối thiểu 20%, năm 2030 tối thiểu 30%. Thực tế ước tính tỷ trọng này năm 2021 ước đạt 11,91%, năm 2022 ước đạt 14,26%, năm 2023 ước  đạt 16,5%. Để đạt được mục tiêu năm 2025, thì tốc độ tăng trưởng kinh tế số hàng năm phải gấp 3 - 4 lần tốc độ tăng trưởng GDP, tức là từ 20 - 25% một năm.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, chuyển đổi số phải làm 100% mới hiệu quả, thế nhưng, chúng ta không thể đủ nguồn lực, nhất là nguồn nhân lực để làm diện rộng trên cả nước, cùng một lúc. Bởi vậy, cần làm tập trung và thí điểm tại một vài tỉnh, bộ, ngành; làm cho đến tận cùng, cho đến thành công, làm cho thuận tiện, dễ dùng, hiệu quả và làm trên nền tảng số. Khi đạt được những kết quả đó, mới nhân rộng ra cả nước.

Trong quý II/2024, Bộ TTTT sẽ tổng kết các mô hình thành công, về dịch vụ công trực tuyến tại 1 tỉnh; mô hình thành công về trung tâm điều hành thông minh tại 1 tỉnh; mô hình thành công về chuyển đổi số cấp bộ, ngành tại 1 bộ, để từ cuối quý II sẽ phổ biến, nhân rộng ra toàn quốc. Khi đã thí điểm thành công và đến giai đoạn nhân rộng ra cả nước, thì việc áp dụng sẽ là bắt buộc.

"Cũng từ quý II/2024, Bộ TTTT sẽ đưa ra công thức thành công về chuyển đổi số cho các lĩnh vực, các cấp để có thể truyền thông và nhân rộng. Những công thức thành công ngắn gọn, đúng bản chất, dễ hiểu, dễ làm theo sẽ thực sự là một loại sức mạnh mang tính toàn dân và toàn diện", Bộ trưởng Bộ TTTT chia sẻ.

Chuyển đổi số là con đường để Việt Nam tiến tới hùng cường và thịnh vượng, là lựa chọn chiến lược của nước ta. Qua gần 4 năm, chúng ta đã nhìn ra con đường, tìm ra cách tiếp cận, đã hành động mạnh mẽ và đã có những kết quả bước đầu, nhưng giờ là lúc phải hành động mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, tạo ra các kết quả tích cực hơn và toàn diện hơn cho người dân. Các nước cũng đang chuyển đổi số rất mạnh mẽ, nếu chúng ta không quyết liệt hơn, không có cách làm sáng tạo hơn, thì chúng ta sẽ bị tụt lại phía sau, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Hoàng Nam