Không tính toán giá trị nhà thô làm ảnh hưởng đến năng lực nhà thầu

Dự án khu đô thị (KĐT) sinh thái hai bên bờ sông Đơ được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt danh mục dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư theo Quyết định số 4602/2010/QĐ-UBND ngày 23/12/2010. UBND thị xã Sầm Sơn (nay là TP Sầm Sơn) được giao là bên mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án tại Quyết định số 597/QĐ-UBND ngày 01/3/2011.

KĐT sinh thái hai bên bờ sông Đơ do Cty HUD4 làm chủ đầu tư, quy mô dự án 68,68 ha. Địa điểm xây dựng hai bên bờ sông Đơ, TP Sầm Sơn. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 4/2012 đến tháng 4/2023, sau khi đã được gia hạn.

Qua thanh tra, đã chỉ ra những khuyết điểm, vi phạm và trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan, cụ thể, việc quy định trong hợp đồng với nội dung Bên B là Cty HUD4 nộp tiền đầy đủ, kịp thời tiền giải phóng mặt bằng (GPMB) cho UBND TP Sầm Sơn theo tiến độ GPMB là không đúng quy định tại tiết c điểm 2.3 khoản 2 Mục III-Thông tư 03/2009/TT-BKHĐT ngày 16/4/2009. Từ đó dẫn đến việc Cty HUD4 nộp tiền GPMB chậm so với quy định nêu trên. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn giai đoạn 2011- 2012 và Cty HUD4.

Đối với hồ sơ mời thầu nhà đầu tư đất xây dựng nhà ở, đất dịch vụ, đất thương mại, đất chung cư cao tầng nhưng UBND TP Sầm Sơn chỉ tính giá trị xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, không tính toán giá trị xây dựng nhà xây thô, các công trình dịch vụ, thương mại, chung cư cao tầng vào giá sàn làm ảnh hưởng đến việc đánh giá năng lực khi lựa chọn nhà đầu tư. Trách nhiệm thuộc về bên mời thầu UBND TP Sầm Sơn, trách nhiệm trực tiếp thuộc về Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch và Chủ tịch UBND TP giai đoạn 2011-2012.

Theo đó, UBND TP Sầm Sơn và Cty HUD4 khi lập biên bản xác nhận phần diện tích đủ điều kiện bàn giao cho chủ đầu tư và tiền sử dụng đất đã nộp ngân sách Nhà nước đợt 1 nhưng lại ghi nội dung: Sau khi điều chỉnh quy hoạch dự án, tổng diện tích đất kinh doanh đợt 1 là 40.493 m 2, tương đương số tiền phải nộp ngân sách là 40.493 m 2 x 561.525 đồng = 22.737.823.000 đồng. Số tiền sử dụng đất Cty HUD4 đã nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) đến ngày 5/7/2017 là 22.737.823.000 đồng. Việc ghi vào biên bản nội dung nêu trên là không đúng trách nhiệm và thẩm quyền theo quy định. Trách nhiệm thuộc về Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn năm 2017 và Cty HUD4.

Nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của Phòng Tài chính là không đúng

Việc yêu cầu Cty HUD4 nộp tiền sử dụng đất phân kỳ 1 vào tài khoản tạm giữ của Phòng Tài chính UBND TP Sầm Sơn khi không được UBND tỉnh Thanh Hóa uỷ quyền và chưa có thông báo tiền sử dụng đất của cơ quan thuế là không đúng quy định. Trách nhiệm thuộc về Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch và Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn giai đoạn 2016-2017. Việc tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định giao đất đợt 1 là Quyết định số 3467/QĐ-UBND ngày 14/9/2017 cho nhà đầu tư nhưng không quy định việc xác định nghĩa vụ tài chính tại thời điểm giao đất là không đúng quy định tại Điều 20 Nghị định 45/2014/NĐ-CP và khoản 3 Điều 108 Luật Đất đai năm 2013 về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Trách nhiệm thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), trách nhiệm trực tiếp thuộc về Trưởng phòng Quản lý đất đai và Phó Giám đốc Sở TNMT thời kỳ 2016-2020.

Việc xây dựng và trình phương án giá đất cụ thể làm căn cứ xác định tiền sử dụng đất phải nộp bổ sung đợt 1 (phân kỳ 1) do thay đổi quy hoạch chi tiết dự án không đúng quy định, dẫn đến việc bỏ sót, xác định thiếu số tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp NSNN cho phân kỳ 1. Chưa đề nghị UBND TP Sầm Sơn và Cty HUD4 để thương thảo, ký điều chỉnh bổ sung Hợp đồng thực hiện đầu tư dự án số 01/HĐ-ĐTDA ngày 14/4/2012 về điều chỉnh tiền sử dụng đất nộp NSNN theo quy định. Trách nhiệm thuộc về Sở TNMT, trách nhiệm trực tiếp thuộc về Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch và Giám đốc Sở TNMT thời kỳ 2017-2020. Việc thẩm định phương án giá đất cụ thể làm căn cứ xác định tiền sử dụng đất phải nộp bổ sung đợt 1 (phân kỳ 1) do thay đổi quy hoạch chi tiết dự án không đúng quy định, dẫn đến việc bỏ sót, xác định thiếu số tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp NSNN cho phân kỳ 1 là hơn 98 tỷ đồng. Trách nhiệm thuộc về tổ giúp việc theo Quyết định số 1139/QĐ-HĐTĐGĐ ngày 13/4/2017 và Quyết định số 1186/QĐ-HĐTĐGĐ ngày 5/4/2018 của Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất.

Chịu trách nhiệm trong việc thẩm tra phương án giá đất theo Tờ trình số 1206/TTr-STNMT của Sở TNMT, các thành viên Hội đồng Thẩm định giá đất tỉnh năm 2018 cùng chịu trách nhiệm về các sai phạm như đã nêu tại tiết a điểm 1.2 Khoản 1 Mục III Phần thứ 2. 2.8. Trách nhiệm trong việc thẩm định hồ sơ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đợt 1) khi nhà đầu tư Cty HUD4 chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, vi phạm Khoản 3 Điều 98 Luật Đất đai năm 2013 thuộc Sở TNMT, trách nhiệm trực tiếp thuộc Trưởng phòng Quản lý đất đai và Giám đốc Sở này thời kỳ 2017-2020.

Nguyên nhân của các khuyết điểm, sai phạm, nguyên nhân khách quan việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án KĐT sinh thái hai bên bờ sông Đơ theo quy định tại Thông tư số 03/2009/TT-BKH, kể từ khi phê duyệt dự án 2010, lựa chọn nhà đầu tư 2012 cho đến quá trình triển khai, thực hiện dự án kéo dài từ năm 2012 đến nay qua 2 giai đoạn Luật Đất đai 2003 và 2013 phải áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật ở nhiều lĩnh vực Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Nhà ở, Luật Đất đai. Các văn bản điều chỉnh ở các lĩnh vực này lại có những điểm thiếu cụ thể và đồng bộ với nhau. Từ đó dẫn đến việc hiểu và áp dụng quy định trong việc giao đất, xác định tiền sử dụng đất của sở, ngành có liên quan của tỉnh cũng khác nhau, văn bản hướng dẫn của các cơ quan Trung ương không rõ ràng, thiếu thông tin, cơ sở áp dụng dẫn đến việc xác định tiền sử dụng đất gặp nhiều vướng mắc, khó khăn.

Nguyên nhân chủ quan, một số cán bộ có liên quan đến các khuyết điểm, sai phạm nêu trên chưa nghiên cứu đầy đủ, chưa hiểu đúng các quy định của pháp luật có liên quan đến nội dung công việc được giao. Từ đó dẫn đến việc áp dụng, viện dẫn các căn cứ thiếu chính xác, không phù hợp. Các phòng có liên quan của Sở TNMT gồm Phòng Quản lý đất đai, Phòng Tài chính-Kế hoạch thiếu sự phối hợp trong quá trình tham mưu việc giao đất, xác định nghĩa vụ tài chính về đất, từ đó dẫn đến khi xác định tiền sử dụng đất đợt 2 tại thời điểm có quyết định giao đất theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 108 Luật đất đai năm 2013, nhưng không chủ động rà soát để tham mưu cho Giám đốc Sở đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xác định lại tiền sử dụng đất đã giao đợt 1.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh