Để làm rõ hơn vụ việc, chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Lâm nghiệp Đăk Tô, đơn vị được giao trông coi và bảo vệ số gỗ nói trên.

Được biết, số gỗ kể trên là tang vật của một vụ án chặt phá rừng trái phép, được cơ quan chức năng phát hiện và đã đưa ra xét xử vào năm 2014. Trong đó, phần lớn thuộc nhóm III, IV (dổi, xoan đào…). Công ty Lâm nghiệp Đăk Tô được UBND tỉnh giao nhiệm vụ xây dựng phương án để vận chuyển số gỗ tang vật nói trên từ hiện trường đến nơi tập kết (nay thuộc xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô).

Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Công ty Lâm nghiệp Đăk Tô cho biết: Đến năm 2018, công ty được phép của UBND tỉnh Kon Tum, triển khai kéo gần 100m3 gỗ tang vật kể trên về bãi tập kết. Sở dĩ, việc xây dựng phương án vận chuyển kéo dài, một phần nguyên nhân do phần lớn các khối gỗ khá lớn và nằm sâu trong rừng rậm, có địa hình hiểm trở, nếu không xây dựng phương án kỹ càng có thể gây tác động xấu đến hệ sinh thái rừng.

Theo quy định, toàn bộ số gỗ kể trên là tang vật thu giữ của vụ án, thuộc thẩm quyền của UBND huyện Đăk Tô chịu trách nhiệm quản lý. Tuy nhiên, với gần 100m3 gỗ là tang vật của vụ án nên đã vượt thẩm quyền quản lý của UBND huyện.

leftcenterrightdel
"Theo quy định, toàn bộ số gỗ tang vật kể trên là tang vật thu giữ của vụ án và thuộc thẩm quyền của UBND huyện Đăk Tô chịu trách nhiệm quản lý", ông Chung khẳng định. Ảnh: Trung Mạnh

Tại các phiên họp, để thống nhất phương án, công ty cũng đã nhiều lần tham mưu, xin chỉ đạo từ UBND huyện, các sở, ngành, thi hành án, tòa án… để sớm có phương án giải quyết dứt điểm, nhưng đến nay vẫn chưa thể tìm ra được “lời giải”.

Công ty cũng rất nỗ lực để có thể xây dựng phương án vận chuyển thành công số gỗ nói trên về bãi tập kết theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh và bố trí người thường xuyên túc trực, trông coi, bảo vệ, tránh mất cắp, hư hỏng, thất thoát tài sản của Nhà nước. Trong quá trình bảo quản gặp nhiều khó khăn do các kho lưu giữ, bảo quản của địa phương đều trong tình trạng không còn chỗ trống, ông Chung chia sẻ.

Thực tế cho thấy, vụ việc xảy ra khiến hàng trăm m3 gỗ quý bị hư hỏng, gây lãng phí hàng tỷ đồng, nguyên nhân chính là do chính quyền địa phương chưa thực sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo công ty cũng chưa tham mưu đúng đắn để đưa ra những “bài thuốc đặc trị” để xử lý dứt điểm vấn đề, khiến vụ việc kéo dài.

Dư luận đang đặc biệt hoài nghi, mọi động thái kể trên chỉ để đều mang tính thụ động, hời hợt nhằm chối bỏ và đùn đẩy trách nhiệm chứ chưa thực sự “đẫm mình” vào sự vụ. Các khối gỗ cần cấp thiết phải mang đi đấu giá nhằm thu hồi ngân sách thì mãi vẫn nằm chờ mục nát, gây lãng phí hàng tỷ đồng ngân sách.

Đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, các đơn vị có liên quan phân công, phân cấp trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm, để xảy ra vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin thêm về vụ việc.

Trung Mạnh