Thời gian qua, tình trạng xe quá khổ quá tải diễn ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An diễn ngày càng gia tăng và có chiều hướng phức tạp.

Ngành GTVT đã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô; ưu tiên bố trí nhân lực, thiết bị, phương tiện để phục vụ nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến, địa bàn được giao quản lý; chỉ đạo các ban quản lý dự án yêu cầu các đơn vị thi công không vi phạm về tải trọng, kích thước thành, thùng của các phương tiện tham gia thi công các công trình, dự án; tổ chức rà soát, cắm đầy đủ các biển hạn chế tải trọng của cầu đường bộ trên các tuyến đường huyện, đường xã theo quy định...

Tuy nhiên, tình trạng phương tiện vận chuyển quá khổ, quá tải vẫn còn diễn ra, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông và ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn đến tai nạn giao thông.

leftcenterrightdel
Tình trạng phương tiện chở xe vi phạm quá khổ, quá tải còn diễn ra. Ảnh: DN 

Theo ông Hoàng Phú Hiền, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này một mặt do sau khi dịch Covid-19 được khống chế, cả nước bước vào giai đoạn bình thường mới nên hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được khôi phục. Trong khi số lượng km đường bộ được xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp đưa vào sử dụng và số lượng xe cơ giới tăng nhanh, thì biên chế của các lực lượng trực tiếp thực hiện kiểm soát tải trọng xe (cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông vận tải) lại bị cắt giảm theo chủ trương tinh giản.

Cùng với đó, thời gian qua giá xăng dầu tăng cao, trong khi giá cước vận tải cơ bản vẫn không tăng, nhiều đơn vị đã lợi dụng việc chở quá tải trọng để bù đắp chi phí vận chuyển. Do lực lượng còn hạn chế, việc xử lý xe quá khổ quá tải chủ yếu là xử lý chuyên đề, nên có những thời điểm chưa thể giải quyết một cách quyết liệt, tập trung.

Liên quan đến phương tiện tham gia giao thông quá khổ, quá tải đó còn là lý do chủ quan khi các xe tải nhập về Việt Nam trước ngày 1/12/2015 (thời điểm Thông tư số 46/2015 của Bộ GTVT có hiệu lực) có kích thước thành thùng lớn nhưng vẫn được phép lưu hành.

leftcenterrightdel
Thanh tra GTVT Nghệ An tiến hành cắt gọt kích cỡ thành thùng phương tiện vi phạm. Ảnh: Xuân Thống 

Trước thực trạng này, Sở GTVT đã chỉ đạo thanh tra giao thông phối hợp cùng các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm. Kết quả, trong 6 tháng của năm 2022, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 625 trường hợp (tăng 93,9% so với cùng kỳ 2021), với số tiền xử phạt tương ứng hơn 2,86 tỷ đồng (tăng 45,9% so với cùng kỳ năm 2021). Công an tỉnh cũng đã tổ chức 548 ca tuần tra, phát hiện, lập biên bản vi phạm xe chở quá tải với 1.054 trường hợp; 1.025 trường hợp quá khổ.

"Ngành đề nghị UBND tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành với lực lượng cảnh sát giao thông chủ trì; thông báo số điện thoại đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, cung cấp các thông tin về xe chở quá tải, quá khổ; chấn chỉnh đạo đức công vụ đối với người đứng đầu các ngành, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn về kiểm soát tải trọng xe" - ông Hoàng Phú Hiền nói.

Xuân Thống