Sai phạm chồng sai phạm…

Kết luận Thanh tra số 393, ngày 12/12/2013 của Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm (cũ) đã kết luận 5 nội dung tố cáo của công dân đối với ông Lê Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Tây Tựu (nay là phường Tây Tựu) đều có cơ sở. Trách nhiệm thuộc về ông Lê Văn Việt.

Kết luận ghi rõ: Trong quá trình thi công công trình kè đá và cải tạo môi trường xung quanh ao Gồ, nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp kinh doanh bất động sản thi công một số hạng mục: Đào đất, xây bờ kè, gia cố cọc tre và thép phi 16 móng kè không đúng thiết kê đã được duyệt… không thực hiện đúng theo quy định tại Khoản 4 Điều 1 Nghị định số 49/2008/NĐ-CP ngày 18/4/2008 của Chính phủ về quản lý chất lượng xây dựng công trình. Do đó, nội dung tố cáo ông Lê Văn Việt để đơn vị thi công sai hồ sơ thiết kế đã phê duyệt là có cơ sở. Song, chưa có cơ sở để khẳng định ông Lê Văn Việt tham nhũng, trục lợi cá nhân.

Nội dung tố cáo ông Lê Văn Việt xây nhà ở không có giấy phép xây dựng và xây dựng nhà lấn vào chỉ giới Dự án đường liên xã, kết luận đã ghi: Theo báo cáo giải trình của ông Lê Văn Việt “ngày 18/4/2012, gia đình có đơn kiến nghị gửi Hội đồng Hỗ trợ bồi thường tái định cư huyện xin dịch chuyển mốc giới phải giải phóng mặt bằng và được Hội đồng đồng ý. Vì gia đình đã tháo dỡ nhà, bàn giao đất, do nhu cầu chỗ ăn ở và sinh hoạt nên gia đình đã xây dựng khi chưa có giấy phép, gia đình biết việc này là sai so với quy định”. Theo tổ xác minh thì số diện tích ông Việt xây dựng vào chỉ giới là 2,8m2 và số tầng đã xây là 5 tầng tổng cộng là khoảng 14m2….

Đến ngày 16/4/2015, UBND quận Bắc Từ Liêm lại ban hành Kết luận thanh tra số 26 thông báo về việc tố cáo của công dân đối với ông Lê Văn Việt ra thông báo thu hồi đất của người dân tại ao Trạm xá khi không có quyết định của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm là trái với quy định. Tại kết luận này, UBND quận Bắc Từ Liêm đã hợp thức cho ông Việt theo kiểu quận đã ủy quyền cho Ban quản lý dự án, rồi Ban quản lý dự án ban hành quyết định phê duyệt phương án hỗ trợ chi tiết đối với các hộ dân và UBND phường ra thông báo thu hồi. Như vậy, chính UBND quận Bắc Từ Liêm cũng có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai vì luật quy định việc cấp đất và thu hồi đất là do Chủ tịch UBND cấp quận, huyện ra quyết định và đặc biệt là không được ủy quyền.

Chưa dừng lại đó, đến ngày 12/10/2015, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm lại ban hành Kết luận thanh tra số 52/KL-UBND về việc kết luận những nội dung tố cáo đối với ông Lê Văn Việt. Và những nội dung tố cáo này đều có cơ sở.

Đầu tiên là nội dung tố cáo ông Lê Văn Việt có sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng nhà khách khu di tích đình Đăm với tổng số tiền đầu tư là gần 2,6 tỷ đồng. Kết luận ghi: Việc UBND phường Tây Tựu là chủ đầu tư công trình và các nhà thầu ký biên bản nghiệm thu công trình hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng từ ngày 28/12/2013 và UBND xã Tây Tựu phê duyệt quyết toán công trình tại Quyết định số 347 ngày 16/6/2014 trong khi chưa hoàn thiện hạng mục thi công phần sân trước nhà khách là không thực hiện đúng quy định về lập báo cáo hoàn công và thanh quyết toán công trình. Trách nhiệm này thuộc về ông Lê Văn Việt khi đã ký biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng và ban hành quyết định phê duyệt quyết toán công trình khi công trình chưa hoàn thành. Do đó, nội dung tố cáo của công dân là hoàn toàn có sơ sở.

Cũng tại kết luận này, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã chỉ ra nội dung tố cáo của công dân về việc buông lỏng quản lý đất đai để xảy ra tình trạng lấn chiếm trên địa bàn phường, trách nhiệm thuộc về ông Lê Văn Việt.   

… Chỉ xử lý kiểm điểm

Mặc dù trong các kết luận thanh tra đã chỉ ra những sai phạm rất lớn trong lĩnh vực quản lý kinh tế, cũng như quản lý đất đai. Đặc biệt, ngay chính bản thân ông Lê Văn Việt đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật như xây dựng nhà không phép và lấn chiếm vào chỉ giới đường hàng chục mét vuông nhưng chỉ bị xử lý ở mức kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Để làm sáng tỏ những vấn đề này, phóng viên Báo Thanh tra đã nhiều lần liên hệ làm việc với lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nam Dũng