Cậu bé 7 tuổi bị chết vì viêm màng não vào ngày 1/3. Ông Lula được phép đến nơi chôn cất ở Sao Paulo vào ngày 2/3, sau đó quay trở lại nhà giam để tiếp tục thụ án 12 năm tù vì tội tham nhũng.
 
Tại tang lễ, cựu Tổng thống vẫn tiếp tục khẳng định mình vô tội.
 
Ông nói, khi gặp Arthur trên thiên đường, ông sẽ chứng minh mình vô tội sau tất cả những ấm ức mà cậu bé phải chịu đựng ở trường do ông nội đang ở trong tù.
 
Ông Lula, Tổng thống Brazil nhiệm kỳ 2003 - 2011, là một trong những nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất của Brazil. Đến nay, ông vẫn bác bỏ mọi cáo buộc, bao gồm vụ nhận căn hộ sang trọng từ Công ty xây dựng Odebrecht dẫn đến bản án 12 năm tù giam.
 
Ông cho rằng việc mình bị kết tội là có động cơ chính trị, và khẳng định, sẽ chứng minh các công tố viên và thẩm phán đã bỏ tù ông là những người dối trá.
 
Luật sư của ông Lula cho biết, ông sẽ tiếp tục kháng cáo bản án mới.
 
Trước đó, hồi tháng 1, ông Lula đã xin phép được tham dự đám tang của anh trai mình, nhưng Tòa án Tối cao Brazil đã không chấp nhận yêu cầu cho đến khi tang lễ được tiến hành.
 
Hiện, ông đang phải thụ án tại một nhà tù liên bang ở Curitiba, thủ phủ bang Parana. Đây là lần đầu tiên ông được ra ngoài sau khi bị kết án vào tháng 4 năm ngoái.
 
Ông được thu xếp bay tới Sao Paulo, cách nơi giam giữ 340 km và sau đó 9 giờ đồng hồ phải được đưa trở lại phòng giam (khoảng 15:45 giờ địa phương; 18:45 GMT).

Ngọc Anh