Tại cuộc họp, Tổng Thanh tra Lê Minh Khái đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức cơ quan TTCP trong thời gian qua.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, bắt đầu những ngày làm việc của đầu Xuân mới, các cục, vụ, đơn vị cũng đã triển khai kế hoạch công tác năm 2020.

Theo Tổng Thanh tra Lê Minh Khái, trong tháng 1, trùng với lịch nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, dù chỉ có 18 ngày làm việc, nhưng các mặt công tác từ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng (PCTN) đều được duy trì và thực hiện tốt.

Điển hình là những ngày giáp Tết Nguyên đán, TTCP đã ban hành một số kết luận thanh tra và thông báo kết luận được dư luận quan tâm, như: Kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đối với 2.200 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trả nợ cho Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam và số tiền 4.190 tỷ đồng Chính phủ tạm ứng cho Tập đoàn Côngnghiệp Tàu thủy Việt Nam tái cơ cấu; Kết luận thanh tra về việc thanh tra toàn diện các dự án của Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội; Kết luận thanh tra về việc quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật về môi trường, đất đai, khoáng sản và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; Kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất nông, lâm nghiệp tại một số công ty, doanh nghiệp được giao, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Đắk Nông…

Công tác tiếp công dân cũng được triển khai thực hiện tốt, bảo đảm thời gian trước và sau Tết Nguyên đán, công dân không tập trung đông người tại trụ sở các cơ quan Trung ương và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước. “Trong thời gian tới, cần tiếp tục phát huy các cách làm hay, sáng tạo, cải tiến trong công tác tiếp công dân, ổn định tổ chức” - Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

Công tác PCTN cũng có nhiều điểm nổi bật, đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tổng TTCP đã ban hành báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Trung ương về kết quả kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác PCTN năm 2019 tại Vĩnh Long, Bình Thuận…

“Tại phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá cao công tác này”, Tổng Thanh tra chia sẻ.

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng Thanh tra Lê Minh Khái yêu cầu các đơn vị tiếp tục quan tâm quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ liên quan đến phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virusCorona tại trụ sở TTCP, trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương và trụ sở các đơn vị trực thuộc…

Về công tác thanh tra, tăng cường chỉ đạo để tập trung ban hành kết luận các cuộc thanh tra đã quá hạn, nhất là những cuộc triển khai từ năm 2018, 2019 chuyển sang.

Tổng Thanh tra Lê Minh Khái cũng giao Vụ Kế hoạch - Tổng hợp khẩn trương tham mưu kế hoạch chi tiết thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2020 đã được phê duyệt để các cục, vụ, đơn vị triển khai thực hiện.

Tăng cường phối hợp để hạn chế và xử lý kịp thời chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, hoàn thiện báo cáo sơ kết việc thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg.

Tiếp tục triển khai chỉ đạo của Tổ trưởng Tổ công tác của Chính phủ và Kế hoạch số 363/KH-TTCP về giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện nghị định về kiểm soát tài sản, thu nhập; triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch của BanChỉ đạo Trung ương về PCTN.

Đối với công tác tiếp công dân, tham mưu lãnh đạo TTCP xử lý ngay điểm nóng. Đặc biệt, chuẩn bị thật chu đáo công tác tổ chức cho cuộc đối thoại tới đây của lãnh đạo TTCP.

Tổng Thanh tra Lê Minh Khái cũng đồng ý với phương án đề xuất lùi thời gian tổ chức đối thoại với công dân vào thời gian tới, do tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chuẩn virus Corona gây ra. Việc tổ chức đối thoại sẽ được triển khai sớm trong thời gian thích hợp.

Đối với công tác PCTN, đề nghị Cục IV phối hợp với các cục, vụ, đơn vị, đặc biệt là Vụ Hợp tác quốc tế thẩm định báo cáo của các địa phương; hoàn thiện báo cáo việc chấm điểm đánh giá công tác PCTN của các địa phương theo Bộ Chỉ số đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh năm 2018.

Tiếp tục theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Triển khai ban hành sớm nghị định về kiểm soát tài sản, thu nhập, đồng thời hoàn thiện một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan theo kế hoạch xây dựng thể chế năm 2020…

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra, Tổng TTCP Lê Minh Khái đã chỉ đạo Văn phòng TTCP quán triệt tới từng cán bộ, công chức, người lao động, thực hiện nghiêm chỉ đạo Công điện của Thủ tướng Chính phủ, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; thông báo ngay cho phòng y tế cơ quan, văn phòng khi có trường hợp nhiễm bệnh.

Để phòng, chống dịch nCoV, Ban Tiếp công dân Trung ương đã tổ chức phun thuốc khử trùng tại các phòng làm việc, nơi tiếp công dân và khuôn viên trụ sở. Đồng thời, bố trí khẩu trang để phát cho người dân khi đến trụ sở để khiếu nại, phản ánh, cũng như chuẩn bị nước sát trùng đặt tại các điểm, phòng trường hợp lây lan dịch.

Phương Hiếu