Theo Hãng tin Reuters, các cáo buộc được đưa ra sau 3 tháng kể từ khi ông Muhyiddin thất bại trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11 năm ngoái.

Ông Muhyuddin, người đã lãnh đạo đất nước trong 17 tháng từ năm 2020 đến 2021, trở thành nhà lãnh đạo thứ hai của Malaysia bị buộc tội sau khi rời ghế.

Tại phiên tòa ở Kuala Lumpur ngày 10/3, bên công tố cáo buộc rằng, ông Muhyiddin đã lạm dụng chức vụ Thủ tướng để nhận hối lộ 232,5 triệu ringgit (51,44 triệu USD) trong tài khoản ngân hàng thuộc Đảng Đoàn kết dân tộc Mã Lai bản địa (Bersatu) mà ông hiện là Chủ tịch.

Cựu Thủ tướng và lãnh đạo đảng đối lập Muhyiddin bị buộc tội 4 tội danh lạm quyền và 2 tội danh rửa tiền.

Tuy nhiên, ông Muhyiddin không nhận tội đối với cả 6 cáo buộc và trước đó nói rằng, các cáo buộc là "đàn áp chính trị" đối với đảng đối lập.

leftcenterrightdel
Cựu Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin phát biểu trong cuộc họp báo tại Khu liên hợp Tòa án Kuala Lumpur ở Kuala Lumpur, Malaysia ngày 10/3/2023. Ảnh: REUTERS/Hasnoor Hussain

Cựu Thủ tướng phải đối mặt với án tù lên tới 20 năm nếu bị kết tội. Ông cũng sẽ phải chịu án phạt nặng về tài chính.

Ông Muhyiddin đã được thẩm phán cho tại ngoại và phải giao nộp hộ chiếu.

Vụ án sẽ được tiếp tục xét xử vào ngày 26/5 tới.

Bản thân ông Muhyiddin và đảng của ông phải đối mặt với các cuộc điều tra tham nhũng kể từ khi thất bại trong cuộc bầu cử quốc gia vào tháng 11/2022, với các tài khoản ngân hàng của đảng bị cơ quan chống tham nhũng đóng băng và 2 nhà lãnh đạo bị buộc tội hối lộ.

Hồi tháng 2, nghị sĩ khu vực Tasek Gelugor đồng thời làm Trưởng Bộ phận truyền thông của Bersatu, ông Wan Saiful Wan Jan; và Phó Chủ tịch Đảng bộ Segambut (của Bersatu) Adam Radlan Adam Muhammad đã bị tòa án buộc tội về hành vi đưa và nhận hối lộ trong các dự án liên quan đến Chương trình Jana Wibawa - một sáng kiến nhằm thúc đẩy nền kinh tế trong giai đoạn ứng phó với dịch COVID-19 khi ông Muhyiddin giữ chức Thủ tướng Malaysia.

Cựu Thủ tướng cũng đã bị cấm rời khỏi đất nước.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã bác bỏ việc cho rằng các cáo buộc chống lại ông Muhyiddin mang động cơ chính trị. Ông Anwar cho biết, không can thiệp vào các cuộc điều tra.

leftcenterrightdel
 Cựu Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đến trình diện tại Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) tại Putrajaya, Malaysia ngày 9/3/2023. Ảnh: REUTERS/Hasnoor Hussain

Trước phiên tòa ngày 10/3, ông Muhyiddin đã đến trụ sở của Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) theo giấy triệu tập lúc 11 giờ ngày 9/3, để cung cấp các thông tin liên quan đến Chương trình Jana Wibawa. Sau đó, Muhyiddin bị bắt vào lúc 13h cùng ngày, theo MACC.

Cuc b phiếu sp ti

Các cáo buộc chống lại ông Muhyiddin được đưa ra trước cuộc bầu cử khu vực quan trọng sẽ được tổ chức tại 6 bang của Malaysia vào giữa năm nay. Theo phân tích, liên minh của ông Muhyiddin dự kiến sẽ là đối thủ mạnh đối với liên minh của Thủ tướng Anwar.

Theo Reuters, liên minh của ông Muhyiddin là một liên minh Hồi giáo, dân tộc Mã Lai, tự cho mình là không tham nhũng và giành được sự ủng hộ từ đa số người Mã Lai trong nước trong cuộc tổng tuyển cử năm ngoái.

Trong khi liên minh tiến bộ, đa sắc tộc của Thủ tướng Anwar đã phải đối mặt với một số chỉ trích vì sự bắt tay với Đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất (UMNO) đang bị bủa vây bởi nạn tham nhũng.

Cựu Thủ tướng Najib Razak, cũng là cựu lãnh đạo UMNO, đang thụ án tù vì tham nhũng liên quan đến vụ bê bối tham nhũng hàng tỷ đô la tại Quỹ Nhà nước 1MDB. Cấp phó của ông Anwar và là lãnh đạo UMNO hiện tại, ông Ahmad Zahid Hamidi, cũng phải đối mặt với cáo buộc hối lộ.

Ngọc Anh