Quyết định này khiến phe đối lập do ông Arvind Kejriwal lãnh đạo tỏ ra thất vọng, khi chỉ hơn 1 tuần nữa là tới cuộc tổng tuyển cử.

Ông Arvind Kejriwal, 55 tuổi, cũng là lãnh đạo Đảng Aam Aadmi (AAP), đã bị cơ quan điều tra tội phạm tài chính Ấn Độ bắt giữ ngày 21/3 vì liên quan đến các cáo buộc tham nhũng trong một vụ án về chính sách tiêu thụ đặc biệt.

Ông Kejriwal đã nhiều lần không tuân thủ lệnh triệu tập của cơ quan chức năng liên quan vụ án. Các nhà chức trách đã đến nhà Thủ hiến Delhi để thẩm vấn liên quan vụ án chính sách về rượu và đọc lệnh bắt, sau khi tòa án từ chối trao cho ông sự bảo vệ trước hành vi cưỡng chế.

Cục Thực thi pháp luật đang điều tra các cáo buộc cho rằng một chính sách về rượu được thi hành bởi chính quyền Delhi hồi năm 2022, theo đó chấm dứt sự kiểm soát của chính quyền với việc kinh doanh rượu tại Thủ đô, đã trao những lợi thế quá mức cho các nhà bán lẻ tư nhân. Chính sách sau đó đã bị thu hồi.

Vụ việc đối với ông Kejriwal đã làm dấy lên các cuộc biểu tình ở Thủ đô và bang miền bắc Punjab.

Ông Raghav Chadha, một lãnh đạo của Đảng AAP, cáo buộc lệnh bắt của cơ quan hành pháp là âm mưu chính trị ngay trước cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ. Cuộc bầu cử sẽ diễn ra nhiều chặng, từ ngày 19/4 đến ngày 1/6.

Tuần trước, một tòa án thành phố đã gia hạn giam giữ Kejriwal cho đến ngày 15/4 và chuyển ông đến nhà tù Tihar ở Delhi, nơi 2 lãnh đạo cấp cao khác của Đảng AAP cũng bị giam giữ trong vụ án tương tự.

Lãnh đạo AAP thứ ba bị bắt trong vụ án đã được tại ngoại tháng này sau thời gian giam giữ 6 tháng.

Tòa án Tối cao Delhi ngày 9/4 tuyên bố, hành động bắt giữ ông Kejriwal không trái pháp luật và “không thể bị coi là bất hợp pháp”.

Việc ông Kejriwal tiếp tục bị tạm giam sẽ gây khó khăn cho các cuộc vận động tranh cử của Đảng AAP do ông sáng lập hơn 1 thập niên trước và liên minh đối lập ngay trước thềm cuộc tổng tuyển cử.

Đảng AAP cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo lên Tòa án Tối cao và nhắc lại quan điểm của mình rằng nhà lãnh đạo cấp cao đã bị bắt trong một vụ án "bịa đặt" với nỗ lực của Đảng Bharatiya Janata (BJP).

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi và Đảng BJP đã bác bỏ các cáo buộc nêu trên, đồng thời cho rằng, quyết định của tòa án dựa trên sự thật rõ ràng và đã "phá tan sự kiêu ngạo" của AAP cũng như nhà lãnh đạo "tự cho mình là trung thực" của đảng đối lập.

Chính phủ nhấn mạnh, các cơ quan thực thi chỉ thực hiện công việc của họ bằng cách theo đuổi các hành vi vi phạm.
Ngọc Anh