Mới đây, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm lại tiếp tục ký Quyết định số 42 thông báo nội dung kết luận tố cáo của công dân đối với ông Lê Văn Việt, Chủ tịch UBND phường Tây Tựu. Đây là kết luận thứ 4 trong vòng chưa đầy 3 năm qua đối với ông Chủ tịch phường được ví như “ông Kẹ và bất khả xâm phạm”.

Kết luận gần đây chỉ rõ việc ông Lê Văn Việt - Chủ tịch UBND xã Tây Tựu đã ký Phiếu số 285/XN-UBND xác nhận nguồn gốc sử dụng đất sai cho hộ ông Nguyễn Khắc Thái để ông Thái được nhận hơn 876 triệu đồng tiền đền bù. Đến năm 2015, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã phải ký quyết định điều chỉnh buộc hộ ông Thái phải hoàn trả lại ngân sách Nhà nước hơn 560 triệu đồng (trong tổng số hơn 876 triệu đồng đã nhận). Một lần nữa, trách nhiệm vẫn thuộc về ông Việt và hàng chục cán bộ tại huyện Từ Liêm

Theo Quyết định số 42 mới đây, tương tự trường hợp nhà ông Nguyễn Khắc Thái, vào năm 2011, ông Lê Văn Việt  đã xác nhận nguồn gốc đất mương đường thủy lợi chuyên dùng do UBND xã Tây Tựu trước đây quản lý thành đất giao theo Nghị định 64/CP cho hộ bà Trịnh Thị Nhâm không đúng. Chính việc xác nhận đất sai này nên gia đình bà Nhâm đã “ẵm” hơn 553 triệu đồng từ ngân sách Nhà nước.

 

Theo sổ đỏ nhà ông Lê Văn Việt được cấp với diện tích đất thổ cư sử dụng là 44m2, đã bị thu hồi tại dự án cải tạo nâng cấp đường và hạ tầng các công trình ven trục đường trục đường 1, 2, 3 xã Tây Tựu 18,4m2 vậy diện tích còn lai chưa đến là 25,6m2 nhưng gia đình vẫn xây dựng cao 5 tầng không phép.
Quyết định nêu rõ: Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ chi tiết đối với hộ gia đình bà Trịnh Thị Nhâm với tổng diện tích 568m2, diện tích nông nghiệp giao theo Nghị định 64/CP; tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 553 triệu đồng và thưởng tiến độ hơn 1,7 triệu đồng.

 

Khi có đơn tố cáo của công dân về sai phạm trong việc chi trả này, trong kết luận chỉ thông báo thu hồi số tiền thưởng vượt tiến độ hơn 1,7 triệu đồng vì không đúng còn số tiền hơn 553 triệu đồng thì không bị thu. Lý do, được thông báo là bởi hộ bà Nhâm trước đây khi xã Tây Tựu giao đất theo Nghị định 64 thì bị thiếu 2 khẩu do không làm đơn kê khai tương đương khoảng 568m2 đất nông nghiệp. Đến thời điểm năm 2010, “việc giao đất nông nghiệp cho hộ bà Nhâm gặp khó khăn không tìm được vị trí và diện tích đất để giao do các hộ gia đình đang sử dụng thừa diện tích đất nông nghiệp không trả ra” (có 3 hộ được xác định là đã sử dụng 3 thửa khác nhau của số diện tích này).

Quyết định này cũng giải thích “tại thời điểm này (năm 2011), UBND huyện Từ Liêm đang tiến hành giải phóng mặt bằng thực hiện dự án xây dựng tuyến đường từ khu công nghiệp Nam Thăng Long đến đường vành đai 4. Sau khi trình lên UBND huyện Từ Liêm và Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện, UBND xã Tây Tựu đã xác nhận 03 thửa đất nêu trên nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng của dự án là đất nông nghiệp hộ gia đình bà Nhâm được giao theo Nghị định 64.

Kết luận khẳng định “đối với trường hợp đã xác định được hộ thiếu ruộng được nhận phần diện tích này, chủ đầu tư trả thẳng số tiền đền bù đất và hỗ trợ mất đất cho hộ thiếu ruộng đó”. 3 hộ kia cũng đã nhận đền bù, hỗ trợ và không có ý kiến gì.

“Tôi không đồng tình với cách giải quyết này của quận Bắc Từ Liêm, vì ông Lê Văn Việt đã xác nhận nguồn gốc đất mương nước thủy lợi chuyên dùng do UBND xã Tây Tựu trước đây quản lý thành đất giao theo Nghị định 64 để đền bù cho bà Nhâm khiến Nhà nước thiệt hại hơn nửa tỷ đồng mặc dù bà Nhâm không sử dụng đất” - ông Nguyễn Khắc Kiên, Đại biểu HĐND phường Tây Tựu bức xúc.

Nam Dũng