Phân loại chưa đúng nội dung đơn

Theo UBND huyện Vĩnh Cửu, nhìn chung, trong năm 2020 - 2021, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh An đã chủ động thực hiện công tác hòa giải tranh chấp đất đai, tích cực chấp hành và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện.

Trong thời kỳ thanh tra, UBND thị trấn Vĩnh An tiếp nhận 34 đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, trong đó có 19 đơn đã tổ chức xác minh, hòa giải với kết quả không thành, đã ban hành thông báo hòa giải không thành; 15 đơn đã tổ chức xác minh, kiểm tra hiện trang.

Trong quá trình kiểm tra hiện trạng, xác minh, đã giải thích, ghi nhận ý kiến tại biên bản và 2 bên thống nhất đồng ý không còn tranh chấp. Tuy nhiên, UBND thị trấn Vĩnh An chưa hoàn tất thủ tục giải quyết đơn, chưa ban hành văn bản trả lời đơn cho công dân biết, chấp hành.

Đối với 19 trường hợp hòa giải không thành, có 11 đơn chưa đảm bảo thời gian theo quy định tại Điều 61 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ, đơn chậm ít nhất là 7 ngày và chậm nhiều nhất 300 ngày.

Đến thời điểm thanh tra, UBND thị trấn Vĩnh An còn 32 đơn của Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai được tiếp nhận năm 2019 chưa giải quyết dứt điểm. Theo UBND huyện Vĩnh Cửu, việc UBND thị trấn Vĩnh An xác định các đơn nêu trên là tranh chấp và đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai cung cấp thông tin để hòa giải tranh chấp đất đai là phân loại chưa đúng nội dung.

Trong giai đoạn 2020 - 2021, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh An tiếp nhận 12 văn bản do Chủ tịch UBND huyện chuyển đến, chủ yếu chỉ đạo công tác xử lý đơn thư của công dân thuộc lĩnh vực đất đai.

Trong 11 trường hợp có báo cáo gửi UBND huyện, đoàn thanh tra xác định có 10 trường hợp thời gian báo cáo còn chậm so với quy định, trong đó trường hợp chậm nhất là 4 ngày, chậm nhiều nhất là 180 ngày.

Có 1 trường hợp công dân đã rút đơn nhưng UBND thị trấn Vĩnh An chưa có văn bản thông báo kết quả giải quyết đơn cho công dân, không báo cáo bằng văn bản đến Chủ tịch UBND huyện.

Ngoài ra, có 9/12 trường hợp, UBND thị trấn Vĩnh An đã xác minh, hòa giải, công dân đã rút đơn nhưng UBND thị trấn chưa ban hành văn bản trả lời đơn hoặc thông báo kết quả giải quyết đơn cho công dân biết.

Thiếu sót trong quản lý đất đai, xây dựng

Tại thời điểm khảo sát, đoàn thanh tra ghi nhận có 20 trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai. Trong đó, 11 trường hợp đã phát hiện nhưng UBND thị trấn Vĩnh An chưa lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính.

Có 9 trường hợp đã lập hồ sơ, trình Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định xử phạt hành chính sau khi hành vi vi phạm được đoàn thanh tra phát hiện. Đến thời điểm kết thúc thanh tra, đối tượng vi phạm chưa thực hiện xong quyết định xử phạt.

“Công tác thực hiện xử lý vi phạm hành chính của UBND thị trấn Vĩnh An khi có sự phát hiện của đoàn thanh tra đạt tỷ lệ thấp (9/20 trường hợp). Tuy nhiên, UBND thị trấn không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, không theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính, để người vi phạm tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm, hoàn thiện công trình đưa vào sử dụng”, kết luận nêu.

Đáng chú ý, nhiều trường hợp đoàn thanh tra phát hiện trong quá trình thanh tra chưa được UBND thị trấn Vĩnh An lập hồ sơ xử phạt hành chính (11 trường hợp) là chưa kịp thời thực hiện trách nhiệm của chủ tịch UBND cấp xã trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai quy định.

Đối với lĩnh vực xây dựng, qua thanh tra nhận thấy một số công trình xây dựng đang thi công trên địa bàn thị trấn chưa đáp ứng yêu cầu tại khoản 1 và 2 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014. Các công trình xây dựng trên đất ở đô thị không thực hiện thủ tục cấp phép xây dựng nhưng Chủ tịch UBND thị trấn không kiểm tra, báo cáo, xử lý theo quy định.

Trường hợp ông Bùi Trí Mạnh xây dựng nhà tại thửa đất số 196, tờ bản đồ địa chính số 48, có 150m2 đất ở không phù hợp quy hoạch xây dựng nên không đủ điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, UBND thị trấn Vĩnh An không lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính là chưa đảm bảo theo quy định.

Từ kết quả thanh tra, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu chỉ đạo Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh An tăng cường công tác quản lý đất đai, xây dựng; tổ chức kiểm điểm, làm rõ vai trò, trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã có thiếu sót liên quan trong công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng.

Phòng Nội vụ được giao căn cứ vào nội dung kết luận và kết quả kiểm điểm của UBND thị trấn Vĩnh An, tham mưu UBND huyện xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có vi phạm theo quy định.

Cảnh Nhật