DA bảo tồn và phát triển các loài hoa phong lan phục vụ du lịch (giai đoạn 1) do Hợp tác xã (HTX) Lan rừng Măng Đen làm chủ đầu tư.

Ngày 10/12/2018, UBND tỉnh Kon Tum có Quyết định số 1381/QĐ-UBND về việc thu hồi 4.425m2 đất tại tiểu khu 488, thôn Măng Đen, xã Đăk Long (nay là thị trấn Măng Đen, Kon Plông) cho HTX Lan rừng Măng Đen thuê đất trả tiền hàng năm; thời hạn thuê đất có hiệu lực đến đầu năm 2068.

Ngày 24/1/2019, UBND tỉnh Kon Tum đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CT - 0420 cho diện tích đất trên của HTX Lan rừng Măng Đen.

Đến nay, đã hơn 4 năm nhưng chủ đầu tư DA chỉ triển khai nhỏ giọt và gần đây trên đất DA mọc lên nhà hàng cơm niêu Măng Đen bằng gỗ đồ sộ, hoàng tráng, khá bắt mắt nhiều người mỗi khi đi qua tuyến đường Phạm Văn Đồng nằm ở trung tâm huyện lỵ này.

Theo quan sát của chúng tôi, toàn bộ mặt tiền khu đất của DA được dựng lên ngôi nhà toàn bằng gỗ có diện tích hơn 178m2 để kinh doanh dịch vụ ăn uống cơm niêu, phía sau là khu vực trang trí đá cảnh lớn và 3 nhà gỗ đang thi công có tổng diện tích 157m2; còn lại các hạng mục gọi là phục vụ bảo tồn và phát triển cây phong lan rừng khá khiêm tốn, sơ sài...

leftcenterrightdel
 Phía sau nhà hàng cơm niêu là khu vực trang trí đá cảnh. Ảnh: N.P

Nói là hạng mục phục vụ DA nuôi lan rừng nhưng chỉ lèo tèo 2 ngôi nhà lợp tôn, vách tạm đã xuống cấp, xụp xệ, vách phên tơi tả và phía sau cùng là một giàn sắt chừng hơn 10m2 dùng nuôi phong lan rừng nhưng không hề có bất kỳ một chậu lan nào.

Ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng Kon Plông cho biết, DA bảo tồn và phát triển các loài hoa phong lan phục vụ du lịch của HTX Lan rừng Măng Đen chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã tiến hành xây dựng nhiều công trình hạng mục trên diện tích đất được thuê. Do vậy, ngày 10/10/2022, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, tổ kiểm tra của phòng đã kết hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Hạt Kiểm lâm huyện và UBND thị trấn Măng Đen tiến hành kiểm tra hiện trạng xây dựng công trình và lập biên bản đình chỉ hoạt động để xác định hiện trạng và xử lý các bước tiếp theo.

Liên quan đến DA bảo tồn và phát triển phong lan này, tại Kết luận thanh tra số 3337 ngày 7/10/2022 về việc chấp hành các quy định pháp luật của các nhà đầu tư trong thực hiện DA đầu tư trên địa bàn huyện Kon Plông của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn ký, đã nêu: “Kết quả đầu tư DA trên thực địa nhà đầu tư đã đầu tư xây dựng nhà lưới diện tích 1.500m2 nhưng không hiệu quả, đã tháo dỡ. Nhà đầu tư có thay đổi một số hạng mục đầu tư kinh doanh, không đầu tư nuôi phong lan rừng trong nhà lưới, đầu tư mới dịch vụ ăn uống, giải khát… nhưng chưa thực hiện đăng ký điều chỉnh DA đầu tư với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền…”.

Ngoài ra, nhà đầu tư đã xây dựng tường rào bao quanh trên diện tích 0,19ha rừng thuộc lâm phần của UBND thị trấn Măng Đen quản lý; chưa cho nhà đầu tư thuê và quản lý diện tích đất rừng này.

DA sử dụng đất chậm tiến độ quá 24 tháng so với tiến độ của DA đầu tư đã được phê duyệt kể từ ngày bàn giao đất trên thực địa, vi phạm điểm i, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013.

Nhà đầu tư chưa thực hiện công tác lập báo cáo giám sát định kỳ về bảo vệ môi trường.

leftcenterrightdel
 Công trình phục vụ nuôi phong lan khá sơ sài và xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: N.P

Từ đó, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư DA.

Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chủ tịch UBND huyện Kon Plông chỉ đạo chấn chỉnh và có giải pháp khắc phục đối với DA bảo tồn và phát triển các loài hoa phong lan phục vụ du lịch đã đề cập ở trên; đồng thời đề xuất hướng xử lý vi phạm.

Các ngành chức năng của tỉnh và huyện Kon Plông đang lấy ý kiến để tham mưu phương án xử lý thích hợp.

Tuy nhiên, vấn đề quan tâm là DA bảo tồn và phát triển các loài hoa phong lan phục vụ du lịch đã mắc quá nhiều vi phạm và vị trí triển khai DA nằm giữa trung tâm huyện lỵ, cách UBND huyện Kon Plông cũng như UBND thị trấn Măng Đen chừng hơn 1km; nhưng nhiều năm qua chưa hề thấy cơ quan nào kiểm tra, xem xét và chấn chỉnh kịp thời các sai phạm của nhà đầu tư DA này.

Dư luận hiện cho rằng, DA đã được chủ đầu tư chuyển nhượng qua cho vài người khác làm chủ. Hiện nay, chủ đầu tư mới là người phía Bắc vào hợp đồng nhận chuyển nhượng và xây dựng cơ sở kinh doanh dịch vụ cơm niêu trên đất bảo tồn và phát triển các loài hoa phong lan nổi tiếng ở vùng Kon Plông này…

Đề nghị UBND huyện Kon Plông và các ngành chức năng của tỉnh Kon Tum có biện pháp mạnh tay để xử lý các công trình sai mục đích trên diện tích đã cấp cho DA trên.

Bài II: Hàng chục trường hợp xây dựng nhà ở, biệt thự sai phạm

Ngọc Phó