Hội nghị đã biểu quyết thông qua 2 nghị quyết liên quan đến Chiến lược mới: Sáng kiến Liêm chính Thanh niên và sự phối hợp của các sáng kiến chung nhằm đảm bảo rằng, việc phát triển, mua sắm, phân phối các phương pháp điều trị và vắc-xin tôn trọng nguyên tắc minh bạch, trách nhiệm giải trình, bảo vệ quyền con người.

Hội nghị cũng đã bỏ phiếu để điều chỉnh cơ cấu quản trị để đảm bảo sự tách biệt rõ ràng hơn của các vai trò điều hành và một cơ chế mới cho các cuộc bầu chọn Hội đồng TI.

Tại Hội nghị, bà Delia Ferreira Rubio và ông Rueben Lifuka được bầu lại làm Chủ tịch và Phó Chủ tịch (tương ứng) của Hội đồng TI. AJ Brown, Oya Özarslan và David Ondráčka được bầu lại làm Thành viên Hội đồng TI.

Bà Delia Ferreira Rubio, người Argentina, là cựu Chủ tịch của TI tại Argentina - Poder Ciudadano. Bà Delia Matilde Ferreira Rubio từng là cố vấn chính cho một số đại biểu và Thượng nghị sĩ tại Quốc hội Argentina và đã cố vấn cho Ủy ban Hiến pháp của cả Hạ viện, Thượng viện, và Văn phòng Giải trình Quốc gia.

Bà Delia có bằng tiến sĩ luật tại Đại học Complutense Madrid và là tác giả của nhiều ấn phẩm về văn hóa dân chủ, thể chế chính trị, chính trị so sánh, đạo đức công vụ và nghị viện. Bà được bầu vào Hội đồng TI vào năm 2008, 2011 và là Chủ tịch TI vào năm 2017.

Ông Rueben Lifuka, người Zambia, là kiến trúc sư, nhà tư vấn môi trường và là đối tác quản lý của Riverine Zambia Limited. Ông là người sáng lập và là Giám đốc của Công ty Tư vấn Dialogue Africa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị quốc gia của Cơ chế Đánh giá Thượng nghị sỹ châu Phi tại Zambia.

Ông làm việc trong Hội đồng Quản trị của một số tổ chức bao gồm: Build IT International - Zambia và Hội nghị Quốc tế về chống tham nhũng.

Từ năm 2011 - 2013, ông Rueben Lifuka làm việc trong Hội đồng Kỹ thuật do Tổng thống Cộng hòa Zambia chỉ định để soạn thảo Hiến pháp quốc gia mới.

Ông là Chủ tịch TI Zambia từ năm 2007 đến năm 2012 và được bầu lại vào vị trí này vào năm 2017.

Ông được bầu vào Hội đồng TI vào năm 2008 và một lần nữa vào năm 2011 và 2017.

leftcenterrightdel
Ông Rueben Lifuka được bầu lại làm Phó Chủ tịch Hội đồng TI. Ảnh: TI 
 

Bên cạnh đó, 2 thành viên của Phong trào Minh bạch Quốc tế là Susan Côté-Freeman và Sawsan Gharaibeh đã được bầu làm Thành viên Hội đồng TI mới.

Susan Côté-Freeman hiện là Chủ tịch TI Canada. Bà đã làm việc cho TI ở London, Washington D.C. và Berlin - nơi bà là Giám đốc Chương trình Liêm chính Kinh doanh. Năm 2016, sau 20 năm làm việc tại TI, Susan gia nhập Hội đồng Hội nghị Canada - một tổ chức nghiên cứu nổi tiếng - nơi bà lãnh đạo mạng lưới điều hành rủi ro và thực hiện nghiên cứu trong các lĩnh vực quản trị, tuân thủ và rủi ro. Susan cũng từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng IMPACT trong 5 năm - một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế của Canada chuyên điều tra và phát triển các phương pháp tiếp cận tài nguyên thiên nhiên nhằm cải thiện an ninh, phát triển và bình đẳng.

Sawsan Gharaibeh đã làm việc cho Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) - nơi bà hỗ trợ Ủy ban Chống tham nhũng mới thành lập của Jordan và ủng hộ sự hợp tác mạnh mẽ hơn với xã hội dân sự.

Năm 2012, Sawsan rời UNDP để đồng sáng lập “Rasheed” (nay là TI Jordan).

Năm 2018, bà trở thành Chủ tịch TI Jordan. Sawsan Gharaibeh hiện là Giám đốc Điều hành của một tổ chức địa phương có tên Đối tác vì Điều tốt, tập trung mối quan hệ giữa các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) vào xóa đói giảm nghèo, sức khỏe, thanh niên và bình đẳng giới.

Ernie Ko và Anton Pominov được bầu lại làm thành viên của Ủy ban Công nhận tư cách thành viên của Hội đồng TI. Karina Carvalho - một thành viên của Phong trào Minh bạch Quốc tế được bầu vào Ủy ban với tư cách là thành viên mới.

Karina Carvalho là Giám đốc Điều hành của Transparência e Integridade, Associação Cívica (TI Bồ Đào Nha). Bà từng làm việc với tư cách là Giám đốc Nhân sự, cố vấn và quản lý dự án trong các lĩnh vực giáo dục, giới, trách nhiệm xã hội và quản trị doanh nghiệp.

Hoài Phương