Ngày 16/4, theo nguồn tin của Báo Thanh tra, UBND tỉnh Đắk Lắk đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông TP Buôn Ma Thuột) cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu theo đề nghị của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an.

Cụ thể, C03 - Bộ Công an đề nghị tỉnh Đắk Lắk cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến Gói thầu số 03: Thi công xây dựng (đoạn Km20+500) thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk gồm: Quá trình phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư, thiết kế thi công, dự toán xây dựng, hồ sơ mời thầu, quá trình đấu thầu, dự thầu, chấm thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu và quá trình triển khai dự án và Gói thầu số 03, ký kết, thực hiện hợp đồng thi công xây dựng, tạm ứng, thanh toán, quyết toán chi phí đầu tư xây dựng dự án và Gói thầu số 03 cho đến nay.

C03 đề nghị trả lời bằng văn bản và cung cấp hồ sơ, tài liệu (bản photocopy, đóng dấu treo, thống kê theo danh mục, không đóng dấu mật), gửi về Cục Cảnh sát kinh tế.

Sở dĩ C03 yêu cầu những tài liệu trên bởi đang điều tra về sai phạm trong hoạt động kinh doanh của Công ty CP Tập đoàn Thuận An (TAG) và các tổ chức, đơn vị liên quan.

Công ty CP Tập đoàn Thuận An lại là thành viên liên doanh trong Gói thầu số 03 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông TP Buôn Ma Thuột. Gói thầu này có tổng trị giá gần 515 tỉ đồng (trong đó chi phí xây dựng hơn 481 tỉ đồng), gồm 4 nhà thầu liên doanh. Trong đó, Công ty CP Phát triển xây dựng và thương mại Thuận An thi công 5,2km, giá trị thực hiện hơn 105 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông TP Buôn Ma Thuột do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Ảnh: AM

Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột có tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 1.500 tỷ đồng, chia làm 2 gói thầu xây lắp (gói 3 và gói 4), thời gian thực hiện từ năm 2020-2023.

Tuy nhiên, quá trình triển khai, dự án này liên tục chậm tiến độ, dính nhiều vi phạm. Kiểm toán Nhà nước từng chỉ ra rất nhiều sai sót trong công tác quản lý, điều hành; lựa chọn nhà thầu, đàm phán, ký kết và quản lý thực hiện hợp đồng dự án này. Bộ GTVT đã 5 lần “điểm tên” dự án do chậm tiến độ, đội vốn giải phóng mặt bằng hơn 331 tỷ đồng.

Chủ đầu tư lý giải nguyên nhân chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng chậm triển khai. Các nhà thầu thi công yếu kém, không đủ năng lực, chủ đầu tư đã điều chuyển khối lượng hợp đồng 4 nhà thầu (2 nhà thầu phụ, 2 nhà thầu chính) cho các nhà thầu khác nằm trong liên danh gói thầu. Trong đó có việc chấm dứt thực hiện hợp đồng đối với Công ty Cổ phần Licogi 166 - một trong những nhà thầu tham gia gói thầu xây lắp số 4 của dự án.

Chưa hết, dự án này còn gặp rắc rối khi nhà thầu phụ là Cty TNHH Phương Đông tạm ứng quá hạn hơn 44 tỷ đồng nhưng không hoàn trả theo quy định. Chủ đầu tư trầy trật đi đòi số tiền tạm ứng trên.

Đến nay, Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột vẫn chưa đi vào hoạt động, trong khi thời gian thực hiện theo tiến độ ban đầu là từ năm 2020 - 2023.

Anh Minh