Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành Kết luận thanh tra số 710/KL-TTr ngày 28/6/2024 về việc chấp hành các quy định pháp luật và thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước trong việc thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Khu dân cư Trạm Bóng, xã Quang Minh, huyện Gia Lộc.

Dự án Đầu tư Xây dựng Khu dân cư Trạm Bóng có diện tích khoảng 20 ha, có quy mô dân số khoảng 2.100 người. Nhà đầu tư được lựa chọn là Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công. Tổng mức đầu tư đề xuất là hơn 281 tỷ đồng.

Qua thanh tra cho thấy, Dự án Khu dân cư Trạm Bóng được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt danh mục đầu tư có sử dụng đất công bố lựa chọn nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Hải Dương phù hợp với Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư Trạm Bóng và kế hoạch sử dụng đất huyện Gia Lộc.

Việc tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và đàm phán, ký kết hợp đồng thực hiện dự án được thực hiện cơ bản đảm bảo theo quy định tại Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công đã thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước với các khoản tiền phải nộp như tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo thông báo của cơ quan có thẩm quyền và nộp các loại thuế đất theo quy định.

Hiện nay, Dự án Đầu tư xây dựng Khu dân cư Trạm Bóng được hoàn thiện đã hình thành khu dân cư hiện đại, đồng bộ khớp nối với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội với khu dân cư lân cận, tạo động lực phát triển kinh - tế xã hội của huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương.

leftcenterrightdel
Dự án Đầu tư Xây dựng Khu dân cư Trạm Bóng có diện tích khoảng 20 ha, có quy mô dân số khoảng 2.100 người. Ảnh: Thanh Hoa 

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, Thanh tra tỉnh Hải Dương chỉ ra công tác quản lý chất lượng về thiết kế, thi công xây dựng, nghiệm thu quyết toán công trình hạ tầng kỹ thuật dự án còn có một số thiếu sót.

Việc lập, thẩm tra dự toán xây dựng của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra còn có sai sót như dự toán tính sai tăng về khối lượng và tính tăng một số thành phần chi phí.

Một số hạng mục được lập hồ sơ thi công chưa cụ thể, chi tiết theo quy định như: Kế hoạch, biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công xây dựng và biện pháp thi công chưa thể hiện cụ thể, chi tiết công việc thực hiện; hồ sơ quản lý chất lượng công trình, nhật ký thi công chưa phản ánh hết khối lượng công việc trên công trường và các nội dung phát sinh khác trong quá trình thi công.

Việc nghiệm thu khối lượng một số hạng mục của dự án còn chưa sát với thực tế nên quyết toán tăng chi phí xây dựng với giá trị là 9.984.102.403 đồng, dẫn đến kê khai nộp thiếu thuế giá trị gia tăng trong các năm 2021, 2022 và 2023 với số tiền là 819.257.126 đồng.

Đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công cho biết, ngay trong quá trình thanh tra, đơn vị đã nghiêm túc tiếp thu, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót được cơ quan thanh tra chỉ ra.

Do vậy, đến nay, cơ bản các kiến nghị của cơ quan thanh tra đã được hoàn thành ngay sau khi kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Hải Dương ban hành.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công đã thực hiện hạch toán giảm giá vốn tương ứng với giá trị quyết toán chưa sát thực tế công trình hạ tầng kỹ thuật dự án, với giá trị là 9.164.845.277 đồng; đã tổ chức niêm yết công khai kết luận thanh tra tại đơn vị theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 49, Nghị định 43/2023/NĐ-CP, ngày 30/6/2023 của Chính phủ; đã nộp đủ số tiền 819.257.126 đồng vào ngày 6/6/2024 theo đúng Quyết định số 562/QĐ-TTr ngày 29/5/2024.

Đồng thời, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công cũng đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các bộ phận, đơn vị cá nhân có liên quan, thực hiện ngay và cơ bản hoàn thành xong việc khắc phục những hạn chế, thiếu sót mà đoàn thanh tra đã nêu ra.

Thanh Hoa