Sở TN&MT Nghệ An là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, địa chất, môi trường…. Sở có 7 phòng chuyên môn và tương đương, 7 đơn vị trực thuộc và 21 chi nhánh thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh; hiện có 780 người gồm 75 công chức, 295 viên chức, 5 hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000 và 337 hợp đồng lao động.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được Sở TN&MT Nghệ An và các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện thường xuyên, đặc biệt là công tác tuyên truyền, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của CBCCVC trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

Qua thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của CBCCVC, bên cạnh chỉ ra những kết quả đạt được, Thanh tra tỉnh Nghệ An đã nhận xét, kết luận về những tồn tại, hạn chế tại Sở TN&MT.

Số hồ sơ chậm giải quyết qua theo dõi trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh còn tương đối nhiều; một số hồ sơ lưu trữ thừa thành phần so với quy định; một số hồ sơ chưa thực hiện đúng quy trình giải quyết TTHC và trình tự các bước theo quy định; việc lưu trữ hồ sơ của các phòng, đơn vị trực thuộc sở chưa khoa học (chưa được đánh số và sắp xếp theo thứ tự, hồ sơ còn có sự trùng lặp…).

Một số hồ sơ tuy không chậm về tổng thời gian giải quyết TTHC nhưng chậm ở các bước thực hiện TTHC so với quy trình nội bộ do UBND tỉnh ban hành.

Khi tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cán bộ tiếp nhận có hẹn ngày trả kết quả, tuy nhiên thời gian thực hiện TTHC không tính thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất… dẫn đến việc trả kết quả không đúng ngày hẹn khi tiếp nhận.

leftcenterrightdel
 Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: Xuân Thống

Đoàn thanh tra cũng chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại trên, trong đó chỉ ra trách nhiệm chính thuộc về CBCCVC trực tiếp thực hiện việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Trách nhiệm quản lý thuộc về lãnh đạo sở, lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc có hồ sơ TTHC có sai sót trong xử lý.

Thanh tra tỉnh kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý, hoàn thiện cơ chế chính sách và các biện pháp xử lý hành chính, xử lý khác.

Cụ thể, kiến nghị Chính phủ, Bộ TN&MT và UBND tỉnh; trong đó kiến nghị đối với Sở TN&MT chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện tốt các nội dung, đó là: Chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế trên; tiếp tục thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp huyện; thực hiện tốt việc minh bạch quá trình giải quyết, số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC.

Tiếp tục tổ chức rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy trình, bộ TTHC để thực hiện cho phù hợp với tình hình thực tế và quy định của pháp luật hiện hành.

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện của CBCCVC trong việc thực thi nhiệm vụ, công vụ; hạn chế tối đa việc thực hiện sai quy trình, thủ tục; thừa thiếu thành phần hồ sơ trong giải quyết, chậm thực hiện nhiệm vụ được giao đồng thời thực hiện tốt việc lập, lưu trữ hồ sơ công việc.

Về hành chính, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Sở TN&MT chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm; làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của những tập thể, cá nhân để xảy ra các tồn tại, khuyết điểm đã kết luận; có biện pháp xử lý, rút kinh nghiệm cụ thể (trong đó lưu ý đối với những tập thể, cá nhân có nhiều tồn tại, hạn chế).

Trước đó, ngày 8/12/2023, Thanh tra Chính phủ ban hành Kế hoạch số 2960/KH-TTCP về thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trên phạm vi cả nước; Công văn số 74/TTCP-KHTH ngày 15/1/2024 của Thanh tra Chính phủ về việc bổ sung nội dung Kế hoạch số 2960/KH-TTCP.

Tỉnh Nghệ An đã có văn bản triển khai thực hiện kế hoạch; giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ và Sở Tư pháp thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thực hiện thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức  tại các sở: TN&MT và Y tế, cùng 2 huyện là Nghi Lộc và Quỳ Hợp.

Ngày 29/12/2023, Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành Quyết định số 501/QĐ-TTR.P1 về việc thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị trên.


Xuân Thống