Chủ tịch EFCC, Ola Olukoyede, người đã tiết lộ điều này trong một cuộc phỏng vấn đăng trên EFCC Alert (một tạp chí nội bộ của cơ quan chống tham nhũng) mới đây, cũng kêu gọi thành lập tòa án đặc biệt dành riêng cho các vụ án tham nhũng.

Ông Olukoyode cho biết, số tiền 30 tỷ Naira thu hồi được hiện nằm trong kho bạc của Chính phủ Liên bang.

EFCC đang tiến hành điều tra các vụ bê bối xảy ra tại Bộ Các vấn đề Nhân đạo và Xóa đói giảm nghèo, liên quan trực tiếp đến 3 người phụ nữ khá quyền lực, là: Bộ trưởng Betta Edu, người tiền nhiệm của bà (Sadiya Umar-Farouq), và bà Halima Shehu - điều phối viên của Chương trình Đầu tư Xã hội Quốc gia (tổ chức trực thuộc Bộ Các vấn đề Nhân đạo và Xóa đói giảm nghèo).

Hồi tháng 1 năm nay, Bộ trưởng Betta Edu đã bị Tổng thống Bola Tinubu đình chỉ công tác sau các cáo buộc lạm dụng chức vụ, gian lận.

Bà Edu đã bị chỉ trích sau khi một bản ghi nhớ bị rò rỉ vào ngày 20/12/2023, tiết lộ rằng bà đã chỉ đạo Tổng Kế toán Liên bang Oluwatoyin Madein, chuyển 585 triệu Naira sang tài khoản riêng thuộc sở hữu của Oniyelu Bridget, người đang giữ chức vụ kế toán dự án tài trợ cho các nhóm dễ bị tổn thương.

Tổng thống đã chỉ đạo EFCC tiến hành điều tra kỹ lưỡng, toàn diện về các giao dịch tài chính liên quan đến Bộ Các vấn đề Nhân đạo và Xóa đói giảm nghèo của bà Edu.

Bà đã bị cơ quan chống tham nhũng thẩm vấn. Nữ Bộ trưởng tuyên bố, khoản thanh toán 585 triệu Naira là dành cho các nhóm dễ bị tổn thương ở bang Akwa Ibom, Cross River, Ogun và Lagos, đồng thời mô tả các cáo buộc chống lại mình là vô căn cứ.

leftcenterrightdel
Bà Betta Edu, Bộ trưởng Các vấn đề Nhân đạo và Xóa đói giảm nghèo Nigeria. Ảnh: govbusinessjournal 

Trợ lý Truyền thông của Bộ trưởng, Rasheed Olarewaju, cho biết trong một tuyên bố rằng, việc các khoản thanh toán như vậy được chuyển vào tài khoản riêng của các nhân viên, đặc biệt là kế toán dự án là hợp pháp trong cơ quan.

Người tiền nhiệm của bà Edu, Umar-Farouq, cũng đã bị các nhà điều tra EFCC thẩm vấn vào tháng 1, liên quan đến cuộc điều tra khoản rửa tiền 37,1 tỷ Naira được cho là thực hiện trong nhiệm kỳ của bà Umar-Farouq, thông qua nhà thầu James Okwete.

Ngoài bà Edu và Umar-Farouq, Điều phối viên của Chương trình Đầu tư Xã hội Quốc gia, Halima Shehu,  cũng bị điều tra tương tự vì liên quan các cáo buộc bê bối trong Bộ.

Bà Shehu đã bị EFCC bắt giữ và thẩm vấn liên quan đến việc chuyển 44 tỷ Naira từ tài khoản của Chương trình Đầu tư Xã hội Quốc gia sang một số tài khoản cá nhân cũng như tài khoản doanh nghiệp đáng ngờ trong vòng 4 ngày cuối tháng 12/2023.

Đưa ra thông tin cập nhật về cuộc điều tra, Chủ tịch EFCC cho biết: “Chúng tôi có luật và quy định hướng dẫn các cuộc điều tra của mình. Người Nigeria cũng biết rằng họ [bà Edu và Shehu] đã bị đình chỉ và quyết định đình chỉ là dựa trên các cuộc điều tra mà chúng tôi thực hiện. Tổng thống Bola Tinubu đã chứng minh cho người dân Nigeria thấy rằng, ông ấy sẵn sàng chống tham nhũng".

Chủ tịch EFCC Ola Olukoyede cho biết thêm: “Đối với vụ việc cụ thể này, chúng tôi đã thu hồi được hơn 30 tỷ Naira. Số tiền đã nằm trong kho bạc của Chính phủ Liên bang".

EFCC đã bắt đầu cuộc điều tra cách đây gần 6 tuần. "Có những vụ phải mất nhiều năm mới điều tra được. Người Nigeria nên cho chúng tôi thời gian... Hiện tại, chúng tôi đang điều tra hơn 50 tài khoản ngân hàng mà tại đó EFCC đã truy tìm tiền... Đây là một vấn đề lớn", lãnh đạo EFCC nói.

Chủ tịch EFCC kêu gọi cơ quan tư pháp và Quốc hội hỗ trợ Ủy ban trong cuộc chiến chống tham nhũng.

“Không ai có thể một mình chống lại tham nhũng. Vì vậy, chúng tôi muốn người dân Nigeria tin tưởng vào năng lực của EFCC trong trận chiến này... Mỗi người dân Nigeria phải là một người đấu tranh chống tham nhũng", ông Olukoyede nói thêm, đồng thời cho rằng, với thực trạng ở Nigeria, nên có tòa án đặc biệt dành riêng xét xử các vụ án tham nhũng, hối lộ.

“Tôi luôn là người ủng hộ việc thành lập các tòa án đặc biệt và sẽ tiếp tục như vậy. Tôi tin rằng, đã đến lúc phải làm việc này. Tôi cũng kêu gọi các đại biểu Quốc hội ủng hộ chúng tôi... Đây sẽ là động lực lớn cho cuộc chiến chống tham nhũng ở Nigeria”, theo Chủ tịch EFCC.

Tổng thống Nigeria Bola Tinubu đã yêu cầu một hội đồng do Bộ trưởng Tài chính Wale Edun đứng đầu, xem xét khuôn khổ các chương trình bảo trợ xã hội dành cho những hộ gia đình nghèo nhằm lấy lại niềm tin của công chúng.

EFCC là cơ quan được giao nhiệm vụ điều tra và truy tố tội phạm tham nhũng tại Nigeria.
Hoài Phương