Thực hiện Văn bản số 2021/TTCP-KHTH ngày 7/9/2023 của Thanh tra Chính phủ về việc báo cáo thực trạng, nhiệm vụ, giải pháp chấn chỉnh, khắc phục tình trạng đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm không dám làm, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã có báo cáo về vấn đề này.

Không phát hiện cán bộ đùn đẩy, né tránh công việc

Tại Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, căn cứ các kế hoạch toàn khóa, kế hoạch công tác năm và các nhiệm vụ đột xuất được cấp có thẩm quyền giao, cấp ủy Chi bộ, lãnh đạo Thanh tra tỉnh đã triển khai công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc và đánh giá việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, công chức, đảng viên. Qua đó, ngăn ngừa được tình trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm không dám làm trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra tỉnh.

Nhờ phương pháp lãnh đạo, quản lý hiệu quả của cấp ủy nên tình trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm không dám làm không xảy ra tại Thanh tra tỉnh. Tuy nhiên, trong thực thi chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức ngành Thanh tra nói chung có thể có những nguy cơ xảy ra các biểu hiện trên.

Đánh giá về hậu quả, tác động tiêu cực do hành vi né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm không dám làm, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho rằng, nếu trong ngành Thanh tra có xảy ra tình trạng trên thì có thể gây ra tác hại, hậu quả như: Việc chậm kiểm tra, xử lý những lĩnh vực nhạy cảm, có dư luận về vi phạm diễn ra trong thời gian dài có thể dẫn đến vi phạm ngày càng rộng, ngày càng khó giải quyết.

Việc né tránh xác định, xử lý trách nhiệm cá nhân vi phạm, xử lý trách nhiệm người đứng đầu... có thể dẫn đến trong tương lai có thể có những người khác lặp lại vi phạm như vậy ở mức độ cao hơn; việc giải quyết đơn thư của người dân không đầy đủ, kịp thời, xử lý nghiêm minh sai phạm có thể dần làm giảm lòng tin của người dân vào sự nghiêm minh của pháp luật…

Để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng trên, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, bộ phận, cán bộ, đảng viên nghiêm túc thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác năm đã đề ra; khi có nhiệm vụ mới được giao phải xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên; khi đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ công tác năm của cán bộ, đảng viên phải bám sát vào các kế hoạch, phân công nhiệm vụ để có cơ sở đánh giá một cách khách quan, công tâm theo đúng quy định.

Thực hiện nhiều giải pháp

Chia sẻ về nguyên nhân dẫn tới nguy cơ xảy ra tình trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm không dám làm của một bộ phận cán bộ, đảng viên, theo Thanh tra tỉnh Bắc Ninh có thể bắt nguồn từ thực tiễn còn có những lĩnh vực, nội dung mà pháp luật chưa điều chỉnh được hết hoặc có những cách hiểu khác nhau trong áp dụng pháp luật hoặc có nhiều vi phạm xảy ra trong thời gian mà pháp luật chưa có sự tháo gỡ kịp thời. Dẫn đến, nếu kết luận vi phạm và kiến nghị xử lý vi phạm sẽ khó tổ chức thực hiện.

Ngoài ra cũng có nguyên nhân đến từ tâm lý ngại va chạm của một số cán bộ công chức; có thể một số cán bộ công chức chưa nắm sâu quy định pháp luật về nội dung phải thanh tra, giải quyết đơn; chưa nắm chắc thực tiễn dẫn đến tâm lý sợ sai khi kiến nghị, đề xuất giải quyết vụ việc…

Để khắc phục tình trạng này, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho rằng, cần có giải pháp về hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, nhất là thể chế có liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội và xử lý sai phạm, tội phạm.

Tại Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, định kỳ hàng năm đơn vị đều xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật; kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa pháp luật; kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và kế hoạch kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng để tổ chức thực hiện.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Thanh tra tỉnh kịp thời kiến nghị hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật về phát triển kinh tế - xã hội khi phát hiện bất cập trong quá trình thanh tra.

Bên cạnh đó, giải pháp quan trọng để ngăn chặn tình trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm ở cán bộ, đảng viên đó là quan điểm về xử lý tham nhũng, tiêu cực. Qua công tác thanh tra, giải quyết phản ánh, tố cáo về hành vi tham nhũng, tiêu cực, Thanh tra tỉnh sẽ kiến nghị xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định pháp luật mọi hành vi tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên.

Để xử lý đối với hành vi né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm không dám làm của cán bộ, đảng viên, Thanh tra tỉnh cho biết, sẽ tăng cường thanh tra trách nhiệm thực hiện quy định pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và trách nhiệm thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, TP trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm do thiếu trách nhiệm, thực hiện không đầy đủ trách nhiệm để kiến nghị xử lý, chấn chỉnh theo đúng quy định pháp luật.

Ngoài những giải pháp trên, theo Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ công chức; thực hiện chế độ luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác theo quy định; tổ chức đánh giá, đề bạt, bổ nhiệm công khai, khách quan…

Hải Hà