Nhiều tháng nay, tại khu vực bãi soi Ninh Tào, một số người dân vẫn thường xuyên có mặt tại đây để bày tỏ phản ứng liên quan đến việc giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện Dự án khai thác khoáng sản tại bãi soi Ninh Tào, xã Hợp Thịnh.

Thậm chí, khi đoàn công tác của UBND huyện tiến hành kiểm tra thực tế tại hiện trường, một số người dân có mặt trong khu vực dự án bày tỏ phản ứng gay gắt, thậm chí xô đẩy với các cán bộ địa phương khiến tình hình hết sức phức tạp.

Được biết, UBND tỉnh Bắc Giang cấp Giấy phép khai thác khoáng sản (cát, sỏi, đất) tại bãi soi Ninh Tào, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hoà cho Công ty cổ phần đầu tư Đức Long. Tổng diện tích của dự án cấp phép là 4ha, cụ thể: Đất ổn định của hộ gia đình, cá nhân là 32.043,4m2 (trong đó, diện tích 5.557m2 đang xác định chủ sử dụng đất; diện tích 26.486,4m2 có 192 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng, Công ty đã thực hiện chuyển nhượng của 183/192 hộ); đất công ích 7.267,6m2; đất giao thông nội đồng 689m2.

Căn cứ theo hồ sơ, giấy tờ chuyển nhượng của Công ty cổ phần đầu tư Đức Long với hộ gia đình, cá nhân, ngày 29/7/2019 UBND huyện Hiệp Hoà có Tờ trình số 170/TTr-UBND trình Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh cho chuyển mục đích và cho Công ty Đức Long thuê đất.

Ngày 22/8/2019, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 613/QĐ-UBND về việc chuyển mục đích sử dụng đất, cho Công ty Cổ phần đầu tư Đức Long thuê đất (đợt 1) để khai thác khoáng sản (cát, sỏi, đất) tại xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hoà với diện tích 6.711,2m2.

Về tình hình nhận chuyển nhượng đất giữa Công ty Cổ phần đầu tư Đức Long và hộ dân đến nay còn 9 hộ/192 hộ gia đình, cá nhân chưa đồng thuận chuyển nhượng. Đối với đất công ích, UBND huyện đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND xã thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy định. Cả hai phần diện tích đất chưa thoả thuận xong với các hộ dân và đất công ích, doanh nghiệp đều chưa tiến hành khai thác.

Đáng chú ý, khi Công ty Cổ phần đầu tư Đức Long tổ chức khai thác khoáng sản tại phần diện tích 6.711,2m2 đã tiến hành thoả thuận đền bù xong với người dân và được các cấp có thẩm quyền cho phép thì bị một số cá nhân cản trở quyết liệt và huỷ hoại tài sản.

Theo đại diện UBND xã Hợp Thịnh, lý do người dân phản ứng, cản trở việc triển khai triển khai dự án chủ yếu liên quan đến mức giá đền bù giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, người dân chủ yếu kéo lên xã phản ánh bằng lời nói, cản trở đơn vị thi công nhưng không gửi đơn thư để cơ quan chức năng giải quyết. 

Trước tình hình trên, huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan của huyện, UBND xã Hợp Thịnh tổ chức tuyên truyền, vận động và đối thoại với nhân dân theo quy định. Tiếp đó, lãnh đạo UBND huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường đã trực tiếp đối thoại với nhân dân thôn Ninh Tào.

Tại buổi đối thoại, đại diện huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường đã tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu về chủ trương dự án, quy định, trình tự, thủ tục thực hiện dự án. Tuy nhiên, một số hộ vẫn không nhất trí, cản trở, không phối hợp.

Ông Nguyễn Xuân Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hoà cho biết: “Tình trạng một số người dân ngăn cản hoạt động của doanh nghiệp gây mất an ninh trật cần phải được làm rõ, khách quan, công khai về động cơ, bản chất đễ xử lý dứt điểm. Những người dân thực sự đòi hỏi quyền lợi sẽ được chính quyền yêu cầu doanh nghiệp phối hợp xem xét giải quyết. Nhưng một bộ phận những đối tượng không liên quan tham gia kích động, gây rối trật tự, huỷ hoại tài sản của doanh nghiệp sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật”.

Hoàng Long