Qua thanh tra cho thấy, trong năm 2022 và 2023, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Hoà Bình đã chỉ đạo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Sở và các đơn vị trực thuộc theo quy định; trong 2 năm không có vụ việc khiếu nại, tố cáo phải giải quyết, không có đơn tồn đọng, kéo dài.

Công tác phòng, chống tham nhũng được Giám đốc Sở quan tâm chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch và triển khai các nội dung của pháp luật về phòng, chống tham nhũng đến từng phòng và đơn vị trực thuộc; thực hiện kê khai, minh bạch tài sản thu nhập hằng năm theo quy định; trong 02 năm tại đơn vị không phải xử lý thông tin, giải quyết tố cáo về dấu hiệu tham nhũng trong nội bộ theo chức năng quản lý nhà nước; không có công chức, viên chức và người lao động bị xử lý về hành vi tham nhũng.

Tuy nhiên, trong việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ quyền hạn của Sở và đơn vị trực thuộc, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế, khuyết điểm.

Tồn tại trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, biên chế 

Kết quả thanh tra cho thấy, trong giai đoạn 2022 - 2023 có 02 nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, Sở thực hiện còn chậm.

Tại thời điểm thanh tra, còn 02 vị trí kế toán (01 trường hợp là công chức kế toán Sở và 01 trường hợp là viên chức kế toán Trung tâm Công nghệ TT&TT) đã quá thời gian theo quy định phải chuyển đổi vị trí công tác nhưng đến nay chưa chuyển đổi được.

Thanh tra Sở mới có 03 người, chưa đảm bảo biên chế tối thiểu theo các quy định tại Nghị định số 107/2020/NĐ-CP, ngày 14/9/2020 của Chính phủ và Nghị định số 03/2024/NĐ-CP, ngày 11/01/2024 của Chính phủ về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.

Trong năm 2022, Phòng Công nghệ thông tin được giao tham mưu thực hiện các trình tự đầu tư nâng cấp gói thầu duy trì hệ thống thiết bị mạng Wan 6 của tỉnh, triển khai kết nối VPN tới các phần mềm dùng chung của tỉnh. Tại thời điểm thanh tra, mạng truyền số liệu chuyên dùng trên địa bàn toàn tỉnh đã được lắp đặt, đấu nối đến các cơ quan nhà nước trong toàn tỉnh (03 cấp tỉnh, huyện, xã) theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ TT&TT. Tuy nhiên, việc khai thác sử dụng các ứng dụng, dịch vụ cơ bản trên mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh còn hạn chế. 

Tại Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản, kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính còn có hồ sơ bản thảo tài liệu in trên giấy trắng đen; không đóng dấu của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép xuất bản tại trang đầu và giáp lại giữa các trang bản thảo, một số mẫu không nêu được số lượng bản in, kích thước theo quy định.

Quản lý tài chính, ngân sách; thực hiện các dự án, chương trình, công trình xây dựng cơ bản còn sai sót

Cũng qua thanh tra cho thấy, tại Trung tâm Công nghệ TT&TT, quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị áp dụng căn cứ văn bản đã hết hiệu lực; một số chứng từ thanh toán mua sắm vật tư, văn phòng phẩm còn thiếu danh sách cấp phát, bàn giao cho các đối tượng sử dụng.

Tại Cơ quan Sở, một số chứng từ thanh toán mua sắm vật tư văn phòng phẩm còn thiếu danh sách cấp phát, bàn giao cho các đối tượng sử dụng.

Phòng Công nghệ thông tin thực hiện gói thầu duy trì hệ thống thiết bị mạng Wan của tỉnh, triển khai kết nối VPN tới các phần mềm dùng chung của tỉnh: Dự toán còn tính sai vượt số đơn vị cần cài đặt kết nối trên đường truyền số liệu chuyên dùng (TSLCD) cho hệ thống người dùng 02 đơn vị.

Tại dự án triển khai số hóa văn bản các cơ quan nhà nước, qua thanh tra phát hiện sai số tiền 84.045.000 đồng.

Đối với dự án đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật Trung tâm Tích hợp dữ liệu của tỉnh Hòa Bình, còn có một số hạn chế, bất cập trong công tác thẩm định giá; phần thiết bị cáp tín hiệu 10Gbs comscope Multimode OM3 không có trong phần hạ tầng mạng, bố trí trong nội dung hạng mục tủ điện.

Tại công trình sửa chữa bảo dưỡng trụ sở làm việc của Trung tâm CNTT&TT phát hiện thi công thiếu khối lượng.

Quá trình thanh tra, đoàn thanh tra đã tham mưu Chánh Thanh tra tỉnh ban hành quyết định thu hồi 89.157.000 đồng vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh, hiện các đơn vị đã nộp đủ số tiền trên.

Thanh tra tỉnh Hoà Bình đề nghị Giám đốc Sở TT&TT kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức và cá nhân đối với các khuyết điểm, thiếu sót, tồn tại qua thanh tra.

Thực hiện việc sắp xếp, chuyển đổi vị trí công tác đối với 02 kế toán và bố trí, sắp xếp đủ số lượng công chức đối với Thanh tra Sở theo đúng quy định.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh Hoà Bình cũng kiến nghị một số nội dung giúp Sở trong việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ quyền hạn đúng quy định.

Trần Kiên