Đó là nhấn mạnh của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội diễn ra chiều 5/8.

SARS-CoV-2 lây lan ra cộng đồng, nhất là tại hàng quán, bến xe…

Tại phiên họp, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Trương Quang Việt cho biết, bệnh nhân nghi ngờ ở Bắc Từ Liêm là nam, 42 tuổi, địa chỉ ở Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm; là nhân viên điều hành xe buýt của Công ty Xe buýt 10/10, Mai Dịch, Cầu Giấy.

Ngày 5/8, bệnh nhân có kết quả dương tính với Covid-19 lần 1. Đáng lo ngại là bệnh nhân này có lịch trình di chuyển rất phức tạp. Bệnh nhân về từ Đà Nẵng và đã di chuyển rất nhiều nơi trên địa bàn 4 quận của Hà Nội Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng di chuyển tới huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình và huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.

Liên quan đến bệnh nhân 620 tại Hà Nam, Chủ tịch TP cho biết, mới chỉ phát hiện những trường hợp F1 ngồi trên cùng chuyến xe, chứ chưa tìm ra được những trường hợp tiếp xúc tại Bến xe Nước Ngầm.

Bệnh nhân cũng đã đi khám tại nhiều bệnh viện: Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an (Trung Văn, Nam Từ Liêm), Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Phổi Hà Nội, Bệnh viện Phổi Trung ương.

Hiện, bệnh nhân đã được cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 với kết quả xét nghiệm lần 1 dương tính Covid-19.

Theo lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm, quận đã xác định có 18 người là F1, 50 người là F2 và sẽ tăng thêm. Với F1 sẽ đưa đi cách ly tập trung ngay và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để tiếp tục điều tra.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, virus đã lây lan ra cộng đồng, nhất là tại hàng quán, bến xe, tại các khu công nghiệp. Điều đó cho thấy, tất cả những ai qua Đà Nẵng, đặc biệt là những người đến các bệnh viện và những nơi mà các bệnh nhân đã từng đi đến là những người có nguy cơ mắc bệnh ngày càng lớn…

80.000 người đã test nhanh vẫn còn xác suất nhiễm

Về tình hình hiện nay, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, Hà Nội đang ở mức nguy cơ thấp theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng, nhưng trước tình hình mới khi virus SARS-CoV-2 giai đoạn này rất nguy hiểm, cần nâng mức nguy cơ thêm 1 mức.

Chủ tịch UBND TP phân tích những căn cứ cho việc nâng mức nguy cơ là TP đã có bệnh lây lan trong cộng động, đặc biệt là ca dương tính mới có thời gian đi lại 14 ngày trong cộng đồng.

Về ca nghi nhiễm mới, Chủ tịch Hà Nội thông tin thêm, bệnh nhân đã được xét nghiệm nhanh và kết quả là âm tính, nhưng sau đó lại dương tính, nên số 80.000 người đã được test nhanh vẫn còn xác suất nhiễm.

Chủ tịch Hà Nội cho biết, chuyến bay VN7198 từ Đà Nẵng ra Hà Nội ngày 24/7, đến nay xét nghiệm đã có 6 người dương tính. Hành khách đều xuống Sân bay Nội Bài, mật độ đông, hầu hết không đeo khẩu trang, tiếp xúc nhiều. Vì vậy, những người còn trên chuyến bay đều có nguy cơ lây nhiễm cao.

Từ thực tế đó, Chủ tịch TP đề nghị, người test nhanh âm tính tiếp tục theo dõi sức khỏe, liên hệ chặt chẽ với cơ sở y tế.

“Từ nay đến 12/8 TP đang có nguy cơ rất cao. Dù chưa đến mức giãn cách xã hội, nhưng Hà Nội không thể ở mức nguy cơ thấp, cần nâng nguy cơ lên 1 mức, với ý thức tự giác và triển khai hiệu quả các biện pháp phòng ngừa” - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Trên cơ sở ca nghi nhiễm tại quận Bắc Từ Liêm, Chủ tịch UBND TP yêu cầu, quận thông tin ngay đến các phường, xã lịch trình đi lại của bệnh nhân và có phương án chủ động phòng, chống dịch.

Công ty Xe buýt 10/10 cùng tham gia phối hợp xác định lịch trình đi lại liên quan đến bệnh nhân; tổ chức xét nghiệm PCR đối với các trường hợp F1 và tự cách ly tại nhà đối với F2 (lấy mẫu xét nghiệm F2 nếu cần).

Chủ tịch UBND TP đề nghị, các bệnh viện đặc biệt là Bệnh viện Đa khoa Hà Đông rút kinh nghiệm khi thấy bệnh nhân có lịch trình từ vùng dịch và biểu hiện ho, sốt phải cho xét nghiệm PCR kịp thời, tránh việc đi đến nhiều bệnh viện khác.

"Những ca bệnh ủ lâu, lượng virus ở trong người nhiều đi lại sẽ phát tán vô cùng nhiều nguy hiểm. Mọi người dân đi lại phải tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng" - Chủ tịch UBND TP nói.

Chủ tịch UBND TP đặc biệt nhắc nhở các cơ quan đơn vị trên địa bàn đảm bảo có đo thân nhiệt, rửa tay, khử khuẩn. Các hàng quán phải giữ khoảng cách. Quán bar, nhà hàng, vũ trường, lễ hội, nơi tập trung đông người, sự kiện thể thao đông người… phải cấm triệt để. Tất cả bến xe trên địa bàn phải có nước sát khuẩn và đo thân nhiệt, khi mua vé lên ô tô phải có khoảng cách, kê khai y tế… 

Hải Hà