Đó là một trong những nội dung đáng chú ý có trong Kết luận thanh tra số 05/KL-TTr ngày 27/8/2024 của Thanh tra tỉnh Kiên Giang về thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về thanh tra, phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực, tiếp công dân, khiếu nại (KN), tố cáo đối với UBND huyện Vĩnh Thuận gắn với quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách của Văn phòng HĐND và UBND huyện.

Qua thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách, đoàn thanh tra đã phát hiện Văn phòng HĐND và UBND huyện ban hành quy chế chi tiêu nội bộ quy định định mức tiêu hao nhiên liệu đối với xe ô tô công tại cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc tỉnh vượt quy định…

Đồng thời, đoàn thanh tra phát hiện Văn phòng HĐND và UBND huyện đã chi sai chế độ quy định số tiền 105 triệu đồng; chứng từ chi không đầy đủ thủ tục với tổng số tiền gần 300 triệu đồng là không đúng quy định tại Điều 10, Điều 13 Nghị quyết số 90/2017/NQ-HĐND ngày 20/7/2017 của HĐND tỉnh…

Trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, kết luận cho biết, trưởng đoàn thanh tra của huyện đã tham mưu cấp thẩm quyền ban hành 7 kết luận thanh tra chưa đúng mẫu; không tổ chức họp tổng kết hoạt động 2 đoàn thanh tra năm 2021 là chưa đúng quy định tại Điều 38 Thông tư số 05/2014/TT-TTCP.

Thanh tra huyện cũng không mở sổ theo dõi, không báo cáo kết quả theo dõi việc thực hiện kết luận thanh tra đối với 6 kết luận thanh tra là chưa đúng quy định…

Kết luận còn cho biết, Chủ tịch UBND huyện, Chánh Thanh tra huyện đã không ban hành quyết định thu hồi tiền tại 4 kết luận thanh tra đối với các tập thể, cá nhân có vi phạm là chưa đúng quy định. Tuy nhiên khuyết điểm này có phần của trưởng đoàn thanh tra chưa tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện, Chánh Thanh tra huyện.

Về thực hiện pháp luật về tiếp công dân, Ban Tiếp công dân huyện có mở sổ tiếp công dân nhưng không theo mẫu và việc ghi chép nội dung không đầy đủ là không đảm bảo theo quy định. Văn phòng HĐND và UBND huyện không tham mưu ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND huyện sau buổi tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất để công dân được biết là chưa đúng quy định...

Qua thanh tra còn cho thấy, đối với 5 đơn KN về giá bồi thường còn thấp; về việc lấy thêm đường nước nhưng chưa được bồi thường, nội dung KN này mới chưa được giải quyết nhưng Ban Tiếp công dân huyện xử lý tham mưu UBND huyện ban hành thông báo không thụ lý giải quyết KN về quyết định cưỡng chế thu hồi đất là không đúng nội dung KN nêu trong đơn; không đúng quy định tại khoản 2 Điều 7 Luật KN năm 2011.

Đoàn thanh tra còn phát hiện có 9 đơn thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện xem xét, giải quyết nhưng Ban Tiếp công dân huyện ban hành văn bản chuyển đơn đến các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện xem xét, giải quyết là không đúng thẩm quyền và không đúng vị trí, chức năng theo quy định…

Ngoài ra, kết luận còn chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót của UBND huyện trong việc thực hiện pháp luật về giải quyết KN, PCTN, tiêu cực…

Chu Tuấn