Theo quyết định, ông Trần Quang Ứng - Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh làm Chủ tịch Hội đồng Tư vấn.

Các Phó Chủ tịch Hội đồng gồm các ông: Nguyễn Nhân Bình, Phó Chánh Thanh tra tỉnh; Đoàn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường; Ngô Văn Luyến, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh.

Các thành viên Hội đồng Tư vấn gồm 8 thành viên là phó giám đốc các sở, ngành: Xây dựng; Tư Pháp; Tài chính; Công thương; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Phó Trưởng Ban Quản lý các Khu Công nghiệp Bắc Ninh; Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh; Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh.

Ngoài ra, theo quyết định, còn có các cơ quan, đơn vị được mời tham gia thành viên Hội đồng Tư vấn như: Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Ban Nội chính Tỉnh uỷ; Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; Toà án nhân dân tỉnh; Cục Thuế tỉnh; Hội Nông dân tỉnh...

Trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch UBND tỉnh có thể chỉ định lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, TP, nơi có vụ việc tranh chấp đất đai, khiếu nại, tố cáo hành chính, tham gia Hội đồng Tư vấn trên cơ sở đề xuất của Chủ tịch Hội đồng Tư vấn.

Hội đồng Tư vấn có nhiệm vụ nghiên cứu, xem xét, đề xuất hướng giải quyết đối với các vụ việc tranh chấp đất đai, khiếu nại, tố cáo hành chính vượt cấp, đông người, tồn đọng kéo dài, có tính chất phức tạp, thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh; các vụ việc mà các cơ quan tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, xác minh vụ việc đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh, nhưng vẫn còn có ý kiến khác nhau giữa cơ quan được giao kiểm tra, xác minh với cơ quan có thẩm quyền giải quyết lần đầu; các vụ việc có liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, địa phương hoặc những vụ việc do Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp giao.

Trong quá trình xem xét các nhiệm vụ cụ thể, Hội đồng Tư vấn được mời đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan, để tham khảo ý kiến hoặc đề xuất xin ý kiến của các bộ, ngành Trung ương; đồng thời, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo lần đầu có trách nhiệm trả lời, giải đáp các vướng mắc trong quá trình Hội đồng Tư vấn tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết vụ việc.

Bên cạnh đó, Hội đồng Tư vấn cũng có nhiệm vụ tham mưu xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động của Hội đồng cho phù hợp với tình hình thực tế và quy định của pháp luật, trình Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành để tổ chức thực hiện.

Hội đồng Tư vấn hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh, theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tuân thủ quy định của pháp luật. Các thành viên của Hội đồng Tư vấn làm việc theo chế độ kiêm nhiệm và chịu trách nhiệm đối với lĩnh vực sở, ngành được giao theo quy định.

Hải Hà