Sau khi được UBND tỉnh Kon Tum cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CT - 0420 cho diện tích 4.425m2 đất cho HTX Lan rừng Măng Đen, đến nay, đã hơn 4 năm nhưng chủ đầu tư DA chỉ triển khai nhỏ giọt các hạng mục nuôi trồng phong lan rừng; còn lại tập trung xây dựng nhà hàng bằng gỗ đồ sộ, hoàng tráng để kinh doanh cơm niêu và các món ẩm thực rừng.

Ông Nguyễn Nhật Trường, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng (KT-HT) huyện Kon Plông cho biết, DA Bảo tồn và phát triển các loài hoa phong lan của HTX Lan rừng Măng Đen chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã tiến hành xây dựng nhiều công trình hạng mục trên diện tích đất được thuê.

Ngày 10/10/2022, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, tổ kiểm tra của phòng đã kết hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Hạt Kiểm lâm huyện và UBND thị trấn Măng Đen tiến hành kiểm tra hiện trạng xây dựng công trình và lập biên bản đình chỉ hoạt động để xác định hiện trạng và xử lý các bước tiếp theo.

Đến ngày 21/3/2023, UBND thị trấn Măng Đen chủ trì cùng đại diện Phòng KT-HT, Phòng TN&MT huyện lập biên bản làm việc với bà Phan Thị Xuyến, thành viên HTX Lan rừng Măng Đen về nội dung: Công trình xây dựng hoàn thiện tháng 5/2022, tại lô số 16, khoảnh 4, tiểu khu 488, tổ dân phố số 2, đường Phạm Văn Đồng, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, Kon Tum.

leftcenterrightdel
 UBND thị trấn Măng Đen và cơ quan chức năng huyện Kon Plông lập biên bản công trình vi phạm. Ảnh: N.P

Về đất đai, qua kiểm tra đã phát hiện HTX có hành vi lấn chiếm đất phi nông nghiệp vào mục đích khác khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, với diện tích 324,28m2, bao gồm:

Nhà khung gỗ 2 tầng, mái ngói, vách kính, tường xây bằng gạch thẻ với diện tích 22,5m2; sân bê tông 317,7m2.

Chuyển đất trồng cây hằng năm sang đất phi nông nghiệp với diện tích 134,5m2 để xây dựng nhà khung sắt.

Có hành vi lấn chiếm đất rừng sản xuất với diện tích 6.115,9m2 và xây tường rào bằng gạch, bê tông với chiều dài 222,9m, chiều cao 2m.

Về xây dựng, có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không phép với diện tích 381,9m2; gồm 3 nhà khung gỗ và 1 nhà khung sắt vách tôn.

Đại diện HTX chỉ thừa nhận hạng mục xây tường rào có sai sót do đơn vị thi công và đang tháo dỡ, cam kết hoàn thành vào ngày 22/3; còn các hạng mục khác không có ý kiến gì.

Liên quan đến DA Bảo tồn và phát triển phong lan này, tại Kết luận thanh tra số 3337 về việc chấp hành các quy định pháp luật của các nhà đầu tư trong thực hiện DA đầu tư trên địa bàn huyện Kon Plông của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã nêu: “Kết quả đầu tư DA trên thực địa nhà đầu tư đã đầu tư xây dựng nhà lưới diện tích 1.500m2 nhưng không hiệu quả, đã tháo dỡ. Nhà đầu tư có thay đổi một số hạng mục đầu tư kinh doanh, không đầu tư nuôi phong lan rừng trong nhà lưới, đầu tư mới dịch vụ ăn uống, giải khát… nhưng chưa thực hiện đăng ký điều chỉnh DA đầu tư với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền…”.

leftcenterrightdel
 Không chỉ khắc phục sai phạm mà nhà hàng cơm niêu Măng Đen con tái diễn xây dựng trái phép. Ảnh: N.P

Ngoài ra, nhà đầu tư đã xây dựng tường rào bao quanh trên diện tích 0,19 ha rừng thuộc lâm phần của UBND thị trấn Măng Đen quản lý; chưa cho nhà đầu tư thuê và quản lý diện tích đất rừng này.

DA sử dụng đất chậm tiến độ quá 24 tháng so với tiến độ của DA đầu tư đã được phê duyệt kể từ ngày bàn giao đất trên thực địa, vi phạm điểm i, Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013.

Chủ tịch UBND tỉnh đã giao các sở: Kế hoạch và Đầu tư, TN&MT, Xây dựng, Nông thôn và Phát triển nông thôn và Chủ tịch UBND huyện Kon Plông chỉ đạo chấn chỉnh và có giải pháp khắc phục sai phạm đối với DA Bảo tồn và phát triển các loài hoa phong lan phục vụ du lịch đã đề cập ở trên; đồng thời đề xuất hướng xử lý.

Tuy nhiên, HTX Lan rừng Măng Đen không những không chấp hành chỉ đạo của tỉnh; mà còn tái diễn hành vi xây dựng công trình trái phép trên đất sản xuất rừng, đất phi nông nghiệp.

Ông Nguyễn Nhật Trường, Trưởng phòng KT-HT huyện Kon Plông cho biết thêm, tại buổi giao ban hàng tuần vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông Đặng Quang Hà đã chỉ đạo các ngành liên quan của huyện và thị trấn Măng Đen tiếp tục theo dõi và tham mưu phương án xử lý thích hợp các sai phạm của DA trên.

“Trong tuần đầu tháng 4/2023, mà HTX khắc phục sai phạm không xong thì huyện sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Trường nhấn mạnh.

Dư luận đề nghị UBND huyện Kon Plông nhanh chóng có biện pháp xử lý dứt điểm các công trình sai mục đích trên diện tích đã cấp cho DA Bảo tồn và phát triển các loài hoa phong lan của HTX Lan rừng Măng Đen.

Ngọc Phó