Trong một tuyên bố, Ủy viên ICAC Ann Vanstone cho biết: “Việc đánh giá sẽ tạo cơ hội để làm nổi bật các thông lệ, chính sách và thủ tục có khả năng bảo vệ chống tham nhũng".

"Trong những ngày tới, tôi sẽ viết thư cho một số cơ quan công quyền để tìm kiếm thông tin chi tiết về các khoản tài trợ mà họ quản lý và quy trình mà họ sử dụng.

Những phản hồi đó sẽ cung cấp thông tin cho các hoạt động tiếp theo của chúng tôi, bao gồm việc xem xét các chương trình tài trợ cụ thể, tiến hành phỏng vấn và mời nộp hồ sơ", theo bà Ann Vanstone.

leftcenterrightdel
Ủy viên ICAC Ann Vanstone. Ảnh: ABC News/ Michael Clements 

Động thái này của ICAC diễn ra sau những chỉ trích về chương trình tài trợ thể thao trị giá 84 triệu đô la của chính quyền Công đảng mới. Chương trình này bị cho là đã bỏ qua quy trình đánh giá của các cơ quan để chủ yếu trao tài trợ cho các dự án do Công đảng nắm giữ hoặc giành được.

Thủ hiến Nam Úc Peter Malinauskas cho biết, không hề lo lắng trước thông báo của ICAC.

leftcenterrightdel
Thủ hiến Nam Úc Peter Malinauskas. Ảnh: ABC News 

“Họ chỉ đơn giản là đánh giá các chính sách và thủ tục trên nhiều lĩnh vực và đó là việc đáng hoan nghênh... Chúng tôi nghĩ rằng đó là một điều tốt... họ đã làm điều này nhiều lần trong nhiều năm”, ông nói.

Sau những thay đổi gây tranh cãi về quyền hạn được Quốc hội nhất trí thông qua vào năm ngoái, ICAC không còn có thể tiến hành các cuộc điều tra của riêng mình về các vấn đề được công chúng quan tâm.

Sau khi tiến hành xem xét đánh giá, các khuyến nghị sẽ được ICAC đưa ra, gửi tới Quốc hội vào cuối năm nay.

Ngọc Anh