Các cán bộ liên quan đến sai phạm viện dẫn các căn cứ thiếu chính xác

Báo Thanh tra ngày 1/3/2024 đăng bài: “Thanh Hóa: Bỏ sót việc xác định thiếu tiền sử dụng phải nộp cho Nhà nước hơn 98 tỷ đồng”. Nội dung phản ánh về những khuyết điểm, sai phạm tại dự án khu đô thị sinh thái dọc hai bên bờ sông Đơ, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa do Cty HUD4 làm chủ đầu tư. Trong đó có việc bỏ sót, xác định thiếu số tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp ngân sách Nhà nước cho phân kỳ 1 là hơn 98 tỷ đồng.

Nguyên nhân khách quan các khuyết điểm, sai phạm của dự án này được Thanh tra tỉnh Thanh Hóa xác định, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định tại Thông tư số 03/2009/TT-BKH. Kể từ khi phê duyệt dự án năm 2010, lựa chọn nhà đầu tư năm 2012 cho đến quá trình triển khai, thực hiện dự án kéo dài từ năm 2012 đến nay đã qua hai giai đoạn Luật Đất đai 2003 và 2013, do đó phải áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật ở nhiều lĩnh vực (Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Nhà ở, Luật Đất đai), các văn bản điều chỉnh ở các lĩnh vực này lại có những điểm thiếu cụ thể và đồng bộ với nhau. Từ đó dẫn đến việc hiểu và áp dụng quy định trong việc giao đất, xác định tiền sử dụng đất của sở, ngành có liên quan của tỉnh cũng khác nhau, văn bản hướng dẫn của các cơ quan Trung ương không rõ ràng, thiếu thông tin, cơ sở áp dụng dẫn đến việc xác định tiền sử dụng đất gặp nhiều vướng mắc, khó khăn.

leftcenterrightdel
 Nhiều cán bộ có sai phạm liên quan đến dự án đã viện dẫn các căn cứ thiếu chính xác để xác định tiền sử dụng đất. Ảnh: Văn Thanh

Nguyên nhân chủ quan, một số cán bộ có liên quan đến các khuyết điểm, sai phạm nêu trên chưa nghiên cứu đầy đủ, chưa hiểu đúng các quy định của pháp luật có liên quan đến nội dung công việc được giao. Từ đó dẫn đến việc áp dụng, viện dẫn các căn cứ thiếu chính xác, không phù hợp. Các phòng có liên quan của Sở Tài nguyên và Môi trường, phòng Quản lý đất đai, phòng Tài chính - Kế hoạch của TP Sầm Sơn thiếu sự phối hợp trong quá trình tham mưu việc giao đất, xác định nghĩa vụ tài chính về đất, từ đó dẫn đến khi xác định tiền sử dụng đất đợt 2 tại thời điểm có quyết định giao đất theo đúng quy định tại khoản 3, Điều 108 Luật Đất đai năm 2013, nhưng không chủ động rà soát tham mưu cho giám đốc sở đề nghị UBND tỉnh xác định lại tiền sử dụng đất đã giao đợt 1.

Hàng loạt sở, ngành bị yêu cầu xử lý trách nhiệm          

Từ những khuyết điểm, sai phạm nêu trong kết luận thanh tra, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kiến nghị UBND TP Sầm Sơn tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm đã được chỉ ra. Đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trong xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và xây dựng nhà thô theo đúng tiến độ đã được UBND tỉnh quy định. Thực hiện hoàn tất việc giải phóng mặt bằng (GPMB) và quyết toán kinh phí GPMB đối với diện tích đất thực hiện dự án; rà soát đối chiếu số tiền bồi thường GPMB chủ đầu tư đã nộp theo đúng quy định.

Đối với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế, Sở Xây dựng phải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý (các cán bộ là thành viên tổ giúp việc của hội đồng thẩm định giá đất) có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm.

leftcenterrightdel
Sau kết luận thanh tra, nhiều sở, ngành, địa phương phải kiểm điểm liên quan đến dự án sinh thái dọc hai bờ sông Đơ, TP Sầm Sơn. Ảnh: Văn Thanh 

Cty HUD4 phải phối hợp UBND TP Sầm Sơn và các sở, ngành có liên quan thực hiện công tác GPMB, quyết toán kinh phí GPMB và tiền sử dụng đất cho toàn bộ dự án theo đúng quy định. Phối hợp với các đơn vị thực hiện các nội dung kiến nghị có liên quan đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Sở Nội vụ chủ trì, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân (thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh) có các vi phạm, khuyết điểm. Chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Cục Thuế tỉnh, UBND TP Sầm Sơn tham mưu cho UBND tỉnh xem xét đề nghị của Cty HUD4 về việc giao đất dịch vụ, đất thương mại và đất chung cư cao tầng theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Chỉ đạo UBND TP Sầm Sơn và Cty HUD4 căn cứ nội dung văn bản kết luận và các quy định của pháp luật có liên quan để rà soát, ký phụ lục hợp đồng theo đúng quy định pháp luật. Chỉ đạo các tổ chức, đơn vị có liên quan kiểm điểm, xử lý trách nhiệm công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý đối với các khuyết điểm, vi phạm.

Hiện nay, các đơn vị, sở, ngành, địa phương đang khẩn trương tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể có khuyết điểm, sai phạm để báo cáo về Thanh tra tỉnh Thanh Hóa trước ngày 31/3/2024 để theo dõi, xử lý sau thanh tra.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh