Theo Hãng tin Reuters, Ủy ban châu Âu yêu cầu chính phủ các nước Liên minh châu Âu (EU) đóng băng 7,5 tỷ euro mà Hungary thường nhận được từ ngân sách EU như một phần quỹ được chuyển cho các quốc gia thành viên nghèo hơn để cân bằng mức sống trong toàn khối.

Động thái trên của Ủy ban châu Âu được đưa ra sau nhiều tháng đàm phán với Chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban về các vấn đề liên quan đến tham nhũng cấp cao, sự độc lập của tòa án, các tổ chức phi chính phủ và phương tiện truyền thông, cũng như quyền của người thiểu số.

"Hôm nay chúng tôi đưa ra đánh giá tích cực về kế hoạch phục hồi toàn diện và quá trình phục hồi của Hungary. Về các quy định của pháp luật, Hungary đã cam kết thực hiện những cải cách quan trọng. Chỉ khi những cải cách này được thực hiện đầy đủ thì việc tiếp cận quỹ phục hồi của EU mới được mở khóa", Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis cho biết.

Kế hoạch phục hồi là một kế hoạch chi tiêu được chuẩn bị bởi các quốc gia thành viên đang tìm kiếm viện trợ tài chính của EU để giúp phục hồi sau tác động kinh tế to lớn của đại dịch COVID-19.

Ủy ban châu Âu cho biết, Hungary sẽ phải thực hiện "đầy đủ và trung thực" toàn bộ 27 cam kết đặc biệt quan trọng, bao gồm cải cách tư pháp để mở khóa các khoản giải ngân từ Quỹ Phục hồi.

Động thái đình chỉ 7,5 tỷ euro quỹ thông thường của EU dành cho Hungary đánh dấu lần đầu tiên Ủy ban châu Âu sử dụng các quyền hạn mới để bảo vệ ngân sách châu Âu nếu nhận thấy nguy cơ số tiền này có thể bị sử dụng sai mục đích.

Các chính phủ EU có thời hạn đến ngày 19/12 để bỏ phiếu về đề xuất đình chỉ, và đề xuất này chỉ được thông qua nếu được đa số thành viên ủng hộ.

Nếu khuyến nghị của Ủy ban châu Âu được chấp thuận và với điều kiện là Budapest đã giải quyết các mối lo ngại của Brussels về tính độc lập tư pháp và tham nhũng, thì các khoản tiền sẽ được mở khóa.

Ủy viên EU phụ trách ngân sách Johannes Hahn phát biểu trong một cuộc họp báo rằng, Hungary đã thực hiện một số hành động để giải quyết những lo ngại của EU, nhưng vẫn chưa đủ. Do đó, Ủy ban châu Âu tiếp tục đề nghị tạm đóng băng 65% khoản ngân sách hỗ trợ dành cho Budapest cho tới khi mọi vấn đề được giải quyết.

Đức Anh