Theo Hãng tin CNA (Singapore), việc kiểm tra thẩm định sẽ phải được thực hiện khi các sòng bạc nhận được khoản tiền gửi bằng tiền mặt từ 4.000 đô la Singapore (2.950 đô la Mỹ) trở lên vào tài khoản của khách hàng - giảm so với ngưỡng hiện tại là 5.000 đô la Singapore.

Đây là lần sửa đổi đầu tiên về ngưỡng tiền này, sẽ được thực hiện trong năm nay.

Quy định mới là một trong những biện pháp được đưa ra trong Chiến lược Quốc gia về chống tài trợ cho khủng bố của Singapore, được Bộ Nội vụ (MHA), Bộ Tài chính (MOF) và Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) công bố hôm 1/7.

Cơ quan Quản lý sòng bạc Singapore (GRA) ngày 1/7 cũng cho biết: “Việc điều chỉnh được thực hiện để các sòng bạc Singapore có thể chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố tốt hơn cũng như điều chỉnh các yêu cầu của chúng tôi với các tiêu chuẩn FATF”.

FATF - Lực lượng đặc nhiệm tài chính về chống rửa tiền, là cơ quan giám sát hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố toàn cầu.

Vào tháng 12/2023, Resorts World Sentosa đã bị phạt 2,25 triệu đô la Singapore vì không thực hiện các cuộc kiểm tra như vậy. Đây là mức phạt lớn nhất mà GRA áp dụng đối với nhà điều hành sòng bạc.

Một báo cáo gần đây của Singapore đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền tuyên bố rằng, việc hạ thấp ngưỡng kiểm tra thẩm định sẽ phù hợp với các tiêu chuẩn của FATF.

Các nhà chức trách nước này cho rằng, sự cởi mở của Singapore với tư cách là một trung tâm tài chính, kinh doanh và vận tải quốc tế có thể bị lợi dụng nhằm mục đích rửa tiền, tài trợ cho các hoạt động khủng bố.

MHA, MOF và MAS cho biết, khi bối cảnh khủng bố toàn cầu phát triển, rủi ro tài trợ khủng bố của Singapore cũng tăng theo, do đó sẽ cần có đánh giá và chiến lược mới.

Các cơ quan an ninh, tình báo [bao gồm cả tình báo tài chính], cơ quan thực thi pháp luật, giám sát và quản lý của Singapore liên tục rà soát các rủi ro tài trợ khủng bố hiện có và đang nổi lên, dựa trên các trường hợp trước đó, báo cáo quốc tế và phản hồi từ các đối tác nước ngoài về rủi ro.

Chính quyền cho biết, họ tích cực tham gia và hợp tác với khu vực tư nhân và giới học thuật để nâng cao hiểu biết về những rủi ro này.

Trong đánh giá của mình, Singapore đã xác định các mối đe dọa tài trợ khủng bố chính của mình: Từ các nhóm khủng bố như ISIS, al-Qaeda và Jemaah Islamiah, cũng như các tác động lan tỏa tiềm tàng từ cuộc chiến tranh Israel-Gaza đang diễn ra và căng thẳng ở Trung Đông...

Đánh giá rủi ro năm 2024 nhận thấy rằng, rủi ro trong việc huy động và chuyển tiền cho những kẻ khủng bố và các hoạt động khủng bố ra nước ngoài vẫn phù hợp với bối cảnh của Singapore.

Các lĩnh vực có nguy cơ tài trợ khủng bố chính vào năm 2024 phần lớn tương tự như những lĩnh vực được xác định cách đây 4 năm. Bao gồm:

Chuyển tiền được phân loại là có rủi ro cao, trong đó thanh toán trực tuyến xuyên biên giới được xác định là kênh mới tiềm năng cho các hoạt động tài trợ khủng bố.

Các ngân hàng có mức rủi ro trung bình cao, với các hệ thống thanh toán nhanh xuyên biên giới mới được xác định là kênh mới tiềm năng cho các hoạt động tài trợ khủng bố.

Các nhà cung cấp dịch vụ mã thông báo thanh toán kỹ thuật số đã được nâng mức rủi ro từ trung bình thấp lên trung bình cao.

Các tổ chức phi lợi nhuận vẫn ở mức rủi ro trung bình thấp, trong đó hoạt động huy động vốn từ cộng đồng trực tuyến nước ngoài được xác định là một loại hình tài trợ khủng bố mới nổi đáng lo ngại.

Chuyển tiền xuyên biên giới vẫn ở mức rủi ro trung bình thấp.

Đá quý, kim loại quý và các sản phẩm quý ở mức rủi ro trung bình thấp.

Chính quyền Singapore cho biết, sẽ tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp để thực hiện chiến lược và biện pháp nhằm giải quyết những mối đe dọa tài trợ khủng bố. Đồng thời, tìm kiếm sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác nước ngoài, các tổ chức quốc tế và cơ quan thiết lập tiêu chuẩn như FATF.
Ngọc Anh