Ngày 10/12/2018, UBND tỉnh Kon Tum có quyết định thu hồi 4.425m2 đất tại tiểu khu 488, thôn Măng Đen, xã Đăk Long (nay là thị trấn Măng Đen, Kon Plông) cho HTX Lan rừng Măng Đen thuê để thực hiện DA Bảo tồn và Phát triển các loài hoa phong lan phục vụ du lịch (giai đoạn 1); thời hạn thuê đến năm 2068.

Đến nay đã hơn 5 năm được thuê đất, nhưng chủ đầu tư chỉ triển khai ít hạng mục nuôi trồng phong lan rừng, còn lại xây dựng nhà hàng bằng gỗ đồ sộ để kinh doanh cơm niêu.

Kết luận thanh tra số 3337 ngày 7/10/2022 về việc chấp hành các quy định pháp luật của các nhà đầu tư trong thực hiện DA đầu tư trên địa bàn huyện Kon Plông của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã nêu: “Kết quả đầu tư DA của HTX Lan rừng Măng Đen trên thực địa đã đầu tư xây dựng nhà lưới diện tích 1.500m2 nhưng không hiệu quả, đã tháo dỡ. Nhà đầu tư có thay đổi một số hạng mục đầu tư kinh doanh, không đầu tư nuôi phong lan rừng trong nhà lưới, đầu tư mới dịch vụ ăn uống, giải khát… nhưng chưa thực hiện đăng ký điều chỉnh DA đầu tư với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”.

Ngoài ra, nhà đầu tư đã xây dựng tường rào bao quanh lấn chiếm 0,19ha rừng thuộc lâm phần của UBND thị trấn Măng Đen quản lý.

Chủ tịch UBND tỉnh đã giao các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chủ tịch UBND huyện Kon Plông chỉ đạo chấn chỉnh và có giải pháp khắc phục đối với sai phạm của DA Bảo tồn và Phát triển các loài hoa phong lan phục vụ du lịch; đồng thời đề xuất hướng xử lý vi phạm.

Đến ngày 30/6/2023, Sở TN&MT có thông báo kết quả kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của HTX này, nêu rõ: “HTX Lan rừng Măng Đen được Nhà nước cho thuê đất để thực hiện DA đầu tư nhưng đã chậm tiến độ sử dụng đất là 50 tháng 16 ngày, kể từ ngày bàn giao đất thực địa. Ngày 27/6/2023, UBND tỉnh Kon Tum đã có công văn xử lý kiến nghị tại Kết luận kiểm tra số 10 ngày 23/6/2023 của Giám đốc Sở TN&MT theo đúng quy định của pháp luật”.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông đã thành lập tổ kiểm tra do Phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì, phối hợp với nhiều cơ quan tiến hành kiểm tra hiện trạng xây dựng công trình và lập biên bản đình chỉ hoạt động để xác định hiện trạng.

Qua đó, phát hiện HTX có hành vi lấn chiếm đất phi nông nghiệp vào mục đích khác khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, với diện tích 324,28m2, bao gồm: 3 nhà khung gỗ 2 tầng, mái ngói, vách kính, tường xây bằng gạch thẻ; 1 nhà khung sắt, vách tôn; sân bê tông 317,7m2. Tự chuyển đất trồng cây hằng năm sang đất phi nông nghiệp với diện tích 134,5m2 để xây dựng nhà khung sắt. Có hành vi lấn chiếm đất rừng sản xuất với diện tích 6.115,9m2 và xây tường rào bao bằng gạch, bê tông với chiều dài 222,9m, chiều cao 2m.

Bên cạnh đó, DA chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã xây dựng nhiều công trình trên diện tích đất được thuê.

leftcenterrightdel
 Chủ đầu tư chỉ tháo dỡ phần nhỏ công trình sai phạm. Ảnh: N.P

Sau đó, UBND huyện có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 206 triệu đồng, buộc HTX tháo dỡ công trình sai phạm và chủ đầu tư chịu mọi chi phí.

Trong đơn kiến nghị mới đây của công dân Măng Đen gửi Báo Thanh tra đã đề cập đến các thành viên HTX Lan rừng Măng Đen có quan hệ gia đình với nhau. Trong đó, bà Phạm Thị Xuyến, thành viên HTX (đã ký biên bản làm việc với UBND thị trấn Măng Đen ngày 21/3/2023) là em vợ Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX và là vợ nguyên một Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Kon Tum (đã nghỉ hưu). Bà Xuyến đang là lãnh đạo của một trường tiểu học tại TP Kon Tum.

Vì vậy, công dân bức xúc vì cán bộ làm sai quy định của Nhà nước vẫn không bị xử lý.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Quang Hà, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông từng khẳng định, các vụ việc đã có kết luận thanh tra của cấp thẩm quyền thì xử lý nghiêm túc theo kiến nghị của thanh tra. Nếu phát hiện các sai phạm khác sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Theo quan sát, từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn đến nay, chủ nhà hàng cơm niêu đã tháo dỡ bảng hiệu, dừng kinh doanh. Chủ đầu tư chỉ tiến hành tháo dỡ bờ rào và các ngôi nhà nhỏ, tạm bợ phía sau, còn lại ngôi nhà gỗ to tướng đang án ngữ toàn bộ mặt tiền khu đất.

Trong một động thái khác, kể từ ngày có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đến nay đã hơn 8 tháng nhưng HTX Lan rừng Măng Đen vẫn chưa chấp hành nộp phạt vi phạm hành chính.

Một lãnh đạo cơ quan chức năng huyện Kon Plông cho biết, qua xác minh tài khoản của HTX tại ngân hàng không có biến động số dư nên không thể cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt được.

“Còn việc kê biên tài sản không có gì ngoài ngôi nhà gỗ để thực hiện cưỡng chế nộp phạt. Huyện đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan chức năng của tỉnh nhưng chưa nhận được trả lời”, vị này cho biết.

Ngọc Phó