Theo hồ sơ pháp lý, ngày 27/9/2011, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định thành lập CCN Tam Mỹ Tây với quy mô 20ha, giao UBND huyện Núi Thành làm chủ đầu tư, với mục tiêu thu hút và bố trí nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các nhóm ngành nghề khác nhau…

Đến ngày 29/10/2015, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình CCN Tam Mỹ Tây, hạng mục san nền. Đơn vị trúng thầu triển khai hạng mục san nền là Công ty TNHH Đầu tư và công nghệ Nam Thắng (Cty Nam Thắng).

Trong quá trình san nền CCN Tam Mỹ Tây, công trình còn dư thừa khoảng 1,43 triệu m3 đất trên diện tích 10,1ha.

Cty Xuân Vượng đã lập các thủ tục xin khai thác đất tận thu và được UBND tỉnh cho phép tại Quyết định số 1208 ngày 4/1/2016, thời gian khai thác là 4 năm 1 tháng và trên thực tế xác định Cty Xuân Vượng đã khai thác khoảng 1 triệu m3 đất; còn lại chưa lấy đất do vướng núi đá.

Vào ngày 28/11/2018, UBND huyện Núi Thành có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho dừng hạng mục san nền dự án (DA) và thực hiện quyết toán DA hoàn thành, UBND tỉnh Quảng Nam có Quyết định số 3555 thu hồi quyết định cho phép Cty Xuân Vượng khai thác đất tận thu tại DA CCN Tam Mỹ Tây.

Nhận thấy sau nhiều năm khai thác và vận chuyển cả triệu m3 đất đi san lấp, nhưng đến nay DA CCN Tam Mỹ Tây là một bãi đất trống hoang hóa, đầy rẫy những tảng đá to nằm ì, nên cuối năm 2023, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã quyết định thanh tra việc quản lý, sử dụng đất, tài nguyên khoáng sản và triển khai thực hiện DA này.

Theo Thanh tra tỉnh Quảng Nam, đến nay, CCN Tam Mỹ Tây chưa hoàn thiện mặt bằng DA, khu vực khai thác đất san lấp dư thừa nham nhở, nhiều đồi đá cao chưa được san gạt, nhiều vị trí lồi, lõm; không hình thành mặt bằng phục vụ cho CCN.

Thanh tra cũng xác định, Cty Xuân Vượng đã khai thác khoảng 1 triệu m3 đất san lấp, nhưng chỉ kê khai thuế tài nguyên môi trường và phí bảo vệ môi trường 600.000m3 đất.

Đặc biệt, Cty Xuân Vượng đã không kê khai đủ khối lượng đất đã khai thác, có dấu hiệu gian dối thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường với tổng số tiền 1,24 tỷ đồng (tính theo khối lượng thực tế khai thác đã được các sở, ngành liên quan xác định), gồm: Thuế tài nguyên 840 triệu đồng và phí bảo vệ môi trường 400 triệu đồng.

Ngoài ra, Cty Xuân Vượng còn nợ các khoản thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, phạt chậm nộp đối với số đã kê khai là 1,22 tỷ đồng.

Theo văn bản trao đổi thông tin của Chi cục Thuế Nam Từ Liêm với Thanh tra Quảng Nam, thì trạng thái hoạt động của Cty Xuân Vượng không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký với Chi cục Thuế quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) từ ngày 1/6/2023.

Ngoài ra, so với hợp đồng thi công hạng mục san nền, khối lượng một số thành phần công việc như bóc đất hữu cơ, vận chuyển đất bằng ôtô tự đổ, đào đất san nền bằng máy đào… không đảm bảo; cần phải giảm trừ khi quyết toán DA là 693,7 triệu đồng (do Cty Nam Thắng nhận thầu thi công).

Từ các sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND huyện Núi Thành giảm trừ khi quyết toán so với giá trị hợp đồng (giá trị sau thuế) số tiền 693,7 triệu đồng đối với hạng mục san nền của Cty Nam Thắng.

Đặc biệt, Thanh tra tỉnh xác định tính chất vụ việc sai phạm của Cty Xuân Vượng có dấu hiệu của hành vi trốn thuế, phí, nên kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Thanh tra tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND huyện Núi Thành khẩn trương lập thủ tục quyết toán DA CCN Tam Mỹ Tây, hạng mục san nền; kiến nghị UBND tỉnh thống nhất cho phép UBND huyện Núi Thành tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng CCN Tam Mỹ Tây (giai đoạn 2) và thu hút đầu tư vào CCN hoạt động.

Chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Núi Thành nghiêm túc kiểm điểm, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với những đơn vị, cá nhân liên quan; những thiếu sót trong phối hợp cung cấp thông tin về quy hoạch lâm nghiệp, chồng lấn diện tích với quy hoạch đất CCN như kết luận thanh tra đã nêu.

Ngọc Phó