Tại Kết luận số 28/KL-TTR ngày 28/3/2024 của Thanh tra Sở Nội vụ Hải Phòng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện công vụ của công chức trong giải quyết hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính tại Ban Tôn giáo TP giai đoạn từ 15/7/2021 đến 30/11/2023.

Theo Quyết định số 76/2022/QĐ-UBND ngày 16/12/2022 của UBND TP Hải Phòng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức, Ban Tôn giáo triển khai các quy định hiện hành về trách nhiệm công vụ của công chức trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức.

Ban Tôn giáo thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ 35/35 TTHC lĩnh vực tôn giáo theo Quyết định số 1534/QĐ-UBND ngày 2/6/2021 của Chủ tịch UBND TP. Đồng thời công khai minh bạch quá trình giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu để phục vụ giải quyết TTHC lĩnh vực tôn giáo.

Tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết giai đoạn từ 15/7/2021 đến 30/11/2023 là 248 hồ sơ. Qua kiểm tra 100% hồ sơ giải quyết TTHC tại Ban Tôn giáo.

Tuy nhiên, qua thanh tra và kiểm tra các hồ sơ vẫn còn tồn tại, hạn chế trong quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC viết nhầm ngày hẹn trả kết quả tại Phiếu nhận hồ sơ; không có phiếu kiểm soát quy trình giải quyết TTHC; thiếu báo cáo tổng kết trong thành phần hồ sơ.

Năm 2021 có 1 hồ sơ tại TTHC thông báo về người được bổ nhiệm, bầu cử, suy cử làm chức việc đối với các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 34  Luật Tín ngưỡng, tôn giáo: còn viết nhầm ngày hẹn trả tại phiếu tiếp nhận hồ sơ hen sau 32 ngày, theo quy trình nội bộ thời hạn trả kết quả sau 5 ngày làm việc.

Năm 2022, có 2 hồ sơ, trong đó 1 hồ sơ tại TTHC đăng ký người được bổ nhiệm, bầu cử, suy cử làm chức việc đối với các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 34 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo: không có phiếu kiểm soát; 1 hồ sơ tại TTHC đề nghị tổ chức đại hội của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc tổ chức được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo có địa bàn hoạt động ở nhiều huyện thuộc một tỉnh: thiếu thành phần báo cáo tổng kết trong hồ sơ.

Trong thời kỳ thanh tra, Trưởng Ban Tôn giáo TP đã quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện công vụ của công chức trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ hành chính công và đã đạt được một số kết quả nổi bật: đã khiển khai thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC theo chỉ đạo của UBND TP và hướng dẫn của Sở Nội vụ; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ việc công khai TTHC lĩnh vực tôn giáo theo quy định. Xây dựng quy trình giải quyết TTHC và cập nhật quy trình điện tử trên hệ thống Một cửa điện tử đối với 35/35 đạt 100% TTHC lĩnh vực tôn giáo thuộc quyền giải quyết của UBND TP và thẩm quyền giải quyết của Sở Nội vụ; hàng năm đều thực hiện rá soát, công bố quy trình ISO đối với các TTHC lĩnh vực tôn giáo theo danh mục được UBND TP phê duyệt.

Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế đã nêu trên, căn cứ quy định liên quan, Thanh tra Sở Nội vụ đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ chỉ đạo Trưởng Ban Tôn giáo thực hiện kiểm tra, rà soát thành phần các hồ sơ tiếp nhận, giải quyết TTHC để hoàn thiện, bổ sung đảm bảo theo quy định; nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC đã được chỉ ra trong thời kỳ thanh tra tại Ban.

Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ hành chính công; thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các TTHC để kịp thời tham mưu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền công bố, hủy bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung các TTHC để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết TTHC lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo.

Trao đổi với phóng viên, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phạm Thị Thu Hà cho biết: Đến nay Ban Tôn giáo TP đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC tại đơn vị.

Kim Thành