Theo phản ánh của người dân: Trên mặt đường Nguyễn Văn Cừ, xã Phù Khê, thị xã (TX) Từ Sơn bỗng nhiên có một công trình xây dựng của nhà dân cao một cách “bất thường” với chiều cao là 10 tầng và một tum, cao hơn hẳn những công trình nhà dân khác xung quang đó.

Quan sát thực tế của PV Báo Thanh tra thì công trình này có chiều cao đúng như người dân phản ánh, cho rằng công trình này đã vi phạm trật tự xây dựng, đang bị đình chỉ xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Hoàn, cán bộ địa chính xây dựng xã Phù Khê cho biết, đây là công trình xây dựng đã được UBND TX Từ Sơn cấp phép xây dựng nhà ở cho hộ gia đình ông Đỗ Anh Dũng với nội dung: Công trình cấp III mật độ xây dựng là 100%; công trình được phép xây dựng 6 tầng 1 tum với chiều cao là 25,2m.

Trong Giấy phép xây dựng số 134 ngày 20/10/2017 của UBND TX Từ Sơn đã yêu cầu chủ công trình phải thực hiện các nội dung sau:

Phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xâm phạm các quyền hợp pháp của các chủ sở hữu liền kề; phải thực hiện đúng các quy định pháp luật về đất đai, về đầu tư xây dựng và Giấy phép xây dựng này.

Phải thông báo cho cơ quan cấp phép xây dựng đến kiểm tra khi định vị công trình, móng và công trình ngầm (như hầm vệ sinh tự hoại, xử lý nước thải…); xuất trình Giấy phép xây dựng cho chính quyền sở tại trước khi khởi công xây dựng và treo biển báo tại địa điểm xây dựng theo quy định và thông báo cho các hộ liền kề.

Khi điều chỉnh thiết kế làm thay đổi nội dung Giấy phép xây dựng thì phải đề nghị điều chỉnh giấy phép và chờ quyết định của cơ quan cấp phép xây dựng…

leftcenterrightdel
Được cấp phép xây dựng có 6 tầng 1 tum nhưng công trình đã xây thành 10 tầng 1 tum 

Công trình xây dựng này nằm ngay trên mặt đường Nguyễn Văn Cừ trên đường đi vào khu tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ và cách trụ sở UBND xã Phù Khê chưa đến 1 km nhưng không hiểu sao vẫn có thể tiến hành xây dựng vượt giấy phép tới 4 tầng với chiều cao là hơn 14m nữa, như vậy tổng chiều cao là gần 40m trong khi chỉ được phép xây cao có 25,2m.

Công trình đã điều chỉnh xây dựng cao như thế liệu có còn phù hợp với thiết kế ban đầu, và đặc biệt là có đảm bảo an toàn về chất lượng công trình, nhất là kết cấu, chịu lực?

Khi được hỏi UBND xã Phù Khê có biết việc vi phạm pháp luật này không, vị cán bộ địa chính cho biết là ngay từ khi phát hiện công trình có vi phạm thì UBND xã đã lập biên bản và báo cáo UBND TX Từ Sơn.

Sau đó, các cơ quan chức năng của UBND xã Phù Khê, TX Từ Sơn cũng đã lập biên bản và yêu cầu chủ xây dựng công trình phải nghiêm chỉnh chấp hành.

PV đề nghị được cung cấp các hồ sơ tài liệu liên quan về việc xử lý vi phạm này thì ông Hoàn chỉ cung cấp được duy nhất Giấy phép xây dựng số 134, còn lại vị cán bộ địa chính cho biết là trong thời gian vừa qua do chuyển phòng nên đang tìm các hồ sơ về vụ việc chưa thấy, khi nào tìm được sẽ cung cấp sau.

Tuy nhiên, đến nay đã nhiều ngày trôi qua nhưng PV vẫn chưa nhận được hồi âm về việc này.  

Theo Quyết định số 31 ngày 17/12/2018 của UBND tỉnh Bắc Ninh về quyết định ban hành quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã quy định: “UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị (hoặc Phòng Kinh tế - Hạ tầng), Đội Quản lý trật tự đô thị (nếu có) phối hợp với UBND cấp xã thực hiện trách nhiệm quản lý trật tự trên địa bàn theo quy định pháp luật. UBND cấp xã có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn do Đội quản lý trật tự đô thị chuyển đến để xử lý vi phạm trật tự xây dựng theo thẩm quyền, trình tự, thủ tục được pháp luật quy định”

Và quy chế này cũng đã quy định rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm chính trong việc đôn đốc, kiểm tra tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn; kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để xử lý, đồng thời chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp huyện theo quy định.

Việc UBND xã Phù Khê để công trình vi phạm xây dựng vượt 4 tầng với hơn 1.000m2 đã xây dựng thì đây là vụ việc khá nghiêm trọng.

Đề nghị xử lý nghiêm lãnh đạo UBND xã Phù Khê theo đúng tinh thần trong Quyết định số 31 của UBND tỉnh Bắc Ninh khi để vi phạm quy định của pháp luật xảy ra trên địa bàn.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nam Dũng