Đại tá Nguyễn Văn Bình – trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế, Công an tỉnh cho biết: “Phương thức cũng như thủ đoạn hoạt động của các tội phạm kinh tế ngày càng tinh vi, xảo quyệt, gây nhiều khó khăn trong quá trình điều tra, đấu tranh”.

Phú Thọ là một tỉnh “đất giữa”, không có địa giới hành chính lãnh thổ tiếp giáp biên giới với nước ngoài nhưng phòng PC46 Công an tỉnh Phú Thọ đã thành công trong xác lập đấu tranh một chuyên án về tội danh “Buôn lậu”. Vụ “Buôn lậu thuốc lá” xảy ra tại Đoan Hùng – Phú Thọ cách đây không lâu, gây xôn xao dư luận trong suốt một thời gian, là một trong những chiến công đã đạt được của tập thể cán bộ chiến sĩ phòng PC46 trong công cuộc đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại năm 2010. Đây là vụ án được đánh giá lớn thứ 2 miền Bắc trong các vụ án về buôn lậu xảy ra trong năm 2010, với hơn 1000 tấn thuốc lá nhập lậu, tổng trị giá hàng hóa trên 60 tỷ đồng. Quá trình điều tra vụ án đã ra lệnh bắt khẩn cấp 7 đối tượng, khởi tố bắt tạm giam 10 bị can về tội danh “Buôn lậu” và “Chống người thi hành công vụ”. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Bình cho biết: Đây là một vụ án phức tạp, bởi các đối tượng liên quan đến trong vụ án ở nhiều địa bàn các tỉnh, thành phần khác nhau, như: Lào Cai, Yên Bái, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang… nhưng tập thể cán bộ, chiến sỹ đơn vị với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng đã không quản ngại khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt các yêu cầu điều tra. Hiện nay vụ án đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Tổng số vụ việc bị xử lý vi phạm hành chính trong năm qua là 32 vụ với 51 đối tượng, tổng giá trị thiệt hại lên đến hơn 8 tỷ đồng; thu giữ và xử phạt hành chính hơn 5 tỷ đồng; tịch thu tiêu hủy hơn 10 kg pháo nổ các loại; 13.197 m3 gỗ các loại; thu giữ 03 xe ô tô nhập lậu; hơn 1000 tấn quặng và nhiều hàng hóa tài sản có giá trị khác. Đã xử lý 29 vụ với 44 đối tượng, trong đó khởi tố 1 vụ với 2 bị can.

Trao đổi với PV báo Thanh tra, Đại tá Nguyễn Văn Bình cho biết: “Đây là thời điểm gần tết Nguyên Đán, nên tập thể anh em chiến sĩ chúng tôi tạm gác những nhiệm vụ khác lại, tập trung cho đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại, đảm bảo cho người dân một cái tết bình yên”. Cũng theo ông Bình, công tác đấu tranh chống hàng giả, gian lận thương mại gặp rất  nhiều khó khăn. Bởi từ khi Việt Nam chính thức tham gia sân chơi WTO, hàng hóa nước ngoài tràn vào Việt Nam rất nhiều, vì vậy rất khó để phân biệt đâu là hàng nhập lậu, đâu là hàng nhập khẩu đúng pháp luật. Đối với các nước phát triển, việc lập hàng rào kỹ thuật có thể giúp ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, song ở Việt Nam vấn đề đó còn nhiều hạn chế, gây ra tình trạng khó khăn trong việc kiểm soát hàng hóa kém chất lượng lan tràn trên thị trường. Trong cuộc đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng, đảm bảo tết vui, an toàn, tập thể cán bộ, chiến sĩ phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ xác định tập trung vào 2 mũi nhọn đó là vấn đề “Pháo nổ” và vấn đề “Vệ sinh an toàn thực phẩm”. Theo ông Bình, tình trạng buôn bán pháo nổ ngày tết diễn ra tại địa phương đã được giảm thiểu và hạn chế tối đa, những đối tượng có khả năng buôn bán pháo đã được kiểm soát. Có chăng chỉ là những đối tượng buôn bán lẻ tẻ. Về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, trong phạm vi quyền hạn và chức năng của mình, tập thể chiến sĩ cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế công an tỉnh Phú Thọ đã và đang kiên quyết đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng, nhằm bảo vệ sức khỏe cũng như quyền lợi người tiêu dùng. Song, như nhận định của Đại tá Nguyễn Văn Bình: “Vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn là một bài toán chưa có lời giải. Bên cạnh việc đấu tranh của các cấp, các ngành chức năng, đòi hỏi người dân cũng phải nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình, có như vậy mới đảm bảo được ngày tết diễn ra vui vẻ”.

Cũng trong đợt ra quân chống hàng nhập lậu, gian lận thương mại lần này, tập thể cán bộ chiến sĩ PC46 đã phát hiện và bắt giữ quả tang đối tượng Trần Văn Đoàn đang trên đường tiêu thụ thuốc lá nhập lậu. Qua kiểm tra, thu giữ tại nhà Đoàn số lượng hơn 1000 bao thuốc Ngựa trắng cùng 2000 bao thuốc lá Vinataba. Tại cơ quan điều tra, Đoàn đã khai nhận toàn bộ số thuốc lá trên là hàng giả, có nguồn gốc từ Trung Quốc, do y mua lại từ các đối tượng ở Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh… mang về tiêu thụ bán cho các cửa hàng bán lẻ ở địa bàn Phú Thọ. Giá bán của các bao thuốc lá giả này chỉ từ 8000 – 9500 đồng/bao; Vì ham lợi cao nên đối tượng Đoàn đã bất chấp luật pháp, tiêu thụ một số lượng lớn thuốc lá giả. Ngày 28/12/2010, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và ra lệnh tạm giam đối với Trần Văn Đoàn.

“Trước hiện tượng buôn lậu, gian lận thương mại diễn ra phức tạp như hiện nay, bên cạnh việc đấu tranh không ngừng nghỉ của tập thể chiến sĩ công an, người tiêu dùng cần nâng cao hơn nữa ý thức tự bảo vệ chính mình. Nếu người tiêu dùng có ý thức, vẫn đủ căn cứ để biết hàng thật, hàng giả” – Đại tá Nguyễn Văn Bình nói.

 

                                                                                                       Phương Nhung.