Cảm động bà cụ 78 tuổi đạp xe đi ủng hộ chống dịch

Khi bài báo này lên khuôn, chúng tôi chưa kịp thống kê đủ số liệu về sự sẻ chia của hàng ngàn doanh nghiệp, hàng triệu cá nhân từ miền núi đến hải đảo, từ miền xuôi đến miền ngược, từ trong Nam ra ngoài Bắc, trong nước và nước ngoài cho công cuộc phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Số liệu vật chất ủng hộ sẽ thay đổi, lớn lên từng ngày, từng giờ nhưng có một điều chắc chắn, kiên định không hề thay đổi, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt cuộc chiến chống dịch, đó là sự đồng lòng chung sức của cả hệ thống chính trị, của toàn con dân nước Việt hướng đến một mục tiêu: đẩy lùi dịch bệnh. “Mỗi người dân là mỗi chiến sĩ, mỗi gia đình là pháo đài chống dịch COVID-19” như lời hiệu triệu của Thủ tướng Chính phủ.

Ở trong những tháng ngày ấy, chúng tôi xin ghi nhanh những câu chuyện xúc động của nghĩa tình dân tộc...

Tất cả chúng ta đều còn nhớ rất rõ về những ngày đầu chống dịch, 21 ngày hành động toàn diện, kịp thời của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương thể hiện quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan, nhằm thực hiện mục tiêu cao nhất “bảo vệ sức khoẻ, tính mạng cho nhân dân, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch gây ra” mà những gì diễn ra xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc là một minh chứng rõ nét nhất về công tác phòng, chống dịch, vì vậy, mà đến nay ở Việt Nam chưa có trường hợp nào từ vong vì COVID-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng nhấn mạnh: “... Lúc khó khăn, những nghĩa cử cao đẹp, những điều tốt càng đáng quý và cần được nhân rộng. Nhiều điều tốt thành thói quen tốt, nhiều thói quen tốt, xã hội văn hóa lên, đẩy lùi cái xấu”. 

Xin điểm lại những điều tốt ấy: Ngày 17/3, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã tổ chức lễ phát động toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19.

Ngày 19/3, Bộ Thông tin Truyền thông, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Y tế và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp tổ chức lễ phát động nhắn tin toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. “Mỗi tin nhắn, sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống “tương thân tương ái” trong mỗi người dân Việt Nam, từ đó tiếp thêm động lực, nguồn lực cho đội ngũ cán bộ đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Hơn nữa, tinh thần đại đoàn kết sẽ chiến thắng đại dịch COVID-19...”, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nói.

Đúng là trong vô vàn khó khăn mới thấy tính tương thân tương ái của người Việt không bao giờ bị bào mòn dù cho trong thời chiến hay hòa bình với nền kinh tế thị trường. 

Mới đây, cả nước rưng rưng xúc động khi cụ bà Lê Thị Niệm 78 tuổi, ngụ tại thôn Côn Sơn, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, đạp xe đến trụ sở UBND xã Trung Thành ủng hộ 1 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, kèm lá thư viết tay xúc động.

“Trong chiến tranh, gia đình tôi đã hy sinh chồng, con, chị… Khi Nhà nước khó khăn về kinh tế, gia đình tôi cũng bán thóc mua công trái. Ngày nay dịch lại đến, tôi tuy đã già rồi không làm được gì, nay con cháu biếu quà, tôi lại cống hiến cho Nhà nước số tiền là 1.000.000 đồng (một triệu đồng). Tuy chưa nhiều nhưng tấm lòng của tôi, mong được ban lãnh đạo các cấp nhận cho tôi". Đọc được bức thư, nhiều người đã không cầm được nước mắt.

Việt Nam dang tay đón hơn 7.000 người Việt ở các vùng tâm dịch trên khắp thế giới được đón về nước. 700 tiếp viên hàng không xin nghỉ hoặc làm việc không lương trong 2 - 3 tháng, 280 bác sĩ và y tá đã về hưu tại Hà Nội tình nguyện trở lại bệnh viện chống dịch COVID-19. Hàng trăm sinh viên y khoa tình nguyện lên sân bay chặn dịch. 10.000 chiến sĩ “nhường nhà, nhường chiếu” cho người dân cách ly, người dân trong các khu vực cách ly đều được phát thực phẩm miễn phí. Gần 200 khách sạn chủ động xin làm nơi cách ly, sẵn sàng bao ăn ở cho khách. Hàng ngàn doanh nghiệp hướng về Tổ quốc, cộng đồng... Tất cả những việc làm đó đều là nghĩa cử cao đẹp rất đáng trân quý và đề cao trong thời khắc khó khăn này của đất nước.

Những con số ấm áp nghĩa tình

Với truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc, ngay sau lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức cá nhân đã phát huy trách nhiệm của mình cùng chung tay ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19. Câu chuyện bó đũa không bao giờ cũ, không bao giờ hết giá trị nhân văn dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Chỉ trong 1 ngày (17/3), sau khi tổ chức lễ phát động toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch COVID-19 đã có hơn 235 tỷ đồng của các ngân hàng, doanh nghiệp, mạnh thường quân ủng hộ trực tiếp.

Ngày 19/3, đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ từ các cơ quan, đơn vị, các tập đoàn, tổng công ty ở trong và ngoài nước với tổng số tiền gần 40 tỷ đồng.

Riêng số tiền mà Tập đoàn Vingroup hỗ trợ Chính phủ, các đối tác trong cơn đại dịch lên tới 450 tỷ đồng.

Nhưng, Vingroup chỉ là một trong hàng ngàn doanh nghiệp đang hướng về Tổ quốc, đồng bào trong đại dịch.

Mới đây, chỉ trong ngày 24/3, đã có hơn 125 tỷ đồng ủng hộ và đăng ký ủng hộ gửi đến Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Đó là Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (10 tỷ đồng); Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam 10 tỷ đồng... Các nghệ sĩ, ca sĩ ủng hộ hàng chục tỷ đồng. Công chức, viên chức ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam ủng hộ 2 tỷ đồng… 

Ngoài các doanh nghiệp lớn, nhiều cá nhân cũng đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái trong cơn hoạn nạn. Đó là gia đình ông Nguyễn Mạnh Cường và bà Đỗ Thị Bích Liên ủng hộ 1 tỷ đồng; chị Quỳnh Trần JP - một Việt kiều ủng hộ số tiền 100 triệu đồng; 50 triệu đồng từ thầy cô giáo và các em học sinh Trường THCS Lê Ngọc Hân, Hà Nội...

Mỗi tấm lòng, mỗi nghĩa cử cao đẹp sẽ cùng với Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam vượt qua khó khăn mà đại dịch COVID-19 gây ra. Những số tiền này có thể chưa trang trải những tổn thất về vật chất mà dịch COVID-19 gây ra nhưng nó thể hiện cho sự đồng lòng của những người đang sống trên mảnh đất hình chữ S, là lời khẳng định về trách nhiệm của mỗi công dân với đất nước. Có lẽ, đáng mừng nhất là những em học sinh đã hiểu được trách nhiệm, trọng trách của mình khi cũng chung tay ủng hộ dịch. Hay từ những Việt kiều đang sống ở nước ngoài hướng ánh nhìn về Tổ quốc…

Theo thông tin từ Trung ương MTTQ Việt Nam, chỉ sau một tuần phát động, đã có rất nhiều tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp của những tập đoàn, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, người nổi tiếng ủng hộ từ hàng trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng bằng tiền mặt hoặc qua chuyển khoản và hiện vật có giá trị tương đương. Có những Việt kiều xa quê nhờ người thân đến ủng hộ, cũng có những cụ già, em nhỏ gom góp số tiền dành dụm của mình để mang về Mặt trận. Đến nay số tiền ủng hộ và đăng ký ủng hộ qua hình thức chuyển khoản và nhắn tin qua cổng thông tin nhân đạo quốc gia lên lới trên 500 tỷ đồng.

“Đặc biệt, có cháu bé đã lấy tiền mừng tuổi của mình để mua sắm khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tặng mọi người. Cháu đã viết: Em viết bức thư này mong muốn các bạn đội viên, các anh chị đoàn viên và mọi người sẽ cùng chung tay góp sức phòng, chống dịch tốt nhất có thể. Hiếm có bài học giáo dục nào có tác động lan tỏa tinh thần cộng đồng như thế”, Thủ tướng cảm động nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, những việc làm có ý nghĩa không phải do tuổi tác, thu nhập, trình độ hay địa vị quyết định mà tất cả đều là xuất phát từ trái tim. Những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là dịp để mỗi người chúng ta thể hiện bản sắc của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết "đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu", tô điểm cho bản lĩnh, khí chất của con người Việt Nam.

Thanh Thanh