Ông Jose Luis Abalos (Bộ trưởng Giao thông Vận tải từ năm 2018 đến 2021) đã từ chối lời kêu gọi từ Đảng Xã hội (PSOE) cầm quyền về việc thôi không tiếp tục nhiệm vụ của một nhà lập pháp. Sự việc xảy ra sau khi trợ lý của ông bị cáo buộc nhận hối lộ để tạo điều kiện cho các hợp đồng mua sắm khẩu trang trong đại dịch Covid-19.

Trước đó, ngày 26/2, Đảng PSOE tuyên bố cho ông Jose Luis Abalos thời hạn 24 giờ để từ chức. Đảng cầm quyền cho biết, mặc dù ông Abalos không bị buộc bất kỳ tội danh nào, nhưng ông phải chịu "trách nhiệm chính trị".

Tuy nhiên, ông Abalos cho rằng mình không làm gì sai. Ông khẳng định sẽ tiếp tục với tư cách là một nhà lập pháp độc lập "để khôi phục danh dự của mình".

Trong cuộc họp báo ngày 27/2 ở Madrid, cựu Bộ trưởng nói: “Tôi không thể kết thúc sự nghiệp chính trị của mình với tư cách là một kẻ tham nhũng khi tôi vô tội”.

Theo Hãng tin Reuters, vụ bê bối liên quan đến hợp đồng mua sắm khẩu trang và yêu cầu bãi nhiệm đại biểu Quốc hội xảy ra vào thời điểm nhạy cảm đối với Chính phủ chiếm thiểu số của Thủ tướng Pedro Sanchez (Đảng Xã hội), vốn phải phụ thuộc vào sự hỗ trợ không ổn định từ những người theo chủ nghĩa dân tộc Catalan và các đảng khu vực khác để thông qua các đạo luật quan trọng, chẳng hạn như ngân sách.

Ông Abalos cho biết, sẽ trở thành thành viên của một khối được gọi là nhóm hỗn hợp bao gồm 4 nhà lập pháp từ Đảng Podemos cánh tả.

Theo tài liệu của tòa án, các công tố viên chống tham nhũng cáo buộc trợ lý riêng của ông Abalos, Koldo Garcia, đã nhận các khoản thanh toán để làm cầu nối giữa Chính phủ và Soluciones de Gestion y Apoyo a las Empresas SL - công ty được thành lập vào năm 2017 để cung cấp máy phát điện.

Các công tố viên cáo buộc Garcia nhận hối lộ sau khi ông ta giúp công ty nêu trên giành được hợp đồng cung cấp khẩu trang cho các cảng của Tây Ban Nha và Công ty Đường sắt nhà nước ADIF, cùng những công ty khác, trong khi Abalos còn là Bộ trưởng Giao thông.

Ông Abalos bảo vệ vai trò của mình trong việc mua sắm thiết bị y tế trong thời kỳ đại dịch, cho rằng ông đã có được nguồn cung với giá thấp hơn thị trường.

Ông mô tả vai trò trung gian bị cáo buộc của trợ lý Garcia trong các hợp đồng là "đáng lên án", "đáng ghê tởm" và rằng cuộc điều tra sẽ xác định trợ lý cũ của ông có tội hay không.

Luật sư của ông Garcia đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Trong khi đó, Đảng cầm quyền PSOE cho biết, sẽ bắt đầu các thủ tục để khai trừ ông Abalos ra khỏi đảng.

Tháng 5/2022, sau hơn 2 năm kể từ khi Covid-19 càn quét toàn cầu, các nhà điều tra Tây Ban Nha bắt đầu rà soát lại các hợp đồng đã ký trong những ngày đầu để xác định xem liệu các chính trị gia hay doanh nhân có lợi dụng tình hình khẩn cấp để trục lợi hay không.

Nhiều công ty có liên quan đến các bộ trưởng đã giành được các hợp đồng béo bở trong đại dịch Covid-19 trở thành mục tiêu của cuộc điều tra.

Một số cái tên bộ trưởng được đề cập đến trong quá trình điều tra, bao gồm: Bà Nadia Calvino - Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha (2018-2023), cựu Bộ trưởng Y tế Salvador Illa (2020-2021)...
Hoài Phương