Đó là chia sẻ của bà Hoàng Hồng Hạnh, Trưởng Phòng Pháp chế, Thanh tra Cục ĐBVN về kết quả triển khai Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2024 của Cục ĐBVN.

Bà Hạnh cho biết, theo Quyết định số 1578/QĐ-BGTVT ngày 6/12/2023 về việc ban hành kế hoạch thanh tra năm 2024 của Bộ GTVT, Cục ĐBVN được giao thanh tra nhiều nội dung thuộc lĩnh vực quản lý như: Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và bảo trì công trình đường bộ đối với các tuyến quốc lộ được giao quản lý tại các sở: GTVT Yên Bái, Lào Cai, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Gia Lai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Yên và Kiên Giang.

Thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý, khai thác, bảo trì các dự án đầu tư bằng hình thức đối tác công tư: Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km672+600-Km704+900, tỉnh Quảng Bình; dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km741+170 - Km756+705, tỉnh Quảng Trị; dự án đầu tư xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa (Km0+00 - Km2+897); cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 26 các đoạn Km3+411 - Km15+350 (tỉnh Khánh Hòa); đoạn Km84+300 - Km88+383, Km91+383 Km98+800, Km101+800 - Km112+800 (tỉnh Đắk Lắk) và thảm bê tông nhựa một số đoạn tuyến Quốc lộ 26 cũ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Đắk Lắk; dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến Quốc lộ 1, đoạn tránh thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Đối tượng thanh tra là các doanh nghiệp dự án và các đơn vị có liên quan.

Thời gian triển khai các cuộc thanh tra dự kiến vào quý II, quý III và quý IV/2024.

leftcenterrightdel
Các nội dung được giao thanh tra trong năm 2024 theo Quyết định số 1578/QĐ-BGTVT ngày 6/12/2023 của Bộ trưởng Bộ GTVT. Ảnh: TQ 

Tuy nhiên, theo bà Hạnh, đã gần 1/2 thời gian của quý II/2024, nhưng Cục ĐBVN vẫn chưa thể triển khai được cuộc thanh tra nào. Nguyên nhân là do còn phải đợi Bộ GTVT ban hành thông tư hướng dẫn Nghị định số 03/2024/NĐ-CP ngày 11/1/2024 của Chính phủ quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.

“Luật Thanh tra năm 2022 được Quốc hội khoá XV ban hành ngày 14/11/20222, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2023. Tuy nhiên đến ngày 11/1/2024 Nghị định số 03/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành mới được ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/3/2024. Hiện Bộ GTVT đang tiến hành xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn Nghị định số 03/2024/NĐ-CP ngày 11/1/2024 của Chính phủ. Theo lộ trình, đến tháng 9/2024, Bộ GTVT mới ban hành thông tư hướng dẫn Nghị định số 03/2024/NĐ-CP ngày 11/1/2024 của Chính phủ” - bà Hạnh cho biết.

Với nhiều nội dung được Bộ trưởng Bộ GTVT giao thanh tra trong năm 2024 nhưng đến tháng 9/2024 mới có thông tư hướng dẫn Nghị định số 03/2024/NĐ-CP ngày 11/1/2024 của Chính phủ, liệu thanh tra chuyên ngành Cục ĐBVN có hoàn thành kế hoạch thanh tra năm 2024?

Được biết, năm 2023, Cục ĐBVN đã chủ trì thực hiện 8 cuộc thanh tra do Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1555/QĐ-BGTVT ngày 25/11/2022, gồm: 4 cuộc thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và bảo trì công trình đường bộ đối với các tuyến quốc lộ được phân cấp, ủy quyền đối với các Sở GTVT: Thái Bình, Sơn La, Kon Tum, Bến Tre; 4 cuộc thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, khai thác, bảo trì dự án đầu tư bằng hình thức đối tác công tư đối với dự án gồm: Dự án điều chỉnh đầu tư xây dựng cầu Yên Lệnh, Quốc lộ 38, tỉnh Hà Nam và Hưng Yên; dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn Nghi Sơn- Cầu Giát; dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km 1125- Km1153, tỉnh Bình Định; dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng cửa ngõ phía bắc TP Bạc Liêu (Km2169+056,65-Km2178+126,79) và xử lý một số vị trí ngập nước trên Quốc lộ 1 tỉnh Bạc Liêu.

Kết thúc năm 2023, đã ban hành kết luận thanh tra 8/8 cuộc thanh tra nêu trên và công bố, công khai, tổ chức thực hiện kết luận thanh tra theo quy định.

Qua công tác thanh tra đã nêu rõ và yêu cầu khắc phục, kiểm điểm trách nhiệm, rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, thiếu sót trong việc quản lý, khai thác bảo trì các tuyến quốc lộ của các sở GTVT, các nhà đầu tư BOT; đồng thời thu hồi trên 133,7 triệu đồng kinh phí bảo dưỡng thường xuyên đối với 1 sở GTVT, xuất toán, giảm trừ trên 122,3 triệu đồng kinh phí bảo dưỡng thường xuyên, chi phí tư vấn thẩm tra của 1 dự án BOT, yêu cầu bổ sung doanh thu do miễn thu tiền dịch vụ đường bộ không đúng đối tượng; tiếp tục chỉ đạo xác minh để trừ thời gian thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ do sao lưu dữ liệu không đầy đủ theo quy định của Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT ngày 31/3/2022 của Bộ GTVT.

Trần Quý