Theo Hãng Thông tấn Yonhap, cuộc điều tra bắt đầu được triển khai sau khi có cáo buộc rằng có tới 1.000 bác sĩ đã nhận tiền mặt và các phần quà tặng khác từ Công ty Dược phẩm Korean Drug; 22 người đã bị bắt để điều tra, trong đó có 14 bác sĩ và 8 quan chức Korean Drug.

“Số lượng bác sĩ bị bắt giữ có thể tăng lên khi cuộc điều tra được tiếp tục tiến hành”, quan chức Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul cho biết và nói thêm rằng, cho đến nay họ đã thẩm vấn khoảng 70 người, bao gồm cả các quan chức và nhân viên bán thuốc Hàn Quốc, làm nhân chứng.

Cảnh sát đã mở cuộc điều tra theo yêu cầu của Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc (ACRC). Hồi tháng 4, lực lượng chức năng đã đột kích vào trụ sở của công ty dược phẩm, thu được một tệp thông tin trên máy tính có tên "BM" hay "black money" (tiền đen), trong đó nêu chi tiết về các khoản tiền lại quả.

Trước đó, ông Cho Ji-ho, Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul cho hay, những món quà các bác sĩ nhận được bao gồm tiền mặt, thiết bị điện tử và lời mời đi chơi gôn miễn phí.

Các bác sĩ được cho là đã nhận tiền mặt và các vật phẩm khác, có giá trị từ vài triệu won đến hàng chục triệu won cho mỗi cá nhân, từ Công ty Dược phẩm Korean Drug.

Theo Yonhap, cảnh sát đang mở rộng cuộc điều tra sang các lĩnh vực y tế rộng hơn và đã đột kích một bệnh viện đa khoa ở Anyang, phía Nam Seoul vào tháng trước. Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul cũng đang điều tra 6 vụ lại quả tương tự theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA), hiệp hội bác sĩ lớn nhất đất nước, tuyên bố cuộc điều tra là một phần trong các biện pháp "đáp trả" hành động đình công tập thể đang diễn ra của các bác sĩ thực tập. Tuy nhiên, quan chức cảnh sát bác bỏ nghi vấn này, cho biết đây là một vấn đề "hoàn toàn riêng biệt".

Bên cạnh cuộc đình công kéo dài của các bác sĩ tại Hàn Quốc chấn động dư luận từ đầu năm 2024 tới nay, bê bối tham nhũng được cho là liên quan đến hàng nghìn bác sĩ nhận nhận hối lộ từ công ty dược đã làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng ngành y tế nước này.

Theo thống kê của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc, có hơn 20.000 bác sĩ đã tham gia cuộc đình công, chiếm khoảng 75% tổng số bác sĩ tại các bệnh viện lớn. Cuộc đình công lớn đã gây ảnh hưởng đến công tác điều trị trên cả nước.

Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc cũng thống kê được hơn 3.000 ca phẫu thuật không khẩn cấp đã bị hoãn hoặc hủy bỏ từ tháng 2/2024 đến nay. Trong khi đó, số lượng bệnh nhân tại các phòng cấp cứu giảm 40% do thiếu nhân lực y tế.

Sự bế tắc giữa Chính phủ và y bác sỹ trong việc tìm ra giải pháp đã làm giảm lòng tin của người dân vào hệ thống y tế. Các cuộc đàm phán liên tục diễn ra nhưng không đạt được thỏa thuận khiến tình hình trở nên phức tạp hơn. Nhiều người dân Hàn Quốc cảm thấy lo lắng về khả năng tiếp cận dịch vụ y tế và chất lượng chăm sóc sức khỏe trong tương lai.