Theo Kết luận thanh tra số 11/KL-TTT ngày 26/2/2024 về các dự án đấu giá QSDĐ, sử dụng kinh phí đầu tư từ tiền đấu giá QSDĐ, nguồn thu từ đất tại xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ (giai đoạn từ năm 2017 đến hết năm 2022 đối với các dự án), đoàn thanh tra tỉnh Hưng Yên ghi nhận chính quyền xã đã triển khai thực hiện đấu giá QSDĐ đối với 3 dự án, gồm: Khu dân cư mới thôn Mễ Thượng, xã Yên Phú; đấu giá QSDĐ thôn Từ Hồ, xã Yên Phú; dự án đấu giá QSDĐ cho Nhân dân làm nhà ở tại thôn Bình Phú, xã Yên Phú.

Các dự này đã được UBND xã Yên Phú tổng hợp lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất báo cáo UBND huyện, trình UBND tỉnh phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện. Việc triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của UBND xã cơ bản đảm bảo theo chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh phê duyệt. Các dự án đã triển khai thực hiện đều nằm trong quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt đối với huyện Yên Mỹ.

Đến thời điểm tháng 1/2024, khi đoàn thanh tra tiến hành khảo sát tại thực địa cho thấy hạ tầng của dự án đấu giá QSDĐ khu dân cư mới thôn Mễ Thượng, xã Yên Phú vẫn chưa hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng đã được UBND xã Yên Phú tổ chức đấu giá cho Nhân dân làm nhà ở là không đảm bảo theo quy định Luật Đất đai. Lý do, diện tích thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án không đúng theo diện tích đất được thu hồi và diện tích được UBND tỉnh giao. Một phần diện tích xây dựng hạ tầng của dự án không nằm trong diện tích thu hồi đất nên đơn vị thi công không thể thi công hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật dự án.

Đối với dự án đấu giá QSDĐ cho Nhân dân làm nhà ở tại thôn Bình Phú, xã Yên Phú, đoàn thanh tra chỉ ra nhiều thiếu sót như: Hồ sơ quản lý chất lượng công trình còn chưa cập nhật đầy đủ, kịp thời; thời gian thi công còn chưa đảm bảo so với hợp đồng. Dự toán còn tính một số công việc thực tế không phải thi công, còn tính thừa so với thiết kế, còn tính thừa chi phí quản lý dự án, thuế giá trị gia tăng, nghiệm thu thanh toán chưa tính giảm 2% thuế giá trị gia tăng theo quy định. Tổng số tiền tồn tại, sai phạm về kinh tế gần 265 triệu đồng.

Qua thanh tra việc quản lý, sử dụng kinh phí đầu tư từ tiền đấu giá QSDĐ, nguồn thu từ đất của UBND xã Yên Phú cho thấy các khoản thu về đất từ năm 2017 - 2023, được xã Yên Phú theo dõi đầy đủ trên sổ sách, có đầy đủ hồ sơ, chứng từ, thực hiện quyết toán theo quy định. Trên cơ sở kết quả thực hiện các khoản thu từ đất và theo quy định của pháp luật về quản lý ngân sách, xã phường, thị trấn, quy định về quản lý đầu tư xây dựng UBND xã đã cân đối, thực hiện chi cho đầu tư phát triển và chi thường xuyên.

Tuy nhiên, qua kiểm tra 16 dự án, công trình đầu tư xây dựng cơ bản còn một số tồn tại, sai phạm: Hồ sơ quản lý chất lượng các công trình còn chưa cập nhật đầy đủ, kịp thời. Một số công trình thời gian thi công còn chưa đảm bảo so với hợp đồng, còn chậm bàn giao đưa vào sử dụng, một số công trình thời gian quyết toán còn chưa đảm bảo. Một số vị trí người dân canh tác lấn vào diện tích đắp chân ta luy lề đường. Dự toán tính thừa đối với một số công việc thực tế không phải thi công, tính thừa so với thiết kế, còn tính thừa chi phí quản lý dự án. Công tác khảo sát chưa sát với thực tế nên nên khi thực hiện phải điều chỉnh thiết kế, phải cắt giảm khối lượng. Tổng số tiền tồn tại về kinh tế được phát hiện qua thanh tra hơn 560 triệu đồng.

Từ kết quả nói trên, Thanh tra tỉnh Hưng Yên kiến nghị các biện pháp xử lý về mặt kính tế như thu hồi dự toán tính thừa, nghiệm thu thanh toán còn chưa tính giảm thuế theo quy định, các hạng mục không phải thi công. Các đơn vị có trách nhiệm nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh.

UBND huyện Yên Mỹ chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng kiểm điểm rút kinh nghiệm trong công tác thẩm định dự án, báo cáo kinh tế kỹ thuật đối với các công trình. Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan và UBND xã Yên Phú kiểm tra, rà soát diện tích đất chênh lệch khi thực hiện dự án (đấu giá QSDĐ khu dân cư mới thôn Mễ Thượng) với diện tích thu hồi, diện tích được UBND tỉnh giao báo cáo UBND huyện xem xét, xử lý theo quy định.

Đối với UBND xã Yên Phú, tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan vì đã để xảy ra tồn tại, vi phạm qua thanh tra đã phát hiện. Phối hợp các phòng, ban chuyên môn của huyện để hoàn thiện các thủ tục theo quy định để tiếp tục tổ chức đấu giá đối với các suất chưa tổ chức đấu giá. Phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát diện tích đất chênh lệch khi thực hiện dự án (đấu giá QSDĐ khu dân cư mới thôn Mễ Thượng) báo cáo UBND huyện xem xét, xử lý theo quy định.

Q. Đông