Kiến nghị xử lý hơn 38,2 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết, 9 tháng năm 2023, công tác thanh tra trên địa bàn được triển khai theo kế hoạch, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm; kịp thời thanh tra đột xuất theo yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh.

Quá trình triển khai, đã tăng cường thanh tra, kiểm tra những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, được dư luận xã hội quan tâm; nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 20 ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ, khắc phục việc chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra, nhất là đối với doanh nghiệp.

Đặc biệt, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 250 triển khai Luật Thanh tra tới cán bộ, công chức, người lao động trong ngành và tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; đảm bảo công tác thanh tra được thực hiện chặt chẽ, tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

9 tháng năm 2023, ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện 59 cuộc thanh tra hành chính tại 75 đơn vị, trong đó, có 41 cuộc theo kế hoạch, 18 cuộc đột xuất.

Đến nay, đã ban hành kết luận thanh tra 33 cuộc. Qua thanh tra, kiến nghị xử lý hơn 38,2 tỷ đồng (thu hồi về ngân sách gần 29,8 tỷ đồng; xử lý khác gần 8,5 tỷ đồng); kiến nghị xử lý hành chính 19 tổ chức, 115 cá nhân; kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 8 vụ việc…

Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện 69 kết luận thanh tra, đã thực hiện xong 28 kết luận. Qua đó, đã thực hiện về kinh tế gần 55,6 tỷ đồng, đạt 76,7%; xử lý về hành chính 15 tổ chức và 196 cá nhân.

Đáng chú ý, thực hiện thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN), 9 tháng đầu năm đã thực hiện 7 cuộc tại 8 đơn vị, đến nay, đã ban hành kết luận 4 cuộc.

Cùng với thanh tra hành chính, đã thực hiện 65 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 360 đơn vị, tổ chức, cá nhân. Ban hành kết luận 49 cuộc; phát hiện 297 tổ chức, cá nhân vi phạm gần 645 triệu đồng; ban hành 304 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt hơn 4,3 tỷ đồng.

Chủ động rà soát các vụ việc tồn đọng, kéo dài

Xác định công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, địa phương chủ động rà soát các vụ việc tồn đọng, kéo dài, đông người; tập trung các giải pháp giải quyết bảo đảm các quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn.

9 tháng năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp 3.348 lượt công dân (tăng 818 lượt so với cùng kỳ năm 2022) với 5.195 người và 2.495 vụ việc; có 87 đoàn đông người với 1.960 người.

Cùng kỳ, tiếp nhận 3.395 đơn. Đến nay, đã xử lý 3.373 đơn (đủ điều kiện xử lý 1.883 đơn với 1.519 vụ việc); có 129 đơn KN, 225 đơn TC, còn lại là đơn kiến nghị, phản ánh; đã giải quyết 1.223 đơn.

Thống kê của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho thấy, có tổng số 80 đơn, vụ việc KN, TC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đến nay, đã giải quyết 60 đơn, đạt 75%.  

Rà soát các vụ việc theo Kế hoạch 363 của Thanh tra Chính phủ, Bắc Ninh có 6 vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài cần phải xem xét, chỉ đạo giải quyết. Trong đó, có 5 vụ việc đã có quyết định, kết luận, văn bản giải quyết, 1 vụ việc đã có kết luận điều tra của cơ quan điều tra - Công an tỉnh và đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để truy tố đối với các bị can có sai phạm.

Rà soát các vụ việc theo Kế hoạch 1910 của Thanh tra Chính phủ, Bắc Ninh có 5 vụ việc, đã giải quyết 5/5 vụ, trong đó có 1 vụ chuyển cơ quan công an điều tra.

Xác minh tài sản, thu nhập 29 người tại 10 đơn vị

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật PCTN, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh thông tin, trong kỳ báo cáo, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã chuyển đổi vị trí công tác 104 người; 4 cơ quan, đơn vị được kiểm tra về công khai, minh bạch; tiến hành 25 cuộc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ; 3 cơ quan, đơn vị được kiểm tra về thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn.

Với chức năng, nhiệm vụ, Thanh tra tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt nội dung kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023. Cùng với đó, ban hành kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023; tổ chức bốc thăm lựa chọn người được xác minh; quyết định phê duyệt danh sách 29 người được xác minh tại 10 cơ quan, đơn vị, nhóm doanh nghiệp…

Liên quan đến xử lý tham nhũng, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã chuyển cơ quan công an 8 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đánh giá, công tác PCTN được triển khai kịp thời, đồng bộ, toàn diện và có những chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động. Các vụ việc, vụ án có liên quan đến tham nhũng đã được quan tâm chỉ đạo xử lý nghiêm túc, kịp thời, nhận được sự quan tâm và đồng tình ủng hộ của nhân dân.

Hải Hà