Như vậy, tổng số cáo buộc mà cựu quan chức này phải đối mặt đã lên tới 35 tội.

Theo Hãng tin CNA (Singapore), cựu Bộ trưởng Giao thông Vận tải Iswaran đã tới Tòa án Tiểu bang vào ngày 25/3 để nhận 8 cáo buộc mới.

Trước đó, người đàn ông 61 tuổi này vừa trở về Singapore sau chuyến đi tới Australia được tòa án chấp thuận, chuyến đi đã được kéo dài thời gian do ông bị bệnh.

8 cáo buộc mới được chiếu theo Mục 165 của Bộ luật Hình sự, cho rằng ông Iswaran đã nhận được những thứ có giá trị, bao gồm rượu whisky, gậy đánh gôn và một chiếc xe đạp cao cấp hiệu Brompton từ một người đàn ông tên là Lum Kok Seng.

Hành vi được diễn ra khi Iswaran còn là Bộ trưởng Giao thông Vận tải, văn phòng của ông đã kết nối hoạt động kinh doanh của Lum Kok Seng với Cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA) thông qua Nhà thầu Xây dựng Lum Chang.

Iswaran là Bộ trưởng Giao thông Vận tải Singapore từ tháng 5/2021 đến tháng 1/2024.

leftcenterrightdel
Quang cảnh Ga tàu điện Tanah Merah, ngày 25/3/2024. Ảnh: CNA 

Cục Điều tra chống tham nhũng Singapore (CPIB) trong một tuyên bố hôm 25/3 cho biết, các món đồ này có tổng giá trị là 18.956,94 đô la Singapore (gần 350 triệu đồng).

Iswaran cho rằng, mình không phạm tội trước những cáo buộc mới này.

Cáo buộc mới cho rằng Iswaran đã nhận được các món đồ từ ông Lum trong khoảng thời gian từ tháng 11/2021 đến tháng 11/2022, khi Lum lo ngại về việc thực hiện hợp đồng T315 về các công trình bổ sung và thay đổi đối với Ga Tanah Merah hiện tại, các cầu cạn hiện có giữa Nhà thầu Xây dựng Lum Chang và LTA.

Các món quà gồm: 4 chai rượu whisky Gordon & MacPhail Caol Ila trị giá 1.084,46 đô la Singapore.

2 chai rượu whisky Gordon & MacPhail Caol Ila trị giá 524,23 đô la Singapore; 3 chai rượu L'Evangile 2014 trị giá 394,20 đô la Singapore; 3 chai rượu Pauillac De Latour 2015 trị giá 186,31 đô la Singapore; 3 chai Albert Bichot Domaine du Clos Frantin Grands Echezeaux Grand Cru Rượu vang năm 2015 trị giá 1.177,21 đô la Singapore và 3 chai rượu Pichon Lalande 2010 trị giá 955,8 đô la Singapore.

Một cây gậy golf TaylorMade trị giá 749 đô la Singapore; 2 chai rượu whisky Gordon & MacPhail Caol Ila trị giá 524,23 đô la Singapore; 1 bộ gậy golf Honma Beres BE-08 Black AQ MX trị giá 4.420 đô la Singapore.

1 chiếc xe đạp Brompton T Line trị giá 7.907,50 đô la Singapore; 2 chai rượu whisky M&H Elements Sherry Cask trị giá 198 đô la Singapore; 1 chiếc gậy đánh gôn Scotty Cameron Phantom trị giá 600 đô la Singapore và 2 chiếc gậy đánh gôn rẻ hơn, trị giá 100 đô la Singapore mỗi chiếc. 

Theo các báo cáo trước đây, hợp đồng T315 trị giá 325 triệu đô la Singapore được LTA trao cho Nhà thầu Xây dựng Lum Chang vào năm 2016.

Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2025, bao gồm việc xây dựng thêm một sân ga và phòng chờ ở Ga Tanah Merah, cùng với 2 lối vào được nối với nhau bằng đường hầm gần giao lộ Tanah Merah Kechil Avenue...

Din biến ti tòa

Theo CNA, cựu Bộ trưởng Iswaran đã đến Tòa án Tiểu bang sớm hơn nửa giờ cùng với các luật sư là ông Navin Thevar, ông Rajvinder Singh và bà Sheiffa Safi Shirbeeni của Văn phòng Luật sư Davinder Singh Chambers.

Luật sư cấp cao Davidder Singh không có mặt.

Phía cơ quan công tố có Trưởng Công tố Tan Kiat Pheng và 2 cấp phó Jiang Ke-Yue, Kelvin Chong.

Ông Tan cho biết, phiên tòa có hai mục đích. Thứ nhất là đưa ra các cáo buộc bổ sung và thứ hai là chuyển các cáo buộc mới lên Tòa án Cấp cao.

Khi được yêu cầu đưa ra lời bào chữa, Iswaran nói: "Tôi không có tội".

Luật sư Navin Thevar cho biết, bên bào chữa đã viết thư cho cơ quan công tố vào ngày 31/1 để thông báo rằng ông Iswaran có ý định nộp đơn xin xét xử sớm. Trong thư phản hồi, cơ quan công tố đã không đề cập đến khả năng ông Iswaran bị buộc thêm tội (so với 27 tội danh đã được CPIB công bố hôm 18/1, bao gồm tham nhũng và cản trở tiến trình công lý).

Ông Thevar cho biết, thân chủ của mình chỉ được thông báo vào ngày 22/3 rằng cơ quan công tố đã quyết định đưa ra 8 cáo buộc mới chống lại ông.

Đáp lại, Trưởng Công tố cho biết: "Tất cả cáo buộc được đưa ra đối với bị cáo trong vụ án này dựa trên bằng chứng mà CPIB nhận được và được Văn phòng Tổng chưởng lý Singapore (AGC) xem xét".

Trưởng Công tố Tan Kiat Pheng nói thêm rằng, đây không phải là nơi thích hợp để người bào chữa nêu ra những vấn đề này, và luật sư có thể nêu chúng trước Tòa án Cấp cao.

Ông đề nghị tòa án chuyển cáo buộc lên Tòa án Cấp cao để xét xử trong phiên tiếp theo vào ngày 2/4.

leftcenterrightdel
 Cựu Bộ trưởng Giao thông Vận tải S Iswaran rời Tòa án Tiểu bang ở Singapore vào ngày 25/3/2024. Ảnh: CNA

Bối cảnh vụ án

Vụ việc đối với cựu Bộ trưởng Giao thông Vận tải là một trong những vụ án cấp cao nhất liên quan đến cấp bộ trưởng trong nhiều thập kỷ ở Singapore - đất nước vốn được xếp vào hàng "sạch" tham nhũng nhất thế giới.

Ông Iswaran lần đầu tiên bị đưa ra 27 tội danh vào tháng 1/2024, bao gồm 2 tội tham nhũng theo Luật Phòng chống tham nhũng, 1 tội cản trở công lý và 24 tội tham ô tài sản có giá trị khi là công chức theo Bộ luật Hình sự.

CPIB cho biết, ông Iswaran bị cáo buộc đã nhận lại số tiền lại quả trị giá 384.340,98 đô la Singapore từ ông trùm bất động sản Ong Beng Seng, một phần để thúc đẩy lợi ích kinh doanh của Ong.

Bản cáo trạng cho thấy, các lợi ích mà ông Iswaran nhận được bao gồm: vé xem trận đấu bóng đá, nhạc kịch, bay trên máy bay riêng của Ong và vé tham dự Giải đua xe Công thức 1 Singapore... Ông Iswaran là cố vấn cho Ban Chỉ đạo của giải, trong khi Ong sở hữu quyền đối với cuộc đua.

Iswaran cho rằng mình không có tội đối với mọi cáo buộc liên quan đến mối quan hệ của ông với Ong Beng Seng.

Ngày 16/1, ông Iswaran đã từ chức thành viên Nội các và các chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng phụ trách Quan hệ Thương mại, xin ra khỏi Đảng Hành động Nhân dân (PAP) và thôi làm nghị sĩ Quốc hội.

Ngày 17/1, ông Iswaran thông báo thêm rằng sẽ trả lại toàn bộ tiền lương trên cương vị bộ trưởng và tiền phụ cấp trên vai trò nghị sĩ Quốc hội mà ông vẫn nhận kể từ khi cuộc điều tra của CPIB bắt đầu được tiến hành tháng 7/2023.

Nếu bị kết tội tham ô tài sản có giá trị khi làm công chức theo Bộ luật Hình sự, ông Iswaran có thể phải ngồi tù tới 2 năm, bị phạt tiền hoặc cả hai.

Nếu bị kết tội tham nhũng theo Luật Phòng chống tham nhũng, ông có thể bị bỏ tù tới 7 năm, bị phạt tới 100.000 đô la Singapore hoặc cả hai.

Nếu bị kết tội cản trở công lý, anh ta có thể bị phạt tù tới 7 năm, bị phạt tiền hoặc cả hai.

Hoài Phương