Chánh Thanh tra Sở Nội vụ ban hành Quyết định số 05/QĐ-TTR ngày 25/1/2024 về việc thực hiện công vụ của công dân trong việc giải quyết TTHC cung cấp dịch vụ hành chính tại Ban Thi đua - Khen thưởng giai đoạn từ ngày 15/7/2021 - 30/11/2023.

Qua công tác thanh tra, Thanh tra Sở Nội vụ có Kết luận thanh tra số 29/KL-TTR ngày 29/3/2024 đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế tại Ban Thi đua - Khen thưởng.

Tại hồ sơ TTHC tặng bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố về thành tích đột xuất cho học sinh, tập thể ban giám hiệu, giáo viên trực tiếp giảng dạy, tập thể giáo viên tham gia hướng dẫn học sinh đoạt giải các môn văn hóa và cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia 2023 thiếu báo cáo thành tích của 60 em học sinh đoạt giải.

Tại hồ sơ TTHC tặng bằng khen của Chủ tịch UBND TP cho Hội Người cao tuổi đảm bảo đúng quy định, tuy nhiên chưa tách hồ sơ tặng bức trướng của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP hồ sơ riêng biệt, vì nội dung tặng bức trướng không phải TTHC.

Trong thời kỳ thanh tra, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng TP đã quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện công vụ của công chức trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ hành chính công và đã đạt được một số kết quả nổi bật: Triển khai thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC theo chỉ đạo của UBND TP và hướng dẫn của Sở Nội vụ.

Xây dựng quy trình giải quyết TTHC và cập nhật quy trình điện tử trên hệ thống một cửa điện tử đối với 9/9 đạt 100% TTHC lĩnh vực thi đua, khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP; thực hiện rà soát, công bố quy trình ISO đối với các TTHC lĩnh vực thi đua, khen thưởng theo danh mục được UBND TP phê duyệt.

Về kết quả giải quyết TTHC: 100% TTHC lĩnh vực thi đua khen thưởng được giải quyết trước hạn và đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn, không phát sinh kiến nghị phản ánh liên quan đến công chức trong quá trình thực hiện, giải quyết TTHC.

Thanh tra Sở kiến nghị với Giám đốc Sở Nội vụ chỉ đạo Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng thực hiện một số nội dung: Kiểm tra rà soát thành phần hồ sơ tiếp nhận, giải quyết TTHC để hoàn thiện, bổ sung đảm bảo theo đúng quy định. Trường hợp khen thưởng đột xuất theo thủ tục đơn giản áp dụng đối với các tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc, đột xuất trong chiến đấu, công tác, lao động, học tập; thành tích công trạng rõ ràng theo quy định tại Điều 30, Quyết định số 20/2019/QĐ-UBND ngày 19/6/2019 của UBND TP quy định về công tác thi đua, khen thưởng tại TP Hải Phòng. Nếu xét thấy không cần thiết phải có báo cáo thành tích cá nhân vì đã được tổ chức có thẩm quyền công nhận thì phải thực hiện rà soát, sửa đổi thành phần hồ sơ của TTHC hiện đang quy định để phù hợp với tình hình thực tế. Rà soát, tách hồ sơ công việc đối với nội dung không là TTHC (tặng bức trướng…).

Ban Thi đua - Khen thưởng nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục ngay tồn tại, hạn chế trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC đã được chỉ ra trong thời kỳ thanh tra tại ban.

Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ hành chính công; thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các TTHC để kịp thời tham mưu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền công bố, hủy bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung các TTHC để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết TTHC lĩnh vực thi đua, khen thưởng.

Trao đổi với phóng viên, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phạm Thị Thu Hà cho biết: Đến nay, Ban Thi đua - Khen thưởng đã khắc phục xong tồn tại, hạn chế, thực hiện, công vụ của công dân trong việc giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân đến làm dịch vụ hành chính tại ban.

Kim Thành