Tại kỳ họp, các đại biểu đã nghe các báo cáo, tờ trình và báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh. Sau đó, kỳ họp tiến hành thảo luận tổ và tại hội trường về các nội dung chuyên đề và nội dung lấy phiếu tín nhiệm.

Đa số các đại biểu đánh giá cao và đồng tình với các báo cáo sơ kết tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp, giữa nhiệm kỳ 2021 - 2026 và các đề án, tờ trình chuyên đề tại kỳ họp.

Một số đại biểu góp ý về trang thiết bị dạy và học của các trường học; xem xét lại một số công trình chưa thực hiện quyết toán, cần có biện pháp đột phá trong việc giải ngân vốn đầu tư công, tránh tình trạng chuyển nguồn sang năm sau...

Đáng chú ý, kỳ họp tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với 27 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu gồm: Chủ tịch HĐND tỉnh, 2 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, 3 trưởng ban của HĐND tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh, 3 Phó Chủ tịch UBND tỉnh và 17 Ủy viên UBND tỉnh.

Riêng chức danh Giám đốc Sở Tư pháp và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, không lấy phiếu tín nhiệm do vừa được bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh.

Theo Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Quốc Chung, kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã thể hiện mức độ tín nhiệm và sự ghi nhận, đánh giá về những nỗ lực cũng như kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay của các thành viên là Thường trực HĐND tỉnh, thành viên UBND tỉnh.

HĐND tỉnh đề nghị, những cán bộ được lấy phiếu tín nhiệm tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị, thường trực HĐND cấp huyện chủ động báo cáo cấp ủy cùng cấp các vấn đề liên quan đến lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND cấp huyện bầu; chuẩn bị và tổ chức thực hiện một cách thận trọng, nghiêm túc, theo đúng nội dung, quy trình, thủ tục được quy định trong Nghị quyết số 96/2023/QH15 của Quốc hội và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy.

Đặc biệt, đảm bảo dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, thúc đẩy sự trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, khơi thông và giải phóng năng lượng, nhiệt huyết, nhiệt tình thực hiện công vụ và đoàn kết nội bộ.

Chủ tịch HĐND tỉnh giao Thường trực HĐND tỉnh hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục kịp thời công khai kết quả lấy phiếu tín nhiệm trên phương tiện thông tin đại chúng và báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Chung: Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã thể hiện mức độ tín nhiệm, sự ghi nhận, đánh giá về những nỗ lực của các đồng chí được lấy phiếu. Ảnh: B.M

Cũng tại kỳ họp lần này, các đại biểu HĐND tỉnh Bắc Ninh đã biểu quyết thông qua 18 Nghị quyết, trong đó có thể kể đến như: Nghị quyết điều chuyển chỉ tiêu biên chế công chức năm 2023; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 (lần 4); bổ sung danh mục dự án điều chuyển nguồn vốn đầu tư công năm 2023; các nghị quyết về xác nhận kết quả miễn nhiệm, bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu...

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Trung cho biết, các nghị quyết được thông qua với tỷ lệ thống nhất rất cao.

Ông đánh giá, các nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để các cấp, các ngành chủ động trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nguồn lực và chủ động đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Để triển khai thực hiện nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng và an ninh năm 2023, HĐND tỉnh đề nghị, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị tập trung cụ thể hóa và triển khai thực hiện tốt Kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tại Hội nghị lần thứ 18 về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị 9 tháng, nhiệm vụ, giải pháp 3 tháng cuối năm 2023.

Đặc biệt, tập trung rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách và kế hoạch đầu tư công năm 2023, có các biện pháp chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhằm đạt kết quả cao nhất.

Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển thương mại, dịch vụ; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, an toàn; thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững kết hợp với xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ.

Cùng với đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, cải cách hành chính; chấn chỉnh đạo đức công vụ và công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, ngại việc, ỷ lại cấp trên…

Hải Hà