Những người biểu tình đã tràn vào trung tâm Algiers hôm thứ Sáu (13/12) và thề sẽ tiếp tục chiến dịch hủy bỏ hoàn toàn cơ cấu thiết lập chính trị sau chiến thắng của ông Abdelmadjid Tebboune trong cuộc bầu cử thứ Năm vừa qua (12/12).

“Tebboune tệ hơn Bouteflika. Ông ta mang tiếng là một trong những tên trộm cướp”, Meriem, một công chức 31 tuổi cho hay. “Chúng tôi đã không bỏ phiếu và chúng tôi sẽ không lùi bước”.

Mohammed Charfi, người đứng đầu y ban Bầu cử Algria, cho biết, ông Tebboune, cựu Thủ tướng 74 tuổi, đã giành được 58% phiếu bầu.

Ông Charfi cho biết 40% cử tri đã tham gia bầu cử, sự kiện mà truyền thông quốc gia này dẫn ra biện hộ rằng lượng phiếu bầu như thế là đã đủ cao để duy trì cuộc bỏ phiếu mặc cho phản ứng tẩy chay của người dân.

Ông Tebboune, người được biết đến là có quan hệ thân cận với quân đội Algeria, đã giành chiến thắng với tỷ lệ rõ ràng. Tuy nhiên, ông sẽ phải nỗ lực đấu tranh hơn để nhận được sự công nhận của các cử tri ở Algeria, nơi bị nhiều người coi là có một chính quyền bất tài, tham nhũng và không đủ năng lực để giải quyết tình hình kinh tế.

Riad Mekersi, 24 tuổi, người đã tham gia vào tất cả các cuộc biểu tình Hirak từ 22/2, cho biết, biểu tình sẽ tiếp tục dù là ai thắng.

“Chúng tôi đã lật đổ Bouteflika, và chúng tôi sẽ lật đổ những người khác trong hệ thống. Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc”, anh nói.

Bộ Chỉ huy quân sự, vốn đã đứng sau nắm quyền lực từ lâu, giờ đây bị buộc phải đóng một vai trò rõ ràng hơn và đã thúc đẩy cuộc bầu cử như một cách để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị.

Một cuộc bầu cử trước đó được ấn định vào tháng Bảy đã bị hủy bỏ do thiếu những ứng cử viên khả thi, và Tổng thống lâm thời, ông Abdelkader Bensalah, đã kết thúc nhiệm kỳ từ 5 tháng trước.

Cuộc bầu cử hôm thứ Năm (12/12) đã được tổ chức bởi các cuộc đụng độ rải rác với cảnh sát, rất nhiều người bị bắt và kéo theo những cuộc biểu tình khác có quy mô.

Quân đội và Mặt trận Giải phóng Quốc gia (FLN), đảng giành độc lập từ Pháp vào năm 1962 và cầm quyền từ đó, đã cam kết rằng cuộc bỏ phiếu sẽ được tiến hành tự do.

Các tòa án ở Algeria tuần này đã tuyên án tù rất nặng trong các phiên tòa xét xử những vụ tham nhũng nghiêm trọng đối với hai cựu quan chức cấp cao, Ahmed Ouyahia và Abdelmalek Sellal. Tuy nhiên, những phán quyết đó không giúp ích gì nhiều để làm dịu cơn thịnh nộ của những người biểu tình, vốn coi các phiên tòa trên không khác gì cuộc thanh trừng cấp cao trong trận chiến giữa những người vẫn nắm quyền lực.

Thu Uyên (Theo The Guardian)