Kỳ cuối: Cuộc chiến sinh tử tại Mexico

Hồi tháng 8/2010, phát biểu trước 1 hội nghị chống tội phạm tại Mexico City, Tổng thống Felipe Calderon đã đưa ra cảnh báo rằng, các tập đoàn ma túy đang làm ăn ngoài việc buôn lậu ma túy và tìm cách thâu tóm quyền lực nhiều hơn trong các thị trấn mà chúng kiểm soát. Theo ông, các tập đoàn tội phạm đang sử dụng vũ lực để thu thuế và đe dọa thường dân. Mục tiêu của chúng là thống trị người khác. Vì thế, Tổng thống Mexico khẳng định, sẽ tiếp tục cuộc chiến do quân đội tiến hành nhằm tiêu diệt các băng nhóm ma túy.

Chiêu mộ người vận chuyển ma túy qua facebook
VNA cho biết, cách đây chưa lâu, Chính phủ Malaysia đã phải lên tiếng cảnh báo người dân nước này, đặc biệt là phụ nữ, phải cảnh giác trước tình trạng nhiều tổ chức buôn lậu ma túy quốc tế đang sử dụng trang mạng xã hội Facebook để chiêu mộ người vận chuyển ma túy cho chúng với những lời hứa thưởng công hậu hĩnh. (Theo một cuộc nghiên cứu của Công ty TNS công bố hồi tháng 11/2010, người Malaysia thích kết bạn trên Facebook nhất, với trung bình khoảng 233 người so với 68 ở Trung Quốc và chỉ có 29 ở Nhật Bản).

Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Richard Riot Jaem cho biết, ngày càng có nhiều nữ sinh viên Malaysia bị các tổ chức buôn lậu ma túy quốc tế gạ gẫm tham gia vận chuyển ma túy tới các nước khác. Những người đàn ông trong các tổ chức buôn lậu, nhiều người đến từ Nigeria và Nam Phi, đã dùng chiêu cam kết tài trợ cho các cô gái trẻ đi nghỉ ở Nhật Bản, Trung Quốc và Nam Mỹ kèm theo khoản tiền tiêu vặt trị giá tới hàng nghìn USD rồi nhờ mang giúp các bọc hành lý hoặc gói quà có chứa ma túy trong những chuyến đi nghỉ này.

Thứ trưởng Ngoại giao Richard Riot Jaem nhấn mạnh, tình trạng vận chuyển và buôn lậu ma túy ngày càng trở nên tồi tệ. Trong số 1.560 người Malaysia bị bắt ở nước ngoài từ năm 1991 tới nay, có 785 người do vận chuyển ma túy, trong đó có 149 phụ nữ. 70 người bị cáo buộc buôn lậu ma túy đã và đang phải đối mặt với hình phạt tử hình.
Tịch thu máy bắn đá, phát hiện đường ngầm vận chuyển ma túy
Hồi cuối tháng 1/2011, giới hữu trách Mexico đã tìm thấy thêm 1 máy bắn đá mà những kẻ buôn lậu ma túy dùng để bắn hàng lậu vào nước Mỹ. Cụ thể, máy bắn đá được phát hiện ở Agua Prieta, thị trấn biên giới gần TP Doulas, tiểu bang Arizona của Mỹ. Trước đó, nhà chức trách Mexico đã tịch thu 1 máy bắn đá ở Naco, gần TP Tucson của Arizona.

Hệ thống máy móc của Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Mỹ đã thu hình những hoạt động dùng máy bắn đá thời trung cổ này để bắn ma túy từ Naco vào Mỹ. Lực lượng Phòng vệ Quốc gia đã chuyển thông tin cho nhân viên biên phòng ở Tucson và những người này báo động cho nhà chức trách Mexico. Hơn 20kg cần sa được tìm thấy tại hiện trường.

Ngoài máy bắn đá, những kẻ buôn lậu ma túy Mexico còn dùng máy bay, tàu ngầm nhỏ, đường hầm và những khoang bí mật trên xe tải để đưa lậu ma túy vào Mỹ.

Hạ tuần tháng 11/2010, giới chức Mỹ và Mexico đã khám phá 1 đường hầm dùng vận chuyển ma túy khá tinh vi dọc theo đường biên giới chung. Đây là vụ phám phá thứ 2 thuộc loại này trong vòng chưa đầy 1 tháng.

Đường hầm nằm ở độ sâu 27m, có hệ thống đường ray, điện và thông hơi tối tân. Có 2 lối vào ở phía Mỹ, cách nhau khoảng 244m trong khu công nghiệp Otay Mesa. Lực lượng chức năng khi đó đã tìm thấy lượng cần sa lên đến hơn 20 tấn trong 1 đường hầm dài gần 1km, phát xuất từ 1 căn nhà tại TP biên giới Tijuanna của Mexico và kết thúc tại 1 nhà kho ở Otay Mesa, bang California của Mỹ.

Giới hữu trách cho biết, đã phát giác đường hầm sau khi nhân viên điều tra cảm thấy nghi ngờ về 1 chiếc xe kéo đậu gần 1 nhà kho trong khu công nghiệp. Họ đã theo dõi chiếc xe sau khi rời khỏi khu này và chặn lại để khám xét. Qua đó, tịch thu hơn 12 tấn cần sa trên xe. Người lái xe cùng 2 người khác đã bị bắt ở Mỹ. 5 người khác cũng đã bị giới hữu trách Mexico giam giữ.

Còn tại đường hầm được phát hiện hôm 4/11/2010, nhà cầm quyền đã tịch thu khoảng 30 tấn cần sa. Đường hầm này cũng kết thúc tại cùng khu công nghiệp gần San Diego, bang California.
 
 
Một đường hầm dùng để vận chuyển ma túy đã được phát hiện (Ảnh: VOA)

Bắt giữ các trùm ma túy

Mexico đã bắt giữ nhân vật chính buôn lậu ma túy bị truy nã lâu nay là Edgar Valder Villarreal, còn được gọi là “The Barbie”.

Theo truyền thông địa phương, Valder sinh tại Texas, Mỹ, được cho là có liên hệ với Arturo Beltran Leyva, kẻ cầm đầu băng nhóm Beltran Leyva cho tới khi chết hồi cuối năm 2009 trong 1 cuộc tấn công của quân đội. Vụ bắt giữ Valder (tại miền Trung Mexico) xảy ra hơn 2 tháng sau khi tên này bị 1 đại bồi thẩm đoàn liên bang tại TP Atlanta, bang Georgia, Mỹ kết tội. Theo cáo trạng, Valder và 5 can phạm khác đã nhập khẩu và phân phối nhiều nghìn kg cocain từ Mexico vào Mỹ trong thời gian từ năm 2004 - 2006. Bộ Ngoại giao Mỹ từng treo giải thưởng 2 triệu USD cho ai cung cấp thông tin để bắt được Valder.

Chưa hết, vào tháng 12/2010, Chính phủ Mexico cho biết, Nazario Moreno Gonzalez - kẻ bị nghi là thủ lĩnh của băng đảng buôn lậu ma túy La Familia đã bị bắn chết trong vụ giao tranh giữa cảnh sát với các phần tử vũ trang. Một phát ngôn viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mexico nói rằng, những nguồn tin khác nhau và thông tin có được từ cuộc hành quân cho thấy, Nazario Moreno Gonzalez, biệt danh “Kẻ điên nhất”, đã chết hôm 9/12/2010.

Moreno được cho là 1 trong các nhân vật lãnh đạo của băng đảng La Familia, có căn cứ ở Michoacan, tiểu bang quê hương của Tổng thống Felipe Calderon. Vụ đấu súng đã dẫn đến cái chết của 3 người thuộc nhóm La Familia, 5 cảnh sát viên và 3 thường dân.

Ở một khía cạnh khác, nhằm ngăn ngừa các băng đảng buôn ma túy rửa tiền, Mexico đã đưa ra giới hạn đổi tiền. Cụ thể, những người không có tài khoản ngân hàng chỉ được phép đổi nhiều nhất 1.500 USD trong tháng. Người có tài khoản sẽ được đổi tới 4.000 USD. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể mua USD tùy theo họ muốn. Các cơ sở kinh doanh du lịch dọc theo biên giới Mỹ có thể gửi USD tại ngân hàng, cao nhất tới 7.000 USD. Bộ trưởng Tài chính Ernesto Cordero được BBC dẫn lời nói: “Hạn chế đổi tiền phù hợp với chiến lược đấu tranh chống tội phạm ma túy và tội ác có tổ chức. Chúng tôi phải tìm cách chặn các nguồn USD bất hợp pháp”.

Bộ Tài chính Mexico ước tính, khoảng 10 tỷ USD tiền bẩn - đã được tẩy rửa - đang lưu thông trong hệ thống ngân hàng mỗi năm. Chính khoản thu nhập vô cùng lớn này đã tạo điều kiện cho băng đảng ma túy mua vũ khí tối tân để triệt hạ nhau và chống lại cảnh sát. Đáng chú ý là, thời gian gần đây, số người thiệt mạng liên quan tới ma túy tăng vọt.
 
Các tập đoàn ma túy chuyển địa bàn sang Trung Mỹ
Dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, VOA cho biết, các nhóm buôn bán ma túy đã tìm cách tránh né áp lực của Mexico và Colombia, bằng cách chuyển hoạt động sang khu vực Trung Mỹ.

Trong phúc trình hàng năm về hoạt động kiểm soát ma túy quốc tế, Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định, hoạt động buôn bán ma túy gia tăng tại Trung Mỹ đã tạo ra “những thách thức nghiêm trọng cho khu vực”. Năm 2008, gần 42% số cocaine được đưa vào Mỹ qua ngả Trung Mỹ xuất phát thẳng từ Nam Mỹ.

Trong số 20 nước sản xuất chính và là điểm trung chuyển ma túy bất hợp pháp được Bộ Ngoại giao Mỹ nêu đích danh có Colombia, Cộng hòa Dominique, Guatemala, Mexico, Panama, Afghanistan, Nigeria và Pakistan. Ngoài ra, Bolivia, Myanmar và Venezuela cũng nằm trong danh sách và bị coi là “thất bại đáng kể” trong việc tuân thủ những thỏa ước chống ma túy quốc tế. Những nước khác bị Bộ Ngoại giao Mỹ coi như nước sản xuất ma túy bất hợp pháp là Bahamas, Brazil, Ecuador, Haiti, Ấn Độ, Jamaica, Lào, Paraguay và Peru.
Các tập đoàn ma túy tranh giành ảnh hưởng
Bạo động liên quan tới ma túy đã tăng tại Cuernavaca kể từ khi các lực lượng an ninh giết chết 1 trùm ma túy bị truy nã là Arturo Beltran Leyva, tại TP Cuernavaca hồi cuối năm 2009.

Mạng lưới của Arturo Beltran Leyva hoạt động ở bờ biển Thái Bình Dương, là 1 trong số các băng đảng ma túy mạnh và bạo lực nhất ở Mexico. Arturo Beltran Leyva được biết đến với biệt danh “trùm của các trùm”, là 1 trong 5 kẻ đã tách ra khỏi nhóm Sinaloa và liên kết với Los Zetas, nhóm cựu quân nhân được băng vùng Vịnh thuê làm nhiệm vụ tiêu diệt. Sự phân chia này được cho là đã tạo ra hàng loạt vụ bắn giết đẫm máu ở Mexico, nơi mà số người chết liên quan đến bạo lực ma túy tính lên đến hàng chục ngàn người.

Chính phủ Mexico đã đưa Beltran Leyva vào danh sách 1 trong 24 trùm buôn lậu ma túy với giải thưởng 2,3 triệu USD cho ai bắt được. Và, cái chết của Arturo Beltran Leyva đã gây ra 1 cuộc tranh giành quyền lực nhằm giành quyền kiểm soát tập đoàn ma túy Beltran Leyva.

Đầu năm nay, tập đoàn buôn lậu ma túy Sinaloa đã phát động 1 cuộc chiến tranh đẫm máu với các băng nhóm đối thủ để kiểm soát khu vực chung quanh Acapulco, 1 trong những khu nghỉ mát nổi tiếng nhất của Mexico. Khi đó, cảnh sát Mexico cho biết, đã tìm thấy 15 xác chết tại TP du lịch Acapulco bên bờ biển Thái Bình Dương. Các nạn nhân đều là nam. Ngoài bị chặt tay chân, 14/15 nạn nhân đã bị chặt đầu bằng mã tấu.

Mảnh giấy viết tay để lại với các thi thể được ký bởi “El Chapo People” - 1 dấu hiệu của băng đảng ma túy Sinaloa, do trùm buôn lậu ma túy Joaquin Guzman, 1 trong những nhân vật đứng đầu danh sách bị truy nã của Mexico, cầm đầu. Theo thông tin từ mảnh giấy cảnh sát thu được, các nạn nhân, tất cả đều ở độ tuổi 20, bị giết vì đã xâm phạm vào lãnh thổ của băng đảng này.

Taxco ở tiểu bang Guerrero là thị trấn khai thác bạc từ hồi thực dân. Nơi này có đông du khách tới thăm, đồng thời cũng nổi tiếng bởi các vụ bắn giết giữa các băng đảng. Tháng 5/2010, giới chức phát hiện 55 thi thể chôn dưới khu mỏ hoang phế nằm ngoài thị trấn.

Còn tại tiểu bang Michoacan, 12 cảnh sát liên bang đã thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 14/6.

Cũng trong tháng 6, hơn 40 người đã chết trong các vụ đụng độ khác nhau. Chưa kể, ít nhất 29 tù nhân bỏ mạng khi các băng đảng nổi loạn tại nhà tù ở tiểu bang Sinaloa.

Gần đây nhất, vào trung tuần tháng 4/2011, giới hữu trách Mexico đã phát hiện 126 thi thể gần 1 trang trại ở Tamaulipas. Cùng với việc cáo buộc băng đảng ma túy Zetas gây ra các vụ sát hại, cơ quan chức năng của Mexico đã bắt giữ 16 cảnh sát được cho là bao che cho các sát thủ thuộc băng đảng ma túy thảm sát người dân.

Tấn công nhằm vào quan chức
Không chỉ tấn công những băng đảng đối lập, các nhóm buôn bán ma túy trái phép còn thực hiện nhiều cuộc thảm sát đối với quan chức. Chẳng hạn, ngày 29/8/2010, ông Marco Antonio Leal Garcia, Thị trưởng TP Hidalgo, bang Tamaulipas, đã bị bắn chết khi đang lái xe. Cô con gái 4 tuổi của ông cũng bị thương trong vụ tấn công. Ông Garcia nhậm chức hồi tháng 1/2008 và sẽ mãn nhiệm vào ngày 31/12/2010. Năm 2009, người tiền nhiệm của ông cũng bị thương nặng trong 1 vụ tấn công.

Tamaulipas nằm giáp ranh với bang phía Tây Nam của Mỹ là Texas. Đây là nơi thường xảy ra các vụ bạo lực chết người giữa các nhóm buôn bán ma túy tìm cách tranh giành ảnh hưởng trong khu vực như Zetas và Gulf. Tại bang này từng xảy ra vụ thảm sát 72 người nhập cư đến từ Brazil, Ecuador, El Salvador. Ngay cả công tố viên điều tra vụ thảm sát là ông Roberto Jaime Suarez cũng đã mất tích một cách khó hiểu.

Cũng trong ngày 29/8, ít nhất 2 người bị thương trong vụ nổ nhằm vào trụ sở cảnh sát bang Tamaulipas, gần Tòa thị chính ở thủ phủ bang Tampico, làm lối vào trụ sở cảnh sát bị phá hủy.

Các nhóm buôn lậu ma túy cũng đã cấu kết với lực lượng cảnh sát thoái hóa, biến chất tiến hành nhiều cuộc tấn công không chỉ nhằm vào đối thủ trong kinh doanh mà còn cả vào giới chức, trong đó có vụ ám sát Thị trưởng TP Santiago vào trung tuần tháng 8/2010.

Hay như hồi tháng 6, một nhóm tội phạm đã giết ứng viên chức Thống đốc bang Tamaulipas chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử địa phương và cấp bang.
 
Xác định trùm ma túy qua giọng nói
Ruvr cho biết, hiện nay có thể bắt các tên trùm ma túy qua giọng nói của chúng. Hệ thống nhận diện giọng nói tốt nhất thế giới vừa được chế tạo tại Trung tâm Công nghệ Giọng nói Saint Peterburg, Nga.
Chính phủ Mexico đã đặt hàng các nhà thiết kế Nga loại thiết bị này để phát hiện các tên buôn lậu ma túy, khủng bố, bằng cách sử dụng cuộc điện đàm hoặc ghi âm câu chuyện của chúng. Bộ Nội vụ Mexico đã được lắp đặt tổ hợp thiết bị lập trình. Trong máy lưu các dữ liệu được gửi về từ hàng trăm địa điểm trên toàn quốc.
 
Giám đốc Trung tâm Công nghệ Giọng nói Saint Peterburg Yulia Khitrova giải thích: Hệ thống nhận giọng nói do Trung tâm thiết kế gồm các modul chương trình ghép với nhau, cùng lúc giải quyết mấy nhiệm vụ, mà nhiệm vụ chính là so sánh các giọng với nhau. “Từ mỗi đoạn ghi âm, chúng tôi lọc ra những kích thước chủ yếu nhất. Mỗi người đều có đặc điểm thanh âm đặc biệt, không ai giống ai. Theo giọng nói, chúng tôi vạch ra đặc điểm cá nhân ấy và lưu giữ trong hồ sơ dữ liệu”. Nói cách khác, các số đo giọng nói khách quan và riêng tư của mỗi người đều được xác định qua 1 đoạn ghi âm. Sau đó, cũng giống như dấu vân tay, giọng nói được lưu trong kho dữ liệu. Khi cần, có thể đưa ra để đối chiếu với giọng cần so sánh. Đây là kết quả của quá trình nghiên cứu gần 20 năm của các nhà khoa học Nga.
Mỹ hỗ trợ Mexico chống ma túy
Ngày 24/1/2011, khi làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Patricia Espinosa tại TP Guanajuato, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với chiến dịch của Tổng thống Felipe Calderon, đồng thời hối thúc nước này kiên trì trong cuộc chiến chống các băng đảng ma túy. Bà Hillary Clinton nhấn mạnh: Không có cách nào khác hơn và phải thẳng thắn đối đầu với các phần tử tội phạm.

Gần 1 năm trước đó, vào tháng 3/2010, khi dẫn đầu 1 phái đoàn cấp cao đến Mexico để thảo luận về Sáng kiến Merida - kế hoạch hợp tác trị giá 1,4 tỷ USD nhằm giúp Mexico dẹp các băng đảng ma túy, Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng đã cam kết “Mỹ tiếp tục những nỗ lực hỗ trợ cho Mexico trong cuộc chiến chống các băng đảng ma túy”. Bà Hillary Clinton khẳng định: Các băng đảng ma túy đang chống lại cả Chính phủ Mỹ và Mexico. Vì thế, theo bà, điều cần thiết là phải củng cố các định chế và xây dựng những cộng đồng có sức mạnh bền bỉ để đối phó với vấn đề.

Tháng 12/2010, Nhật báo Washington Post trích lời các nhà ngoại giao và nhân viên công lực cho biết, Chính phủ Mỹ đang giúp cho các lực lượng tinh nhuệ của Thủy quân Lục chiến Mexico truy lùng các trùm buôn lậu ma túy trong những cuộc hành quân có tính chất quyết liệt, thường được gọi là “bắt hoặc giết”. (Hoạt động huấn luyện và chia sẻ thông tin được thực hiện ở mức độ cao hơn mức nhiều người vẫn nghĩ từ lâu nay. Bởi vì, giới chức Mexico luôn tuyên bố là quân đội Mỹ không hề huấn luyện cho binh sĩ Thủy quân Lục chiến Mexico. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ không chịu bình luận về việc này).

Ở tầm cao hơn, ngày 3/3/2011 vừa qua, trong cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói người đồng nhiệm Mexico Felipe Calderon đã chứng tỏ can đảm đặc biệt trong việc chống các băng đảng ma túy và nhấn mạnh việc Mỹ chấp nhận chia sẻ trách nhiệm đối với những vụ bạo động về ma túy.

Ông Barack Obama cho biết, Mỹ đang đẩy mạnh mọi nỗ lực để trang bị và huấn luyện cho lực lượng Mexico, đồng thời tìm cách giảm bớt mức cầu ma túy và chống lại nguồn vũ khí cũng như tiền bạc tuồn vào Mexico. Hai Tổng thống còn cam kết hợp tác để đẩy mạnh an ninh dọc theo biên giới Mỹ - Mexico.

Cũng liên quan đến cuộc chiến chống ma túy của Mỹ, hồi tháng 6/2010, Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder đã loan báo vụ bắt giữ 2.266 người tại nước này trong khuôn khổ cuộc điều tra kéo dài 22 tháng nhằm vào các mạng lưới buôn lậu ma túy Mexico. Cuộc điều tra có tên “Dự án Giải thoát”, theo cách mô tả của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, là rộng lớn nhất và thành công nhất cho tới nay của nhân viên công lực nhằm vào các tổ chức ma túy Mexico. Ngoài bắt giam trên 2.200 người, cuộc điều tra còn tịch thu hơn 150 triệu USD, 2,5 tấn ma túy và 69 tấn cần sa cùng với hàng trăm vũ khí, xe cộ.

Một điều đáng chú ý là, kết quả cuộc điều tra dài cả năm của Nhật báo Washington Post, công bố hồi cuối tháng 12/2010 cho thấy: Có tới 12 cửa hàng bán súng hàng đầu ở Mỹ từng bán những loại súng ống được phát hiện tại hiện trường của những tội phạm ở Mexico trong 2 năm qua. 8 trong số 12 cửa hàng bán súng đó ở Texas, 3 cửa hàng ở Arizona và 1 ở California. Cả 3 tiểu bang này đều giáp ranh với Mexico.

Tháng 11/2010, lực lượng chức năng của Sở Di trú và Hải quan Mỹ đã bắt giữ em trai của trùm ma túy Jorge Figuera Agosto trong vùng biển Caribe.

Ông Ivan Ortiz, một đại diện của Sở Di trú và Hải quan Mỹ cho biết, Jorge Figuera Agosto đã bị bắt vào tháng 7/2010 tại Puerto Rico sau nhiều năm lẩn trốn.

Jose Figuera Agosto từng bị truy nã ráo riết nhất ở Puerto Rico và Cộng hòa Dominique. Tên này được biết đến với tên gọi “Pablo Escobar của vùng Caribe” (trùm ma túy Colombia đã trốn thoát khỏi 1 nhà tù được canh phòng cẩn mật, với những biện pháp an ninh tối đa năm 1992 và chết hồi năm 1993 trong 1 vụ nổ súng với cảnh sát).

Hai anh em nhà Agost đã cầm đầu đường dây buôn lậu ma túy lớn nhất vùng biển Caribe, chuyển hàng tấn cocaine qua khắp Puerto Rico và Cộng hòa Dominique. Giới chức năng cho biết, 11 người khác bị tình nghi liên quan đến anh em Jose Figuera Agosto đã bị bắt ở Puerto Rico vì các tội danh âm mưu nhập lậu ma túy.

Hay như, ngày 24/2/2011, dưới sự đứng đầu của Mỹ, chiến dịch quốc tế mang tên “Fallen Hero - Bombardier” đã được tiến hành với sự tham gia của Colombia, Brazil và một số nước Trung Mỹ. Chỉ trong vài ngày diễn ra chiến dịch, các cơ quan chức năng đã bắt giữ khoảng 700 người, thu 12 triệu USD tiền mặt, 467kg cocaine, 10kg heroin, hơn 18.000kg cần sa và 94 phương tiện giao thông.

Chiến dịch “Fallen Hero - Bombardier” được tiến hành chỉ 1 tuần sau khi Jaime Zapata, 32 tuổi, và là nhân viên thứ 2 của Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ, bị sát hại tại Mexico.
Trước đó, hôm 23/2, quân đội Mexico đã bắt giữ Julian Zapata Espinosa - tên trùm của băng nhóm tội phạm khét tiếng Zetas.
 
Có thể hợp thức hóa ma túy
Năm 2009, 3 cựu Tổng thống của các nước Mỹ La tinh nói rằng, cuộc chiến chống ma túy do Mỹ cầm đầu đã thất bại, do đó phải thay thế điều mà họ gọi là một chiến lược vô hiệu quả bằng các chính sách nhân đạo và hiệu quả hơn.

Các cựu nguyên thủ quốc gia này kêu gọi hãy xem việc sử dụng ma túy như là một vấn đề y tế công cộng và đề nghị khả năng hợp thức hóa việc cá nhân sử dụng ma túy. Theo các cựu lãnh đạo, ma túy làm từ cây gai dầu được sử dụng nhiều nhất tại châu Mỹ La tinh, nhưng thiệt hại mà nó gây ra cũng tương tự như những rủi ro do rượu và thuốc lá gây ra.

Về phía mình, hôm 3/8/2010, khi gặp gỡ đại diện của các doanh nghiệp và các nhóm dân sự, Tổng thống Calderon cho biết, có thể sẽ xem xét 1 cuộc tranh luận về việc hợp thức hóa ma túy - điều từng được đặt ra trước đây tại Mexico.

Rio de Janeiro tấn công ma túy phục vụ World Cup
Cuối tháng 11/2010, binh sỹ và cảnh sát tại Rio de Janeiro đã bao vây 1 khu ổ chuột lớn trong TP sau khi yêu cầu băng đảng ma túy trong khu vực ra đầu thú. Nhà chức trách cho biết, đã dành riêng 1 khu vực ngoài đường phố để làm nơi cho những kẻ buôn bán ma túy có thể đến đầu thú bằng cách cầm súng giơ cao lên khỏi đầu.  Không chỉ kêu gọi đầu thú, cảnh sát còn cảnh báo sẽ tiến vào khu ổ chuột Alemao để đánh bật những băng đảng đã từ lâu hoành hành ở đây.

Đây là những hành động nằm trong khuôn khổ của chiến dịch bài trừ ma túy ở Rio de Janeiro. Đã có ít nhất 150 người bị bắt trong các cuộc truy quét vào những khu ổ chuột tại TP. Theo các nhà chức trách Brazil, họ đang tìm cách bình ổn TP trước khi Rio de Janeiro đứng ra tổ chức vòng tranh tài chung cuộc của Cúp Bóng đá Thế giới năm 2014 và Thế Vận hội năm 2016.

Xin nói thêm, TP Rio de Janeiro, gồm 6 triệu dân, là nới có tỷ lệ tội phạm và giết người cao. Các băng đảng buôn lậu ma túy được trang bị vũ trang, kiểm soát nhiều khu vực nghèo nàn của TP, biến nơi đây thành một trong những địa điểm xảy ra bạo động nhiều nhất tại châu Mỹ La tinh.

Hà Thu - Hà Anh (Tổng hợp)