Công tác QHXD nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu

Báo cáo kết quả thanh tra chuyên đề quy hoạch và thực hiện QHXD tại Điện Biên cho thấy, trong giai đoạn 2015-2022, công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, QHXD và các quy hoạch chuyên ngành trước đây có nhiều mâu thuẫn, chồng chéo, một số vấn đề chiến lược trong quy hoạch chưa chính xác, thiếu tính khả thi, do vậy phải thường xuyên điều chỉnh cục bộ QHXD để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa các quy hoạch; QHXD, quy hoạch đô thị và quy hoạch sử dụng đất còn chưa thống nhất về phạm vi, đối tượng dẫn đến sự thiếu đồng bộ.

Công tác quản lý, phát triển đô thị, bảo vệ môi trường được tăng cường nhưng chưa theo kịp, đáp ứng được yêu cầu, xu hướng phát triển của xã hội.

Ngày 13/10/2006, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Điện Biên thời kỳ 2006-2020 tại Quyết định số 230/2006/QĐ-TTg và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 tại Quyết định số 555/QĐ-TTg ngày 16/05/2018.

Để cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện lập, rà soát, điều chỉnh quy hoạch đô thị; tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị…

Về QHXD trên địa bàn tỉnh trước và trong thời kỳ thanh tra đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra; công tác quy hoạch, phát triển không gian, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội còn chậm, chưa hoàn thiện; các chỉ tiêu về phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan đô thị chưa đảm bảo.

Công tác quản lý, phát triển đô thị, bảo vệ môi trường được tăng cường nhưng chưa theo kịp, đáp ứng được yêu cầu xu hướng phát triển; tỷ lệ phủ kín quy hoạch đô thị còn thấp; nguồn lực dành cho công tác cải tạo chỉnh trang, đầu tư, phát triển các chỉ tiêu cơ bản về hạ tầng kinh tế - kỹ thuật - xã hội, khắc phục các vấn đề năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu, ngập lụt, sạt lở còn hạn chế, chưa thu hút đầu tư và triển khai dự án theo QHXD được duyệt.

Trong việc lập, thẩm định, phê duyệt theo thẩm quyền và thực hiện QHXD. Giai đoạn 2015-2022, UBND các cấp trong tỉnh thực hiện phê duyệt 76 đồ án QHXD, trong đó có 24 đồ án điều chỉnh, 02 đồ án quy hoạch phân khu đô thị, 31 đồ án quy hoạch chi tiết đô thị, 19 đồ án QHXD nông thôn mới.

Tổng số vốn đầu tư cho công tác quy hoạch là 55,193 tỷ đồng. Có 7 đồ án được tài trợ bằng sản phẩm.

Qua thanh tra xác định, việc tổ chức lấy ý kiến về nhiệm vụ quy hoạch và đồ án QHXD được thực hiện theo quy định.

Tuy nhiên, UBND các cấp chưa thực hiện phê duyệt kế hoạch thực hiện QHXD đối với các đồ án thuộc thẩm quyền phê duyệt.

Trong việc ban hành quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, mới có 4 đơn vị đã ban hành là UBND TP Điện Biên Phủ, thị xã Mường Lay, huyện Mường Chà và Tuần Giáo; còn lại UBND các huyện Mường Ảng, Tủa Chùa và Điện Biên Đông vẫn chưa ban hành.

Về thực hiện phê duyệt hồ sơ cắm mốc giới và thực hiện cắm mốc ngoài thực địa, mới có một số đồ án được thực hiện, số còn lại không có kinh phí để thực hiện...

Thanh tra 18 đồ án phát hiện nhiều tồn tại

Thanh tra tỉnh Điện Biên đã tiến hành thanh tra 18/30 đồ án quy hoạch do Sở Xây dựng, UBND TP Điện Biên Phủ và UBND huyện Điện Biên thực hiện.

Qua thanh tra cho thấy các đơn vị đã tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt đồ án QHXD cơ bản bám sát các quy định của pháp luật; tuy nhiên vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế.

Đối với 7 đồ án do Sở Xây dựng thực hiện, một đồ án có thời gian phê duyệt nhiệm vụ và thời gian lập đồ án quy hoạch còn chậm theo quy định.

Quy hoạch chi tiết chưa phù hợp với quy hoạch phân khu và quy hoạch phân khu chưa phù hợp quy hoạch chung; hệ thống bản vẽ sơ đồ vị trí khu đất, bản vẽ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch giao thông giữa các đồ án chưa thống nhất, chưa phù hợp; không lấy ý kiến của cộng đồng dân cư về nhiệm vụ quy hoạch đô thị theo quy định; thanh toán chi phí lập đồ án quy hoạch không có căn cứ.

Sở chưa thành lập Hội đồng Thẩm định quy hoạch để thẩm định các đồ án quy hoạch theo quy định.

Nội dung, nhiệm vụ yêu cầu về hồ sơ sản phẩm quy hoạch không đầy đủ, yêu cầu thiếu thành phần bản vẽ.

Đối với 8 đồ án do UBND TP Điện Biên Phủ thực hiện còn tồn tại trong các công tác như thuyết minh lập nhiệm vụ quy hoạch chi tiết; áp dụng trình tự, thủ tục trong việc lập điều chỉnh quy hoạch đô thị; thẩm định nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết; phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết, lập quy định quản lý theo đồ án quy hoạch chi tiết…

Đối với 3 đồ án do UBND huyện Điện Biên thực hiện, việc thực hiện lập bản đồ sơ đồ vị trí và giới hạn khu đất tỷ lệ không đúng 1/2000; thuyết minh đồ án quy hoạch không có dự kiến sơ bộ về tổng mức đầu tư, đề xuất giải pháp về nguồn vốn và tổ chức thực hiện không đúng theo quy định.

Công tác lập nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết còn thiếu, chưa đầy đủ. Chưa công khai thuyết minh đồ án quy hoạch theo quy định.

Thanh tra tỉnh Điện Biên kiến nghị UBND thành phố Điện Biên Phủ thu hồi số tiền hơn 18 triệu đồng do chi sai quy định trong việc lập quy hoạch.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra trong công tác quy hoạch./.

 

Trần Kiên