China Daily ngày 19/4 cho biết, hơn 40 người, bao gồm các nhà lập pháp quốc gia và cố vấn chính trị, đã tham dự phiên xét xử hôm 18/4. Bản án đối với Fan Yifei sẽ được công bố sau.

Theo cáo trạng, từ năm 1993 đến 2022, Fan Yifei đã lợi dụng các chức vụ như Phó Trưởng Phòng Kế hoạch quỹ của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Chủ tịch Ngân hàng Thượng Hải, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương, để trục lợi cho các cá nhân và tổ chức trong việc tài trợ vốn vay, ký kết hợp đồng kinh doanh và xúc tiến công việc.

Đổi lại, Fan đã nhận hối lộ trị giá hơn 386 triệu nhân dân tệ (53,3 triệu USD).

Fan và luật sư của ông đã chia sẻ ý kiến của họ về cáo buộc và cựu quan chức ngân hàng này đã thú nhận hành vi phạm tội, theo China Daily.

Fan Yifei, 59 tuổi, quê ở tỉnh Giang Tô, lấy bằng Tiến sĩ Tài chính tại Đại học Nhân dân Trung Quốc.

Ông gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 1991 và làm việc trong hệ thống ngân hàng nước này trong nhiều thập kỷ.

Ông trở thành Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương vào tháng 2 năm 2015.

Fan bị điều tra kỷ luật và giám sát vào tháng 11 năm 2022, trở thành quan chức cấp cao đầu tiên bị điều tra sau Đại hội Toàn quốc lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, được tổ chức vào tháng 10 năm đó.

Sau đó, Fan đã bị cách chức, bị tịch thu thu nhập bất hợp pháp và bị truy tố hình sự theo quy định của pháp luật.

Ông bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 6/2023. Trong một tuyên bố chung, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và Ủy ban Giám sát Quốc gia cho biết, Fan đã tham gia vào các bữa tiệc xa hoa và sắp xếp việc đi lại “vi phạm quy định trong một thời gian dài”. Ông được cho là đã giúp sắp xếp việc làm cho nhiều người, bao gồm cả những người thân, những người có thể nhận được tiền lương mà không cần phải làm việc thực sự.

Trong bộ phim tài liệu dài 4 tập phát trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hồi tháng 1 năm nay, có nội dung trình bày chi tiết về mức độ phạm tội bị cáo buộc của Fan khi ông còn là Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương. Tại đó, mô tả việc ông đã nhận được những khoản thanh toán “cực kỳ lớn” từ giám đốc điều hành của nhiều công ty khác nhau để đổi lấy sự ưu ái sau khi đảm nhận vị trí cao thứ hai của Ngân hàng Trung ương.

“Tôi muốn sở hữu quyền lực to lớn, đồng thời trở nên giàu có. Tôi đã phạm một sai lầm lớn”, Fan thú nhận trên CCTV.

Các chi tiết trong phim tài liệu cũng cho thấy, Fan đã nhận tiền hối lộ từ các doanh nhân thông qua công ty đầu tư của anh trai mình. Đổi lại, ông giúp họ đảm bảo các khoản vay và hợp đồng; đồng thời đã nhận quà từ những người khác đang cố gắng kết thân với ông.

Trường hợp của cựu quan chức ngân hàng này đặc biệt gây chú ý, khi ông không chỉ vi phạm các quy tắc khi tham dự các bữa tiệc, các chuyến du lịch, nhận quà và tiền... mà còn có hành vi "trao đổi quyền lực để lấy tình dục".

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đã cáo buộc ông Fan "đánh mất lý tưởng và niềm tin, trở nên thờ ơ với chính trị, cố gắng phá hoại cuộc điều tra và tham gia sâu vào các hoạt động mê tín dị đoan".

Vụ việc của Fan cho thấy nỗ lực của Trung Quốc trong công tác chống tham nhũng, trọng tâm vào các lĩnh vực then chốt tập trung quyền lực, kinh phí và nguồn lực cao, chẳng hạn như tài chính, doanh nghiệp nhà nước và các lĩnh vực khác.
Ngọc Anh