Dự lễ trao giải có ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành địa phương, các cơ quan báo chí và những người làm báo trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

"Giải Báo chí Nghệ An" năm 2023 có 178 tác phẩm dự thi, số lượng tác phẩm tham dự nhiều nhất sau 20 năm tổ chức giải. Trong đó, loại hình báo điện tử có 93 tác phẩm, báo in 45 có tác phẩm, phát thanh và truyền hình có 40 tác phẩm. Riêng loại hình báo điện tử, các tác phẩm phóng sự ảnh và media, e-Magazine chiếm số lượng khá lớn.

leftcenterrightdel
 Quá trình tác nghiệp của phóng viên Báo Thanh tra về tuyến bài vi phạm đất đai tại huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Ảnh: Minh Đức

Các tác phẩm đủ điều kiện tham dự giải năm nay phản ánh khá toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh trong năm 2023.

Các tác phẩm dự thi đã đầu tư công phu, phát hiện nhiều đề tài mới, thông tin kịp thời, đưa ra giải pháp tích cực, thiết thực đối với những vấn đề phát sinh trong cuộc sống. Nhiều đề tài có nội dung phong phú, đa dạng, trong đó đặc biệt là đề tài về phát triển kinh tế, ưu tiên kinh tế xanh, cũng như các vấn đề mới nảy sinh, những bất cập trong đời sống xã hội, thực hiện các chủ trương, chính sách lớn của tỉnh…

Về mặt hình thức thể hiện, các tác phẩm dự giải năm nay được đầu tư khá công phu, bài bản với các hình thức thể hiện phong phú, cách tiếp cận mới mẻ với nhiều loại hình như tọa đàm, phim tài liệu, phóng sự, phóng sự điều tra, ghi chép, chuyên luận, phỏng vấn...

Hội đồng Chấm giải đã tiến hành qua hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo, đảm bảo khách quan, trung thực, có tính phân loại cao. Qua vòng sơ khảo, có hơn 100 tác phẩm đạt 6,5 điểm để vào vòng chung khảo. Sau hai vòng chấm, Hội đồng Chấm giải đã thống nhất trình UBND tỉnh Nghệ An công nhận 4 tác phẩm đoạt giải nhất; 6 tác phẩm đoạt giải nhì; 10 tác phẩm đoạt giải ba và 14 tác phẩm đoạt giải khuyến khích.

leftcenterrightdel
 Các xưởng sản xuất đá chưa đầy đủ thủ tục ở huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Ảnh: Minh Đức

Báo Thanh tra đạt Hiải Ba “Giải Báo chí Nghệ An” năm 2023 với loạt bài 5 kỳ “Vi phạm về đất đai tại các xưởng chế biến khoáng sản ở Quỳ Hợp (Nghệ An) của nhóm tác giả Văn Thanh - Xuân Thống thuộc VPĐD miền Trung - Tây Nguyên. Đây là những tác phẩm được các tác giả dày công tìm hiểu, lặn lội điều tra, thu thập, xử lý thông tin trong nhiều ngày, đồng thời phản ánh khách quan, công tâm về công tác quản lý Nhà nước về những bất cập, hệ lụy từ hoạt động khai thác khoáng sản ở huyện Quỳ Hợp.

Sau loạt bài viết này, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An và UBND huyện Quỳ Hợp đã kịp thời chỉ đạo các phòng, ban liên quan tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho địa phương, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quỳ Hợp sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Minh Đức