Tại buổi công bố, Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ Nguyễn Mạnh Khương cho biết, thời gian qua, Thanh tra Bộ Nội vụ đã đẩy mạnh, tăng cường công tác thanh tra công tác tổ chức, cán bộ, nhất là những vấn đề đang được Đảng, Chính phủ, nhân dân, dư luận xã hội quan tâm như: Việc quản lý biên chế công chức, số lượng người làm việc; bổ nhiệm, tuyển dụng, nâng ngạch... tại các bộ, ngành, địa phương, trong đó có UBND TP Hà Nội.

“Thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, Thanh tra Bộ Nội vụ đã hướng dẫn, giúp các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận thức và thực hiện đúng các quy định của Đảng, pháp luật về công tác tổ chức, cán bộ; phát hiện và kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý những trường hợp bổ nhiệm, tuyển dụng, nâng ngạch… không đúng quy định; đồng thời, đề xuất cấp thẩm quyền hoàn thiện cơ chế, chính sách về công tác tổ chức, cán bộ, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước của Bộ Nội vụ”, Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi công bố, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho biết, qua kết luận thanh tra cho thấy UBND TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức giai đoạn 2019 - 2021.

“Đặc biệt, UBND TP Hà Nội và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đã cầu thị, khẩn trương, kịp thời khắc phục một số tồn tại, thiếu sót ngay trong thời gian thanh tra trực tiếp. Đây là những nỗ lực đáng ghi nhận của tập thể lãnh đạo, UBND TP trong công tác chỉ đạo, điều hành”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng nêu rõ.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng chỉ ra một số hạn chế trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức tại UBND TP Hà Nội, như: Việc sử dụng hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP và hợp đồng lao động để làm công việc chưa phù hợp tại một số cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, một số trình tự tuyển dụng viên chức liên quan đến công việc của hội đồng tuyển dụng còn chưa đảm bảo; vẫn còn công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý chậm được bổ nhiệm lại...

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng đề nghị UBND TP Hà Nội thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về công tác tổ chức cán bộ nói chung và các nội dung được thanh tra nói riêng. Khẩn trương tổ chức thực hiện các kiến nghị nêu tại Kết luận thanh tra, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định (gồm những khó khăn, vướng mắc nếu có để xem xét, giải quyết); hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xử lý, kiểm tra, khắc phục hạn chế đã nêu trong kết luận thanh tra.

Đồng thời, tổ chức đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm đối với người đứng đầu các cơ quan, tổ chức; chỉ đạo các cơ quan, tổ chức nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến các hạn chế, khuyết điểm.

Đối với Thanh tra Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đề nghị thực hiện việc công khai kết luận thanh tra theo quy định. Tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kết luật thanh tra của UBND TP Hà Nội; kịp thời báo cáo, đề xuất lãnh đạo Bộ Nội vụ các vấn đề phát sinh để xem xét, xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cùng địa phương theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân.

Phương Anh